| Hotline: 0983.970.780

Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long mang hung khí đàn áp dân

Thứ Sáu 28/08/2020 , 20:25 (GMT+7)

Nhóm công nhân được cho là của Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long mang theo dao phóng lợn tới công trường thuỷ điện Nậm Sài gây náo loạn khu vực này.

Việc tụ tập đông người, mang theo vũ khí thô sơ tại khu vực xây dựng thuỷ điện Nâm Sài khiến người dân hoang mang. Ảnh: V.G

Việc tụ tập đông người, mang theo vũ khí thô sơ tại khu vực xây dựng thuỷ điện Nâm Sài khiến người dân hoang mang. Ảnh: V.G

Thu giữ nhiều vũ khí thô sơ tại hiện trường

Theo UBND xã Bản Hồ (Sa Pa, Lào Cai), khoảng 13h30 ngày 27/8/2020, UBND xã Bản Hồ nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có khoảng 20 công nhân của Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long mang theo dao, kiếm, gậy, dao phóng lợn... đến đầu cầu thôn La Ve phá hàng rào của người dân. Sau khi nhận được thông tin, UBND xã lập tức chỉ đạo Công an xã Bản Hồ kịp thời có mặt tại hiện trường lập biên bản vụ việc và yêu cầu đám đông giải tán.

Rất may, khi công an xã có mặt tại hiện trường chưa xảy việc gì đáng tiếc. Lúc này, khi thấy lực lượng công an xã, nhóm 20 công nhân trên đã bỏ chạy, ném bỏ vũ khí thô sơ. Tại hiện trường, công an thu giữ 14 loại vũ khí thô sơ gồm: 9 con dao phóng lợn, 2 mã tấu, 2 gậy bóng chày, 1 xẻng gấp.

Theo UBND xã Bản Hồ, nguyên nhân ngày 21/8/2020, 8 hộ dân thôn La Ve (xã Bản Hồ) gồm các hộ gia đình: Lù Quang Thành, Nông Văn Ơn, Lù Văn Tài, Hoàng Văn Châu, Hoàng Văn Nam, Lù Thị Lan, Vùi Thị My, Lý Thị Vải đã rào đường vào khu vực thi công công trình nhà máy thuỷ điện Nậm Sài tại thôn La Ve (xã Bản Hồ).

Lý do người dân rào đường là vì họ đã nhắc nhở Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long nhiều lần trong quá trình thi công hạng mục đào hố móng gây tiếng ồn đến khu dân cư, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và thời gian học bài của con cháu nhưng phía công ty vẫn thi công vào buổi trưa và ban đêm. Do vậy, người dân trong thôn hết sức bức xúc và quyết định rào đường khiến công nhân công ty không vào được công trường.

Liên quan sự việc xảy ra ngày 27/8/2020, UBND xã Bản Hồ phới hợp với Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long tiến hành mời các hộ dân đến UBND xã để trao đổi, tháo gỡ những khúc mắc. Tuy nhiên, các hộ dân yêu cầu phía công ty không thi công vào những thời gian đã nêu trên mà chỉ làm vào giờ hành chính.

Số hung khí các đối tượng vứt lại sau khi bỏ chạy. Ảnh: V.G

Số hung khí các đối tượng vứt lại sau khi bỏ chạy. Ảnh: V.G

Khi Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long xây dựng thuỷ điện tại xã Bản Hồ (Sa Pa), tại địa bàn xã đã xảy ra những căng thẳng với người dân địa phương.

Sẽ xử lý theo quy định pháp luật

Theo ông Trân Đình Quý - đại diện Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long, thuỷ điện Nậm Sài được đầu tư theo quyết định của UBND tỉnh Lào Cai, dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đánh giá tác động môi trường. Trong đó có tác động tiếng ồn, do tiến độ thi công nên phải làm thêm trong đó có làm đêm, bụi bẩn.

Hiện tại, công ty đang thi công hạng mục đào đất do vậy chưa gây bụi, chủ yếu sau này bụi do nổ mìn thì công ty sẽ xem xét lại. Công ty sẽ không hỗ trợ như các hộ dân đã đề xuất, còn về giờ giấc công ty sẽ không nổ mìn sau 23h đêm.

Ngoài ra, theo ông Quý, công ty tuân thủ quy định của pháp luật.

Do hai bên không thống nhất được tiếng nói chung nên các hộ dân rào đường không cho công ty vào công trường thi công. Đến 13h30 phút cùng ngày thì anh em công nhân phá hàng rào để vào công trường tiếp tục thi công, dẫn đến tụ tập đông người như đã nêu trên.

Về việc tụ tập đông người và mang theo các loại vũ khí thô sơ, UBND xã Bản Hồ chỉ đạo công an xã tiếp tục xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND xã yêu cầu Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long trong quá trình sinh sống và làm việc tại thôn La Ve (xã Bản Hồ) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhân dân và tiếp thu kiến nghị của nhân dân… để tháo gỡ khó khăn chung. Công ty không được tụ tập đông người, dùng vũ khí đe doạ người dân gây căng thẳng thêm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Bản Hồ.

Đặc biệt, UBND xã đề nghị tăng cường phối hợp, giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại lòng hồ thuỷ điện Bản Hồ và những thắc mắc của nhân dân kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự.

Liên quan tới Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bài phản ánh đặc biệt về bồi thường cho người dân ở xã Bản Hồ bị thiệt hại do thuỷ điện của công ty này xả lũ.

Cụ thể, Nhà máy thuỷ điện Sử Pán 1 có công suất 30MW, hoạt động từ tháng 12/2018, do Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long quản lý và vận hành. Rạng sáng 24/6/2019, mưa lớn, Nhà máy thuỷ điện Sử Pán 1 xả lũ đột, không thông báo cho người dân nên cuốn trôi tài sản, hoa màu của nhiều hộ. Cho đến nay, hậu quả nặng nề do đợt xả lũ gây ra chưa thể khắc phục.

Tuy nhiên điều đáng nói là việc đền bù thiệt hại tới nay chưa được giải quyết do không tìm được sự đồng thuận giữa Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long và người dân

Ông Đào A Phổng – đại diện những hộ dân ở thôn Bản Hồ - cho biết, sẽ kiện Công ty Cổ phần công nghiệp Việt Long ra toà án.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm