| Hotline: 0983.970.780

Cục hàng không Việt Nam chưa cấp chứng chỉ bay cho Boeing 737 MAX

Thứ Ba 12/03/2019 , 20:22 (GMT+7)

Hiện các hãng hàng không trong nước chưa khai thác dòng máy bay 737 MAX. 

Ngày 11/3, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định chưa xem xét cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay Boeing 737 MAX cho đến khi làm rõ được nguyên nhân các vụ tai nạn gần đây liên quan đến phương tiện này và Cục Hàng không liên bang Mỹ đưa ra những biện pháp khắc phục (nếu có).

Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: AFP.

Động thái trên được đưa ra sau cuộc họp của Cục trước việc trong vòng 5 tháng đã có 2 vụ tai nạn máy bay liên quan đến Boeing 737 MAX.

Hiện các hãng hàng không trong nước chưa khai thác dòng tàu bay Boeing 737 MAX; chỉ có một hãng đã ký hợp đồng đặt mua 200 máy bay loại này và dự kiến chiếc đầu tiên sẽ về vào tháng 10. Đại diện hãng đã đặt mua chưa đưa ra bình luận cụ thể và cho biết "đang theo dõi sát thông tin từ nhà chức trách hàng không".

Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không, một hãng ở Việt Nam muốn đưa Boeing 737 MAX vào khai thác thì trước hết phải có Chứng chỉ loại tàu bay do Cục cấp. Chứng chỉ này dựa trên hồ sơ về chất lượng của nhà sản xuất. Hiện Cục hàng không chưa nhận được các hồ sơ, chứng chỉ của dòng máy bay này từ nhà sản xuất Boeing. Song do trong nước đã có một hãng lên kế hoạch mua Boeing 737 MAX nên Cục cử cán bộ để nghiên cứu trước để có thể giám sát sau này.

"Trong trường hợp Cục Hàng không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA) yêu cầu dừng khai thác tàu bay nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ ra quyết định tương tự trong hoạt động bay đến, đi, quá cảnh Việt Nam cho đến khi có yêu cầu khác", ông Cường nói.

"Tính đến hôm nay phía Mỹ vẫn khẳng định các máy bay Boeing 737 MAX đều là an toàn. Ở Mỹ có 74 chiếc đang khai thác và nếu có sự cố gì xảy ra với nhiều máy bay thì nhà chức trách sẽ yêu cầu dừng khai thác để kiểm tra", ông Cường nói. 

Với dòng máy bay khác đang được các hãng trong nước sử dụng, lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh "chúng tôi luôn theo dõi tình hình, cập nhật tài liệu khai thác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đưa ra khuyến cáo". Cơ quan này cũng kiểm tra định kỳ và kiểm tra tăng cường an toàn khai thác khi xảy ra một số sự cố xảy ra với hãng trong thời gian ngắn. Ngoài ra, các hãng đều có quy trình bảo dưỡng, kiểm soát nội bộ. 

Ngày 10/3, một máy bay của Ethiopian Airlines gặp nạn ngay khi mới cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) cũng khiến 189 hành khách tử vong. Cả hai vụ đều được sử dụng máy bay Boeing 737 MAX.

(VnExpress)

Xem thêm
Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn, Vĩnh Long có vi phạm, khuyết điểm

Đó là kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sau Kỳ họp thứ 52, tổ chức từ ngày 9 đến 11/12, do ông Trần Cẩm Tú chủ trì tại Hà Nội

Gượng dậy sau bão Yagi: Nơi bảo tồn nguồn gen 15 loài cá biển quý hiếm

Anh Phạm Văn Thìn - Trưởng phòng Nuôi giữ và Bảo tồn nguồn gen của Trung tâm Quốc gia Giống hải sản miền Bắc lái cano chở tôi ra khu Tai Kéo vịnh Lan Hạ.

Cá 'quý tộc' sống khỏe trên rẻo cao

Các hộ nuôi các nước lạnh tại Sa Pa không quản khó khăn, vẫn miệt mài tìm hướng đi mới cho dòng sản phẩm không phải nơi nào cũng có.