| Hotline: 0983.970.780

Cửa khẩu Kim Thành hết ùn ứ

Thứ Ba 02/02/2021 , 16:56 (GMT+7)

Cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) hiện đã hết ùn ứ xe, nhưng giá bốc xếp phía Trung Quốc tăng nên các doanh nghiệp dịch vụ xuất khẩu nông sản nghỉ tết sớm.

Cửa khẩu Kim Thành hết ùn ứ

Sau vài ngày xảy ra tình trạng xe thùng rỗng vây cửa khẩu Kim Thành, đến nay, số xe này đã được giải toả. Cửa khẩu Kim Thành không còn cảnh ùn ứ xe cộ.

Ghi nhận tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, lối chính vào cửa khẩu đã thông thoáng. Cũng không còn các xe container chở thanh long đỗ rải rác hai bên đường. Một số bãi đỗ, lượng xe đã giảm đáng kể. Thậm chí, có thời điểm cửa khẩu nhìn có vẻ đìu hiu hơn ngày thường.

Bãi KB1 tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Ảnh: H.Đ

Bãi KB1 tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Ảnh: H.Đ

Ông Phạm Hùng, Phó trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai cho biết, lượng xe chở nông sản lên Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành đã giảm. Mỗi ngày chỉ có vài chục xe nông sản lên cửa khẩu này do đó không còn cảnh ùn ứ như những ngày qua.

Đặc biệt, lượng xe thùng rỗng đã được giải phóng đáng kể. Chỉ còn tồn khoảng 250 xe thùng rỗng trong khi năng lực giải phóng là khoảng 170-200 xe mỗi ngày.

Theo ông Hùng, tới thời điểm hiện này, với lưu lượng xe nông sản lên cửa khẩu Kim Thành không nhiều, lượng xe thùng rỗng tồn ít thì năng lực phục vụ của các đơn vị chức năng tại cửa khẩu hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá cho các doanh nghiệp.

Trước đó, tại cửa khẩu Kim Thành, lượng xe nông sản kéo lên cửa khẩu này gia tăng đột biến. Nguyên nhân chính là gần tết nên phía Trung Quốc thiếu lái xe trung chuyển. Mặt khác, do một số cửa khẩu chưa đón được hàng nên dồn về Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Do đó, hàng trăm xe thùng rỗng nối đuôi nhau xếp hàng tại lối vào cửa khẩu. Các xe này chưa thể về nước và nằm lại trong khu cách ly chờ lái xe Trung Quốc đánh về. Việc phía Trung Quốc thiếu lái xe khiến việc thu hồi xe thùng rỗng diễn ra rất chậm.

Giá công nhân bốc xếp Trung Quốc lên cao

Ngoài các nguyên nhân kể trên, việc ùn ứ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành thì theo một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu còn do việc thực hiện công văn số 119/TCHQ-GSQL ngày 11/1/2021 của Tổng cục Hải quan về việc nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát hải quan.

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cũng đã có thông báo tới các doanh nghiệp về việc khai báo thông tin trước khi hàng hoá đến cửa khẩu biên giới đường bộ theo Điều 66 Luật Hải quan. Do đó, việc kiểm tra, quản lý hàng nhập khẩu chặt chẽ hơn cũng là một nguyên nhân phụ gây ùn ứ tại đây.

Xe hàng hoá chờ lượt xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Ảnh: H.Đ

Xe hàng hoá chờ lượt xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Ảnh: H.Đ

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện nay số lượng xe xuất nhập khẩu đã giảm. Một số doanh nghiệp thậm chí đã nghỉ Tết sớm.

Theo một doanh nghiệp dịch vụ xuất khẩu nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, công ty đã nhân viên nghỉ tết từ hôm nay (2/2), sớm hơn mọi năm do hàng hoá ở một số nơi dừng không bán.

Ngoài ra, do giá công nhân bốc dỡ bên Trung Quốc càng cận tết càng tăng cao. Trong khi đó, việc xuất nhập khẩu nông sản chủ yếu ăn theo số lượng, khi số lượng lớn thì chi phí bốc xếp hàng chiếm tỷ trọng lớn. Hiện, chi phí bốc xếp hàng bên Hà Khẩu (Trung Quốc) đội thêm khoảng 1/3, từ 20 tệ/tấn (70 nghìn đồng/tấn) lên khoảng 25-27 tệ/tấn (90 – 100 nghìn đồng/tấn).

Cũng theo một số doanh nghiệp tại cửa khẩu, do đã cận tết nên công nhân bốc xếp của Trung Quốc đã về quê sớm để cách ly dịch bệnh Covid - 19. Tuy nhiên, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành sẽ hoạt động thông tết, kể cả mùng 1 tết. Vì vậy cũng có nhiều công nhân làm việc xuyên tết tại đây.

Trong khi đó, giá công nhân bốc xếp ở đầu Việt Nam ổn định. Cận Tết giá bốc xếp có thể tăng chút ít nhưng không đáng kể. Hiện rơi vào khoảng 40-45 nghìn đồng/tấn, tuỳ thuộc mặt hàng.

Ngoài ra, việc ùn ứ xe cộ còn phụ thuộc vào từng thời điểm, có thời điểm mặt hàng thanh long đổ dồn lên cửa khẩu. Nhưng cũng có thời điểm lại vắng hoe.

Liên quan vấn đề giải toả ách tắc cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Cửa khẩu huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) để tháo gỡ tình trạng tồn đọng phương tiện chuyên trở hàng hóa xuất, nhập khẩu tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Theo đó, hai bên thống nhất thực hiện kéo dài thời gian thông quan, trả phương tiện xe thùng rỗng đến 22h00 hằng ngày cho đến khi giải quyết dứt điểm tình trạng ách tắc.

Ngoài ra, phía Hà Khẩu cũng cam kết bổ sung lái xe trung chuyển cho phù hợp với lưu lượng hàng hoá xuất, nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Hải Dương tiêu thụ 75.000 tấn rau, củ quả trong 10 ngày

Hải Dương tiêu thụ 75.000 tấn rau, củ quả trong 10 ngày

Mỗi ngày, Hải Dương cung cấp khoảng 2.000 tấn rau, củ quả cho các tỉnh, thành lân cận. Tương đương với mức tiêu thụ nông sản hàng năm.

Hàn Quốc cho phép lao động E-9 được chuyển sang làm lao động thời vụ

Hàn Quốc cho phép lao động E-9 được chuyển sang làm lao động thời vụ

Hàn Quốc tiếp tục cho phép lao động nước ngoài làm việc theo Chương trình EPS (lao động E- 9) hết hạn hợp đồng được chuyển sang làm lao động thời vụ tạm thời.

Anh hùng Lao động Thái Hương: Đau đáu vì dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt

Anh hùng Lao động Thái Hương: Đau đáu vì dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt

Trăn trở vì vấn nạn thực phẩm bẩn, sức khỏe cộng đồng, hơn 10 năm qua, bà Thái Hương luôn suy tư làm sao để có chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt.

Nhiều căn hộ tiếp tục cắt lỗ trên thị trường

Nhiều căn hộ tiếp tục cắt lỗ trên thị trường

Trong khi căn hộ chung cư từ chủ đầu tư giá bán tăng thì nhà đầu tư thứ cấp lại cắt lỗ, điều phản ánh nghịch lý trên thị trường bất động sản hiện nay.