| Hotline: 0983.970.780

Công ty than Cọc Sáu và những gói thầu cần thanh tra, làm rõ

Chủ Nhật 30/05/2021 , 07:44 (GMT+7)

Nhiều gói thầu Công ty than Cọc Sáu làm chủ đầu tư vốn hàng chục tỷ đồng nhưng qua đấu thầu tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, xuất hiện tình trạng nhà thầu "quen mặt"...

Công ty than Cọc Sáu (Cẩm Phả, Quảng Ninh) vừa công bố lựa chọn Liên danh Công ty CP Công nghiệp Tân Tiến - Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Quang Minh - Công ty TNHH HHC Việt Nam - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Tiến Đạt Quảng Ninh - Công ty CP Hoàng Trường trúng Gói thầu số 01 Vận chuyển đất đá trong khai trường mỏ thuộc Dự án Công trình thuê ngoài vận chuyển đất đá năm 2021.

Giá trúng thầu 354,31 tỷ đồng, giá gói thầu 354,32 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giảm giá 0,002%. Đây cũng là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu.

"Gương mặt thân quen"

Những năm qua, Công ty than Cọc Sáu đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để mua sắm máy móc, thiết bị, san gạt, thuê bốc xúc,… phục vụ cho hoạt động khai thác than. Các dự án trên tuy đấu thầu rộng rãi nhưng xuất hiện tình trạng doanh nghiệp "quen mặt" trúng nhiều gói thầu.

Khai trường Công ty than Cọc Sáu. Ảnh internet

Khai trường Công ty than Cọc Sáu. Ảnh internet

Như liên danh 5 nhà thầu là Công ty CP Công nghiệp Tân Tiến - Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Quang Minh - Công ty TNHH HHC Việt Nam - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Tiến Đạt Quảng Ninh - Công ty CP Hoàng Trường liên tục trúng các gói thầu vận chuyển đất đá trong khai trường mỏ của Công ty than Cọc Sáu.

Có thể liệt kê như: Gói thầu số 03 Vận chuyển đất đá trong khai trường mỏ thuộc Dự án Công trình thuê ngoài khoan lỗ mìn, bốc xúc, vận chuyển đất đá năm 2020, Liên danh trúng thầu với giá 747,7 tỷ đồng; Gói thầu số 02 Vận chuyển đất đá trong khai trường mỏ thuộc Dự án Công trình thuê ngoài bốc xúc, vận chuyển đất đá năm 2019 là 657 tỷ đồng.

Năm 2018, Công ty than Cọc Sáu cũng lựa chọn Liên danh 5 nhà thầu trên thực hiện Gói thầu số 01 Vận chuyển đất đá trong khai trường mỏ thuộc Dự án Thuê ngoài vận chuyển đất, đá năm 2018 với giá trúng thầu 314,3 tỷ đồng.

Rồi đến Gói thầu số 01 Vận chuyển đất đá thuộc Dự án Bổ sung vận chuyển đất đá khai trường mỏ năm 2018, giá trúng thầu 45,6 tỷ đồng,...

Trúng thầu sát giá, tỷ lệ tiết kiệm thấp

Ngoài tình trạng doanh nghiệp "quen mặt" hay trúng thầu tại Than Cọc Sáu, nhiều gói thầu tại đây có tỷ lệ tiết kiệm vốn đầu tư rất thấp.

Như Gói thầu Thuê tài sản xe ô tô tải tự đổ khung cứng vận chuyển đất đá thuộc dự án Phương án thuê tài sản thiết bị phục vụ sản xuất năm 2019 và các năm tiếp theo của Công ty than Cọc Sáu. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của gói thầu được lãnh đạo Công ty phê duyệt từ tháng 12/2018, giá mời thầu bằng với giá dự toán là 257.614.131.711 đồng, vốn từ chi phí sản xuất, hình thức đấu thầu rộng rãi.

