| Hotline: 0983.970.780

Cứu bệnh nhi người Campuchia sốt xuất huyết nguy kịch

Thứ Năm 11/04/2024 , 18:49 (GMT+7)

TP.HCM Sau 5 ngày được bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 tích cực điều trị, bệnh nhi người Campuchia mắc sốt xuất huyết vượt cửa tử, dần hồi phục, chuẩn bị xuất viện.

BS.CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi Đồng 2, thăm khám cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết. Ảnh: BVCC.

BS.CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi Đồng 2, thăm khám cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết. Ảnh: BVCC.

Ngày 11/4, Bệnh viện Nhi Đồng 2 thông tin về tình hình sức khỏe của bệnh nhi (sinh năm 2020) người Campuchia sinh sống tại địa bàn giáp ranh tỉnh Bình Phước, được các bác sĩ tích cực điều trị trong những ngày qua.

Trước đó, bệnh nhi C.C.V sốt cao liên tục 2 ngày, điều trị tại địa phương không giảm. Đến ngày thứ 3, V mệt nhiều, ói máu, li bì nên gia đình đưa qua biên giới, đến phòng khám tư tại tỉnh Bình Phước thăm khám.

Tại đây, bé được xét nghiệm với kết quả NS1Ag dương tính. Thời điểm này, khu vực xung quanh nhà V. đã có vài người bị sốt xuất huyết.

Dù hạn chế về giao tiếp do khác ngôn ngữ nhưng nhận thấy con yếu dần, gia đình nhanh chóng quyết định chuyển bé về điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Bệnh nhi C.C.V nhập khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhi đồng 2) ngày 26/3, trong tình trạng nguy kịch do sốt xuất huyết. 

Bệnh nhi bị suy hô hấp, mạch huyết áp khó đo, sốc kéo dài, suy đa cơ quan, tổn thương gan thận rất nặng và mất máu. Ngay lập tức, bệnh nhi được cho thở máy, chống sốc với dung dịch điện giải, cao phân tử, truyền bù các chế phẩm máu, sử dụng thuốc vận mạch và trợ tim.

Sau 24 giờ hồi sức tích cực, tình trạng huyết động vẫn chưa ổn định. Em được tiến hành giải áp ổ bụng, lọc máu liên tục và điều trị bảo tồn gan.

“Đến ngày thứ tám của bệnh, tức sau 5 ngày nhập viện điều trị, bệnh nhi không còn tình trạng xuất huyết, huyết động cải thiện dần, chức năng gan, thận dần phục hồi.

Hiện em đã được ngưng lọc máu, cai máy thở và ra khỏi phòng hồi sức tích cực, tăng cường dinh dưỡng và sẽ xuất viện trong thời gian gần nhất", BS.CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết.

Theo BS.CK2 Đỗ Châu Việt, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Dengue thông qua muỗi vằn Aedes Aegypti. Bệnh có thể xuất hiện quanh năm và gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt trẻ em là đối tượng dễ diễn tiến nặng, có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

"Dù chưa tới mùa mưa nhưng hai tuần nay khoa Hồi sức tích cực Nhiễm và Covid-19 đã tiếp nhận các trường hợp mắc sốt xuất huyết nặng từ các tỉnh lân cận.

Khi trẻ sốt trên 24 giờ không giảm, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám nhằm xác định bệnh. Đặc biệt cần theo dõi các dấu hiệu nguy hiểm như: nôn ói nhiều, xuất huyết da niêm, đau bụng, li bì, tiểu ít, tay chân lạnh”, bác sĩ Việt lưu ý.

BS.CK2 Đỗ Châu Việt khuyến nghị, nếu phát hiện trẻ không khỏe, gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất tại địa phương để được xử trí ban đầu phù hợp, tránh việc di chuyển đường xa, thời gian lâu gây khó khăn cho việc điều trị sau đó.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, phụ huynh cần diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh nhà cửa, tránh ao tù nước đọng, phát quang bụi rậm, không để muỗi chích (ngủ mùng, dùng kem xua muỗi, mặc quần áo dài tay,…).

Theo bác sĩ Đỗ Châu Việt, phòng bệnh sốt xuất huyết là việc làm thiết thực để chủ động bảo vệ sức khỏe cho con trẻ cũng như cả gia đình và xã hội.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm