| Hotline: 0983.970.780

Cung đường ‘tử thần’ ám ảnh tài xế

Thứ Ba 01/04/2025 , 06:43 (GMT+7)

HÀ TĨNH Từ đầu năm đến nay, tuyến QL15A đoạn qua huyện Hương Khê xảy ra 6 vụ tai nạn khiến 6 người tử vong. Cung đường ‘tử thần’ này thành nỗi ám ảnh của tài xế.

Quốc lộ 15 (còn gọi là QL15A) là tuyến quốc lộ thứ yếu khu vực miền Trung và Tây Nguyên đi qua 5 tỉnh: Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 của Chính phủ. Tuyến đường này dài 729 km, quy mô tiêu chuẩn cấp III, IV miền núi, 2 làn xe, vận tốc tối đa 60 km/h.

Tuyến quốc lộ 15A đoạn qua xã Hà Linh, huyện Hương Khê thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Gia Hưng.

Tuyến quốc lộ 15A đoạn qua xã Hà Linh, huyện Hương Khê thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Gia Hưng.

Đoạn tuyến qua huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có nhiều vị trí đường uốn lượn, đèo dốc quanh co qua những triền núi khiến phương tiện di chuyển rất khó khăn. Vào mùa mưa tạo thành những thử thách lớn, khi mặt đường trơn trượt, dễ xảy ra tai nạn.

Đặc biệt, quốc lộ 15A qua xã Hà Linh, huyện Hương Khê với chiều dài khoảng 15km trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Có nhiều vị trí được đưa vào “điểm đen” tai nạn giao thông. Ngành chức năng đã lắp đặt nhiều vị trí biển báo nhằm hạn chế tốc độ, song vẫn xảy ra nhiều vụ việc trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế cũng như người dân sinh sống dọc tuyến đường.

Đơn cử, vị trí khu vực Khe Giao đến thôn 12 và vị trí gần Cầu Địa Lợi thuộc thôn 4 (xã Hà Linh) là nơi mà các phương tiện, đặc biệt là xe tải, container dễ gặp phải tình huống mất kiểm soát khi vượt qua các khúc cua gấp, mặt đường hẹp, nguy hiểm.

Cung đường 'tử thần' này trở thành nỗi ám ảnh với cánh tài xế và người dân sống ven tuyến đường. Ảnh: Gia Hưng.

Cung đường "tử thần" này trở thành nỗi ám ảnh với cánh tài xế và người dân sống ven tuyến đường. Ảnh: Gia Hưng.

Tại khu vực này, ngành chức năng đã cắm biển hạn chế tốc độ 50km/h trên cung đường dài 5km để giảm thiểu tai nạn giao thông. Song theo thống kê của đơn vị quản lý tuyến, chỉ riêng từ đầu năm 2025 đến nay, trên quốc lộ 15A, đoạn qua xã Hà Linh đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông khiến 6 người tử vong.

Anh Nguyễn Văn Nhật, trú thôn 4, xã Hà Linh cho biết, gia đình sống gần vị trí cầu Địa Lợi, đây là vị trí thường xảy ra các vụ lật xe, tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã gắn vị trí giảm tốc độ 50km/h, nhưng một số tài xế vẫn lái ẩu dẫn đến va chạm.

Vụ tai nạn gần nhất xảy ra vào sáng 30/3/2025, giữa xe tải và xe máy đã cướp đi sinh mạng 2 học sinh. Theo đó, khoảng 7h15 cùng ngày xe tải mang biển kiểm soát 38C-01627 chạy trên quốc lộ 15A theo hướng từ Hương Khê về thành phố Hà Tĩnh. Khi di chuyển đến địa phận thôn 10, xã Hà Linh xảy ra va chạm với xe máy mang biển số 38C1-28711 chạy theo chiều ngược lại.

Cú tông mạnh khiến em Nguyễn Trường P. (SN 2010) và Nguyễn Tiến Đ. (SN 2012), cùng học tại trường THCS ở xã Hà Linh ngã xuống đường, bị thương nặng, được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đều tử vong sau đó.

Vụ tai nạn vào sáng 30/3 làm 2 học sinh Trường THCS Hà Linh tử vong. Ảnh: Gia Hưng.

Vụ tai nạn vào sáng 30/3 làm 2 học sinh Trường THCS Hà Linh tử vong. Ảnh: Gia Hưng.

Chị Phạm Thị T., một tài xế thường xuyên di chuyển từ huyện Hương Khê xuống TP Hà Tĩnh làm việc chia sẻ, mỗi lần lái xe trên quốc lộ 15A đoạn qua xã Hà Linh chị đều cảm thấy nơm nớp lo sợ. Cung đường này chỉ dài hơn 15km nhưng mặt đường hẹp, nhiều khúc cua gấp, độ dốc cao cộng với xe container chở hàng chạy liên tục dễ bị che khuất tầm nhìn.

“Vào giờ cao điểm học sinh tan trường, đủ các loại phương tiện từ xe tải lớn, xe con, xe máy, xe đạp lưu thông chen chúc nhau trên mặt đường nhỏ nên cực kỳ nguy hiểm”, chị T. nhấn mạnh.

Chung ý kiến, tài xế Nguyễn Dương, trú tại TP Hà Tĩnh cho hay, thỉnh thoảng anh lái xe lên làm việc tại huyện Hương Khê. Hôm nào về tối hoặc trời mưa gặp xe container di chuyển phía trước anh phải hạn chế tốc độ, lái xe dưới 50km/h cả chục cây số nhưng vẫn lo ngại mất an toàn.

“Tại tuyến đường có một số điểm đường hẹp chỉ đủ hai xe lưu thông nên rất nguy hiểm. Vì liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nên mỗi lần di chuyển qua địa phận xã Hà Linh tôi vẫn mang tâm lý bất an, lo sợ”, anh Dương chia sẻ.

Theo ông Bùi Ngọc Du, Chủ tịch UBND xã Hà Linh, nguyên nhân liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng qua địa bàn chủ yếu do đường hẹp, nhiều khúc cua tay áo che khuất tầm nhìn. Mặt khác nhiều phương tiện xe trọng tải lớn cũng chạy nhanh, đi ẩu nên gặp tình huống bất ngờ không kịp xử lý.

Mặt đường quá hẹp, nhiều đoạn cua gấp khúc và nhiều xe trọng tải lớn chạy nhanh, vượt ẩu là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông trên quốc lộ 15A gia tăng. Ảnh: Gia Hưng.

Mặt đường quá hẹp, nhiều đoạn cua gấp khúc và nhiều xe trọng tải lớn chạy nhanh, vượt ẩu là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông trên quốc lộ 15A gia tăng. Ảnh: Gia Hưng.

“Đây là tuyến “huyết mạch” đi tỉnh Quảng Bình, các huyện Vũ Quang, thành phố Hà Tĩnh, Can Lộc (Hà Tĩnh) và các khu cửa khẩu biên giới nên số lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Đến nay, mặc dù ngành chức năng đã cắm nhiều vị trí biển báo hạn chế tốc độ, kẻ vạch chỉ đường..., tuy nhiên các giải pháp này vẫn chưa thực sự hiệu quả”, ông Du nói.

Đồng thời cho rằng, để giảm thiểu tai nạn giao thông, việc cải thiện hạ tầng giao thông đoạn qua Hà Linh là rất quan trọng. Cụ thể, mở rộng mặt đường, cải tạo các khúc cua gấp; ngoài ra cần tuyên truyền ý thức tham gia giao thông cho người dân…

Xem thêm
Vì sao nhiều cán bộ kiểm lâm ở Huế bị chậm tiền lương?

Việc hàng chục cán bộ kiểm lâm tại TP. Huế đang bị chậm tiền lương xảy ra 3 tháng nay, sau khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Mùa xuân biên giới: [Bài 4] Xóa bỏ hủ tục, vực dậy bản làng

Nhiều năm bám bản, dầm mưa dãi nắng, chịu đựng bao lời khó nghe, những người cán bộ vùng cao vẫn kiên trì, để ánh sáng tri thức xua tan đi bóng tối hủ tục mịt mù.