| Hotline: 0983.970.780

Than Hà Tu chứng minh 3 gói thầu Cty làm chủ đầu tư đều hiệu quả

Thứ Tư 01/04/2020 , 19:02 (GMT+7)

Than Hà Tu chứng minh 3 gói thầu Cty đã triển khai đều tiết kiệm được chi phí thuê ngoài từ 5%-7% đơn giá công đoạn mà Tập đoàn ban hành...

Sau thông tin phản ánh trên Báo Nông nghiệp Việt Nam về việc một số gói thầu lớn do Công ty than Hà Tu làm chủ đầu tư có tỷ lệ tiết kiệm thấp, Công ty than Hà Tu đã có phản hồi.

Hoạt động bốc xúc và vận chuyển đất đá tại khai trường than Hà Tu. Ảnh - hatucoal.vn

Hoạt động bốc xúc và vận chuyển đất đá tại khai trường than Hà Tu. Ảnh - hatucoal.vn

Về nội dung 03 gói thầu năm 2020, bao gồm: gói thầu số 1 (Thuê ngoài bốc xúc và vận chuyển đất đá tại khai trường công ty năm 2020); gói thầu số 2 (Thuê thiết bị hoạt động năm 2020); gói thầu số 3 (Thuê san gạt bãi thải năm 2020). Giá trị dự toán cho cả 3 gói thầu là 722.159.268.000 đồng. Công ty than Hà Tu đã tiến hành đấu thầu, lựa chọn nhà thầu với hình thức đấu thầu rộng rãi.

Với gói thầu số 1, giá mời thầu bằng với giá dự toán (616.248.468.000 đồng) và bằng quyết định số 108/QĐ-VHTC ngày 14/01/2020, Công ty than Hà Tu đã phê duyệt cho liên danh Công ty CP Vân Đồn MAST - Công ty TNHH MTV Phương Anh Hạ Long - Công ty CP Đầu tư dịch vụ vận tải Trung Nghĩa - Công ty CP Hoàng Hậu - Công ty TNHH MTV Hướng Tâm - Công ty TNHH TM vận tải Phan Thụy - Công ty TNHH TM Ngọc Hùng là đơn vị trúng thầu.

Theo thông báo trúng thầu, giá trúng thầu của liên danh này bằng đúng giá dự toán và giá mời thầu là 616.248.468.000 đồng. Như vậy, Công ty than Hà Tu đã không tiết kiệm được đồng nào thông qua hoạt động đấu thầu.

Về nội dung này, Công ty CP than Hà Tu cho biết đơn vị đã chủ động tiết giảm (giảm) đơn giá, dự toán của 03 gói thầu ở trên so với đơn giá công đoạn tổng hợp của Tập đoàn ban hành ngay từ khi xây dựng giá mời thầu và dự toán trước khi tổ chức đấu thầu thuê ngoài các công đoạn phục vụ sản xuất theo quy định. Cụ thể:

Đối với giá dự toán gói thầu số 1: Công ty đã tiết giảm (giảm) 5% đơn giá công đoạn trực tiếp bốc xúc đất đá của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam ban hành và không tính các chi phí sản xuất chung, chi phí quản lý, lợi nhuận định mức liên quan; tương ứng đã tiết giảm được dự toán là 11,6 tỷ đồng; Tiết giảm 7% đơn giá công đoạn trực tiếp vận chuyển đất đá và không tính các chi phí sản xuất chung, chi phí quản lý, lợi nhuận định mức liên quan; tương ứng đã tiết giảm được dự toán là 67,4 tỷ đồng.

Tổng giá trị đã tiết giảm ngay từ khâu xây dựng dự toán trước khi tổ chức đấu thầu đối với gói thầu số 1 là 79,0 tỷ đồng. Nội dung tiết giảm đơn giá dự toán này đã được tính toán và thể hiện cụ thể trong Tờ trình số 1913/TTr-VHTC ngày 25/11/2019 của Giám đốc Công ty CP than Hà Tu trình Hội đồng quản trị Công ty phê duyệt Kế hoạch thuê ngoài các công đoạn bốc xúc và vận chuyển đất đá, thuê thiết bị bốc xúc và vận chuyển than, thuê san gạt bãi thải năm 2020 của Công ty CP than Hà Tu

Đối với giá dự toán gói thầu số 2 (thuê thiết bị hoạt động): Tương tự như đơn giá, dự toán gói thầu số 1, Công ty đã xây dựng và tiết giảm (giảm) từ 5%-7% đơn giá công đoạn trực tiếp bốc xúc than vỉa, xúc than đống, vận chuyển than, bốc xúc đất đá, vận chuyển đất đá lẫn than (giáp vỉa) của Tập đoàn ban hành và không tính các chi phí sản xuất chung, chi phí quản lý, lợi nhuận định mức liên quan; do đó đã tiết giảm được dự toán trước khi đấu thầu là 16,8 tỷ đồng.

Còn với giá dự toán gói thầu số 3 (thuê san gạt bãi thải): Công ty đã xây dựng và tiết giảm (giảm) từ 5% đơn giá công đoạn trực tiếp bốc san gạt bãi thải của Tập đoàn ban hành và không tính các chi phí sản xuất chung, chi phí quản lý, lợi nhuận định mức liên quan; do đó đã tiết giảm được dự toán trước khi đấu thầu là 3,6 tỷ đồng.

Đại diện than Hà Tu cho biết, Công ty đã chủ động xây dựng và tính toán tiết giảm (giảm) đơn giá, dự toán của 03 gói thầu ở trên so với định mức ngay từ khi xây dựng giá mời thầu và dự toán cho nên toàn bộ đơn giá mời thầu của 03 gói thầu này Công ty đã ban hành và phát hành công khai trong Hồ sơ mời thầu, là một phụ lục không thể tách rời của Hồ sơ mời thầu, bán công khai cho các nhà thầu đều biết và chào. Vì vậy, nhà thầu đã xây dựng và chào đúng bằng giá trần của Chủ đầu tư đã chào trong Hồ sơ mời thầu; dẫn đến gói thầu số 1 giá mời thầu bằng với giá trúng thầu.

Trên cơ sở các nội dung trình bày ở trên, lãnh đạo than Hà Tu khẳng định việc triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu của Công ty đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính công khai, minh bạch và đã tiết kiệm được chi phí thuê ngoài đối với 03 gói thầu phục vụ sản xuất như đã nêu ở trên từ 5%-7% đơn giá công đoạn tổng hợp của Tập đoàn ban hành, qua đó tăng được hiệu quả SXKD của Công ty.

Mặt khác, khi thực hiện, Công ty đã tổ chức lựa chọn đơn vị thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước (một giai đoạn, hai túi hồ sơ). Quá trình và trình tự thực hiện các bước, Công ty đã tuân thủ tuyệt đối theo quy định của Luật đấu thầu, đảm bảo tính công khai và minh bạch.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất