Những cú rơi tắc tử khiến độ an toàn của dòng máy bay thương mại đời mới nhất của hãng Boeing bị ngờ vực là điều không thể tránh khỏi.
Tốc độ bay bất thường
Chuyến bay mang số hiệu ET302 của hãng Ethiopian Airlines đâm chúi đầu xuống đất vào lúc 8h44 giờ địa phương (12h22 giờ Hà Nội) đúng 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa. Nó đang trong hành trình đi Nairobi (Kenya), nhưng mới bay được khoảng 60km thì rơi.
Một điều tra viên thu lượm mảnh vỡ máy bay (ảnh lớn), trong khi người thân nạn nhân đang đau khổ chờ tin báo nhận thi thể từ chính quyền (ảnh nhỏ, dưới) |
Theo thông tin từ hãng hàng không thì viên phi công đã báo về trạm không lưu các trục trặc với chiếc máy bay và yêu cầu được quay đầu hạ cánh khẩn cấp. Tầm nhìn tại thời điểm xảy ra tai nạn được xác định tốt, nhưng số liệu do trang kiểm soát không lưu Flightradar24 ghi nhận “tốc độ theo phương thẳng đứng của máy bay đã mất ổn định ngay từ khi rời mặt đất”.
Phi công trưởng Yared Getachew là người có kỹ thuật “đáng nể”, theo Giám đốc điều hành Tewolde Gebremariam của Ethiopian Airlines. Ông này đã có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay.
Ethiopia lấy thứ Hai 11/3 là ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân đến từ 33 quốc gia, trong đó có 19 nhân viên Liên hợp quốc dự kiến có cuộc họp Hội đồng Môi trường ở Kenya vào ngày 11/3. Chỉ có duy nhất một người may mắn là hành khách Antonis Mavropoulos người Hy Lạp, không kịp bay do đến muộn đúng 2 phút.
2 vụ tai nạn, cùng 1 nguyên nhân?
Chuyên gia kỹ thuật hàng không Richard Aboulafia của hãng Teal nói: “Đó đều là một loại máy bay, cùng một mẫu. Cả hai đều rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. Chắc chắn có mối liên hệ”.
Sau vụ chiếc 737 Max của hãng Lion Air rơi, ngành hàng không đã có những ngờ vực, nhất là trong quá trình phát triển dòng máy bay này, hãng Boeing đã vấp phải nhiều thách thức kỹ thuật. Tháng 5/2017, các chuyến bay thử của dòng 737 Max đã bị hoãn vì bộ phận kiểm định nghi ngờ chất lượng của bộ động cơ do hãng CFM International phát triển. Có thể vì nguyên nhân đó mà chiếc máy bay thân hẹp 2 động cơ này mới chỉ bàn giao được 250 cái trong tổng số đơn hàng 5.011 chiếc.
Một số chuyên gia cũng không tin tưởng hệ thống đối trọng của loại máy bay này. Theo ghi chép lan truyền trong giới phi công, hệ thống đối trọng khiến mũi máy bay bị chúi xuống và có lúc bất tuân điều khiển của phi công. Bộ phận đo chỉ số tốc độ cùng một vài chức năng cảm biến ngoài thân cũng bị nghi vấn không hoạt động ổn định.
737 Max là mẫu máy bay chiến lược mà Boeing kỳ vọng là sản phẩm xương sống đến tận năm 2032, đồng thời là minh tinh của dòng 737 huyền thoại bán chạy nhất mọi thời đại của hãng, vốn đến nay đã có hơn 10.000 chiếc xuất xưởng.
Nhưng sau 2 vụ tai nạn liên tiếp chưa có lời giải đáp thỏa đáng về mặt kỹ thuật, tương lai của Boeing 737 Max đang bị nghi ngờ.
Cổ phiếu của hãng Boeing theo chỉ số công nghiệp Dow Jones mất giá 8,9% xuống còn 385USD/cổ phiếu trước phiên giao dịch đầu tuần ngày 11/3. Tại Đức, cổ phiếu Boeing mất giá 19%. Hồi đầu năm, hãng máy bay Mỹ tăng điểm 31% nhờ các tín hiệu thị trường, khi đó giới quan sát tin tưởng có thể đem về thêm 55 tỷ USD cho nguồn thu của hãng trong năm 2019. Năm 2018, riêng thị trường Trung Quốc đem về cho Boeing 100 tỷ USD. |