| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 đe dọa nỗ lực xóa nghèo của Trung Quốc

Thứ Năm 21/05/2020 , 08:35 (GMT+7)

Liu Yongfu - Trưởng Văn phòng Giảm nghèo Trung Quốc thừa nhận, tác động kinh tế sau đại dịch Covid-19 là vô cùng lớn.

Còn khoảng 5,51 triệu người nghèo ở Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE.

Còn khoảng 5,51 triệu người nghèo ở Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE.

Đại dịch đóng băng cơ học nền kinh tế trong một thời gian ngắn nhưng tác động bền bỉ, kéo dài đã giáng mạnh vào kế hoạch xóa nghèo năm nay, gây ra hệ lụy đến việc làm của nhóm lao động di cư nghèo, đến thu nhập của các hợp tác xã và nền kinh tế nông thôn.

Thống kê từ đầu năm đến ngày công bố là 18/5, cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc ghi nhận được 380.000 thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ rơi trở lại ngưỡng nghèo.

Ông Liu nhìn nhận sức ép ngày một tăng do các ngành sản xuất chưa phục hồi tốc độ so với trước đại dịch, các đơn hàng thậm chí vẫn duy trì đà giảm.

“Đây là vấn đề toàn cầu chứ không riêng gì Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng (đến thời điểm này)”, ông Liu nói.

Thách thức đặt ra với nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo thời điểm này là không nhỏ. Nhiều khả năng nội dung chương trình kỳ họp Quốc hội Trung Quốc từ cuối tuần này sẽ dành nhiều thời lượng để bàn giải pháp đối phó, lồng ghép trong kế hoạch tổng thể phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Góp ý với Quốc hội và Chính phủ, Văn phòng Giảm nghèo quốc gia Trung Quốc đề xuất nhà nước có chính sách tăng cung công việc phúc lợi trong các chương trình công, tăng mua hàng hóa, nông sản cho nông dân tại các khu vực nghèo khó.

Trung Quốc đặt mục tiêu xóa nghèo trong năm 2020, theo kế hoạch được Chủ tịch Tập Cận Bình công bố năm 2015. Dù đại dịch Covid-19, nước này vẫn chưa điều chỉnh mục tiêu.

Hồi tháng 3, tại một hội nghị có sự tham gia của cả các cơ quan đảng và chính phủ, Chủ tịch Tập khẳng định “lùi bước hoặc điều chỉnh linh hoạt” không phải là lựa chọn.

Chứng minh được thành tựu (về xóa nghèo) là “chứng minh tính ưu việt về chính trị của vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như (giá trị) của hệ thống xã hội của chúng ta”, Chủ tịch Tập nhấn mạnh.

Kể từ khi mở cửa và cải cách kinh tế, hội nhập với thế giới năm 1978, khoảng 850 triệu người Trung Quốc đã thoát khỏi ngưỡng nghèo.

Thống kê chính thức ghi nhận hiện còn khoảng 5,51 triệu người còn sống dưới mức nghèo, tức là có thu nhập năm dưới 3.000 Nhân dân tệ. Giờ đây, mục tiêu của Trung Quốc là xây dựng “xã hội khá giả” vào năm 2021.

Phó Giáo sư Alfred Wu từ Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) nhận xét trên tờ The Straits Times: Xóa nghèo và chống tham nhũng là 2 mục tiêu lớn của Chủ tịch Tập Cận Bình. Đó cũng là “mối quan tâm của người dân Trung Quốc và ông ấy (Chủ tịch Tập Cận Bình) đã chọn đúng với lòng dân”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.