Ngày 07/03/2019, Công ty than Cọc Sáu đã quyết định lựa chọn Công ty CP Đầu và Thương mại Hanco là đơn vị thắng thầu. Giá trúng thầu của nhà thầu này là 257.605.594.400 đồng, như vậy Công ty chỉ tiết kiệm được hơn 8 triệu đồng cho gói thầu gần 258 tỷ đồng.

Cùng thời gian trên, Công ty Hanco trúng tiếp một gói thầu khác cũng do Than Cọc Sáu là chủ đầu tư, mời thầu. Gói thầu số 2 Cung cấp xe ô tô tải tự đổ khung cứng tải trọng định mức 55÷60 tấn thuộc Dự án đầu tư bổ sung năng lực thiết bị phục vụ sản xuất năm 2018 được HĐQT Công ty phê duyệt ngày 07/03/2019.

Gói thầu có giá mời thầu là 99.141.000.000 đồng và giá trúng thầu của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hanco là 99.137.500.000 đồng. Gói thầu có kinh phí đầu tư gần 100 tỷ đồng sau khi qua đấu thầu chỉ tiết kiệm được cho Than Cọc Sáu có 4,5 triệu đồng.

Chưa hết, cũng trong ngày 07/03/2019, một gói thầu Thuê tài sản xe ôtô tải tự đổ khung cứng vận chuyển đất đá tải trọng 90÷100 tấn khác cũng được lãnh đạo Công ty than Cọc Sáu phê duyệt lựa chọn nhà thầu. Gói thầu bổ sung này có giá mời thầu là 128.988.812.322 đồng.

Công ty than Cọc Sáu đã lựa chọn Công ty TNHH Công nghiệp Phú Thái có địa chỉ tại Hà Nội là đơn vị thắng thầu với giá trúng thầu là 128.974.581.900 đồng, chỉ giảm so với giá mời thầu hơn 14 triệu đồng.

Tiếp đến là gói thầu Cung cấp lốp đặc chủng phục vụ sản xuất quý II năm 2019 cũng rơi vào tình trạng trúng thầu sát giá. Gói thầu này được Công ty than Cọc Sáu mời thầu với giá là 71.803.195.750 đồng, vốn từ chi phí sản xuất năm 2019. Sau đấu thầu rộng rãi, ngày 05/04/2019, lãnh đạo Công ty than Cọc Sáu ký quyết định lựa chọn nhà thầu cho gói thầu trên là Công ty CP Du lịch và Thương mại Vinacomin với giá 71.781.545.000 đồng, như vậy than Cọc Sáu chỉ tiết kiệm được 20 triệu đồng cho vốn đầu tư.

Không chỉ có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, tại than Cọc Sáu có gói thầu hơn 60 tỷ đồng qua đấu thầu không tiết kiệm được nghìn nào cho đơn vị.

Đó là gói thầu mua sắm thuộc dự án mua lốp đặc chủng phục vụ sản xuất quý II năm 2020. Tháng 2/2020, lãnh đạo Công ty than Cọc Sáu đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án này. Tại gói thầu số 01: Cung cấp lốp đặc chủng phục vụ sản xuất có giá dự toán bằng với giá mời thầu là 60.816.690.000 đồng.

Sau khi đã đấu thầu rộng rãi, ngày 25/03/2020, bằng quyết định số 51/QĐ-TCS, lãnh đạo Công ty than Cọc Sáu đã lựa chọn Công ty CP Du lịch và Thương mại Vinacomin là đơn vị trúng thầu, bằng đúng giá mời thầu. Như vậy, qua đấu thầu, hơn 60 tỷ đồng vốn đầu tư của Than Cọc Sáu đã không được tiết kiệm được nghìn nào.

Những dẫn chứng trên cho thấy nhiều gói thầu Công ty than Cọc Sáu làm chủ đầu tư chưa thực sự hiệu quả, tỷ lệ tiết kiệm thấp, ảnh hưởng đến nguồn vốn của Công ty và thu nhập của người lao động. Đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức thanh tra đối với các gói thầu tại đơn vị để rà soát, phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Bạc Liêu cảnh báo tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm