| Hotline: 0983.970.780

Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long bất chấp pháp luật?

Thứ Ba 01/09/2020 , 11:34 (GMT+7)

Không phải lần đầu tiên công trường thuỷ điện Nậm Sài (xã Bản Hồ, Sa Pa) của Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long xuất hiện côn đồ, đe doạ người dân.

4 chiếc xe nhóm công nhân côn đồ sử dụng để rời khỏi hiện trường vụ việc xảy ra tại thôn La Ve (xã Bản Hồ, Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: V.G

4 chiếc xe nhóm công nhân côn đồ sử dụng để rời khỏi hiện trường vụ việc xảy ra tại thôn La Ve (xã Bản Hồ, Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: V.G

Côn đồ hung hãn, người dân chỉ có tay không

Liên quan vụ việc 20 người mặc quần áo công nhân mang theo hung phí “bỗng dưng” xuất hiện tại khu vực thuỷ điện Nậm Sài do Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long làm chủ đầu tư đe doạ, đàn áp dân chiều 27/8/2020, ông Vương Trinh Quốc – Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa – cho biết, đã có báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh Lào Cai.

Các hung khí nhóm đối tượng này mang theo cho thấy có sự chuẩn bị từ trước và có chủ đích, sau khi giữa Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long – chủ đầu tư thuỷ điện Nậm Sài - và người dân trong vùng có những xung đột.

Trong đó, 9 hung khí nhóm côn đồ bỏ lại gồm: 7 dao phóng lợn được làm bằng cách hàn nối một đoạn ống nước dài với dao mổ lợn. Còn 2 mã tấu mà nhóm người này mang theo cũng là loại hung khí có tính sát thương cao...

Ông Hoàng Tam – Trưởng thôn La Ve (xã Bản Hồ, Sa Pa) – cho biết, khi đối đầu với nhóm người mang hung khí  là công nhân Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long, người dân trong thôn chỉ có tay không, đứng quanh đó.

“Họp hành chúng tôi nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân không được làm mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, cách hành xử của Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long không khác gì côn đồ, coi thường pháp luật, ức hiếp dân”, ông Tam nói.

Khi công nhân mang hung khí và có lời lẽ đe doạ người dân tại khu vực xây dựng thuỷ điện Nậm Sài, ông Tam cũng có mặt chứng kiến sự việc.

“Một người trong số đó nói thẳng vào mặt người dân chúng mày không mở cho tao, tao đánh chết”, ông Tam thuật lại câu chuyện.

Cũng theo ông Tam cho biết, đây không phải lần đầu tiên có côn đồ xuất hiện tại công trường thuỷ điện Nậm Sài do Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long làm chủ đầu tư.

“Khi xây thuỷ điện Nậm Sài, côn đồ lên 2-3 lần, trước Covid một lần và sau Covid một lần. Lần trước lên họ không làm gì, chỉ doạ để cho bà con sợ”, ông Tam nói.

Nhóm công nhân côn đồ rời đi khỏi hiện trường vụ việc. Ảnh: V.G

Nhóm công nhân côn đồ rời đi khỏi hiện trường vụ việc. Ảnh: V.G

Hiện người dân Bản Hồ (Sa Pa) vẫn chưa nhận được tiền bồi thường sau khi Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long vận hành thuỷ điện Sử Pán 1 xả lũ cuốn trôi tài sản, nhà cửa của dân cách đây hơn 1 năm.

Việc cũ chưa xong, lại gây thêm bức xúc cho nhân dân

Sự việc căng thẳng giữa người dân thôn La Ve (xã Bản Hồ, Sa Pa) và Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long rất may chưa xảy ra điều gì đáng tiếc. Sau lực lượng công an xuất hiện tại hiện trường và áp lực của người dân, báo chí, nhóm côn đồ mang mác công nhân đã tức tốc rời đi trên 4 chiếc xe. Tuy nhiên, cần làm rõ, ai thuê các đối tượng, xúi dục mang hung khí đe doạ người dân thôn La Ve để tình hình thêm căng thẳng?

Theo UBND xã Bản Hồ, nguyên nhân của xung đột là do người dân rào đường vào công trường thuỷ điện do Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long thi công ngày đêm, gây tiếng ồn đến khu dân cư, gây ảnh hưởng giấc ngủ, sự tập trung để trẻ con trong thôn học bài…

Vụ việc đã được UBND xã Bản Hồ báo cáo gấp lên Thị uỷ và UBND thị xã Sa Pa tháo gỡ khó khăn, tìm tiếng nói chung giữa nhân dân và Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long.

Hung khí nhóm công nhân côn đồ mang theo là loại 'hàng thửa'. Ảnh: V.G

Hung khí nhóm công nhân côn đồ mang theo là loại "hàng thửa". Ảnh: V.G

Đặc biệt, UBND xã Bản Hồ cũng đề nghị các ngành liên quan, yêu cầu Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại lòng hồ thuỷ điện Bản Hồ và những thắc mắc của nhân dân trong thời gian qua vì luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Dự án thuỷ điện Bản Hồ vốn đầy tai tiếng khi Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long đã “đánh úp” người dân ở Bản Hồ khi xây dựng từ tháng 12/2017 khi còn chưa có giấy phép… Thuỷ điện không phép cũng tàn phá Bản Hồ vốn là một nơi du lịch đẹp đẽ thì nay chỉ còn các biển homestay rách nát.

Liên quan việc xây thuỷ điện, mới đây, ngày 30/6/2020, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Lào Cai xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long do ông Phạm Hải Hà làm giám đốc.

Theo đó, Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long chưa lập kế hoạch quản lý môi trường; chưa lập phương án bảo vệ môi trường. Những hành vi vi phạm trên được quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 9 và Điểm b, Khoản 2, Điều 12 của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Vì vậy, Thanh tra Sở TMNT tỉnh Lào Cai đã ra quyết định xử phạt công ty này với 2 hành vi vi phạm số tiền là 55 triệu đồng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.