| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 đã xuất hiện ở tỉnh Vĩnh Phúc 9 ngày trước

Chủ Nhật 02/05/2021 , 23:00 (GMT+7)

‘Vĩnh Phúc phải coi dịch đã xuất hiện trên từ 9 ngày trước, ngay từ khi nhóm chuyên gia Trung Quốc xuất hiện’, Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê.

Quán bar Sunny tại Vĩnh Phúc. Ảnh: V.Thu.

Quán bar Sunny tại Vĩnh Phúc. Ảnh: V.Thu.

Dịch đã xuất hiện ở Vĩnh Phúc từ 9 ngày trước

Chiều ngày 2/5, Bộ Y tế ghi nhận 6 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở Vĩnh Phúc. Đó là 5 cô gái và một người đàn ông làm việc tại quán bar karaoke Sunny ở thành phố Phúc Yên. Họ tiếp xúc với nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc sau khi những người này hết thời gian cách ly tập trung sau nhập cảnh. Nhóm chuyên gia này sau khi rời khu cách ly đã di chuyển nhiều tỉnh thành trong đó có Vĩnh Phúc, về nước kết quả xét nghiệm phát hiện 4 người dương tính.

Hiện, 104 người tiếp xúc 6 ca nhiễm đã được cách ly y tế, trong đó 10 người cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 25 người cách ly ở Phòng khám đa khoa Quang Hà, 14 người ở Trung tâm Y tế TP Vĩnh Yên, 54 người cách ly ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, một người cách ly ở Trung tâm Y tế Tam Dương.

Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên đã sẵn sàng tiếp nhận các F1 và người các diện liên quan, chuẩn bị kích hoạt khu cách ly y tế tập trung tại bệnh viện với 300 giường.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, yêu cầu rà soát lại tất cả bệnh viện trên địa bàn tỉnh về thực hiện an toàn bệnh viện.

"Tỉnh phải coi dịch đã xuất hiện trên địa bàn từ 9 ngày trước, ngay từ khi nhóm chuyên gia Trung Quốc xuất hiện chứ không phải đến chiều nay có kết quả xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 mới tính có dịch trên địa bàn", ông Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo ngành y tế quán triệt, thực hiện nghiêm yêu cầu về bệnh viện an toàn phòng chống dịch. Tất cả phòng khám tư nhân, phòng khám đa khoa, y học cổ truyền phải được giám sát chặt. Phải cố gắng giám sát sớm, phát hiện sớm những trường hợp nghi nghờ, xét nghiệm ngay để khẩn trương phòng chống dịch.

Ông Khuê cũng cho hay sẽ chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ trên địa bàn phối hợp với ngành y tế Vĩnh Phúc trong công tác phòng chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ Vĩnh Phúc điều trị bệnh nhân và thiết lập bệnh viện dã chiến khi cần.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, đến chiều nay trong nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc về nước đã xác định 4 người dương tính. Nhóm chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh hôm 9/4, cách ly ngay ở khách sạn Như Nguyệt 2 tại Yên Bái, hai lần xét nghiệm kết quả âm tính, hoàn thành cách ly 14 ngày hôm 23/4. Sau hết cách ly, nhóm chuyên gia đi nhiều nơi như Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Lào Cai... tiếp xúc nhiều người trước khi về nước.

Tại Vĩnh Phúc, ngày 23/4 nhóm này đến quán bar Sunny ở TP Phúc Yên từ 21h đến khoảng 22h, và tiếp xúc với 6 cô gái nhân viên bar. Chiều 2/5, 5 cô và một người đàn ông được Bộ Y tế ghi nhận là mắc Covid-19.

Ngày 30/4, Việt Nam nhận thông tin từ Trung Quốc là một người trong nhóm 5 chuyên gia dương tính nCoV khi về nước. Cơ quan chức năng Việt Nam đã phát đi nhiều thông báo để truy vết khẩn cấp những người tiếp xúc nhóm chuyên gia.

Kích hoạt tất cả các biện pháp phòng chống dịch

Cho đến hiện tại, tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành khoanh vùng dịch tễ tất cả các địa điểm đi đến/qua và nơi ở của trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 của thành phố Phúc Yên. Phối hợp với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vận chuyển an toàn các trường hợp nghi ngờ và có liên quan để khẳng định và cách ly, điều trị.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã kích hoạt tất cả các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ảnh: TL.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã kích hoạt tất cả các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ảnh: TL.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp F1 và có liên quan; chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt khu cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện với quy mô 300 giường.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến điểm có dịch Covid-19 của tỉnh/thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, TP.Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo Thông báo của Bộ Y tế.

Yêu cầu tất cả Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: "Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế"; hạn chế không đi ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết.

Tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch nếu có xuất hiện trên địa bàn; trước mắc giải quyết nhanh nhất có thể, dứt điểm các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19 người Trung Quốc và các trường hợp nghi ngờ tại Quán Karaoke Sunny Đông Sơn (Xuân Thượng 1, Pháp Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc), quản lý chặt các trường hợp có tiếp xúc đối với các trường hợp trên.

Hiện nay Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang tiến hành giải trình tự gene virus mẫu bệnh phẩm 6 bệnh nhân Covid-19 Vĩnh Phúc liên quan nhóm chuyên gia Trung Quốc. Viện cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc khi Bộ Y tế điều động.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.