| Hotline: 0983.970.780

Cựu chủ tịch Vinashin: 'Lỗ là do khủng hoảng kinh tế'

Thứ Ba 28/08/2012 , 16:43 (GMT+7)

Sáng 28/8, trả lời lý do xin giảm nhẹ hình phạt, cựu tổng giám đốc Vinashin Phạm Thanh Bình cho rằng trong hoàn cảnh kinh doanh khó khăn, gánh trên vai trọng trách lớn nên phải có quyết định nhanh, dẫn đến những sai sót.

Sáng 28/8, trả lời lý do xin giảm nhẹ hình phạt, cựu tổng giám đốc Vinashin Phạm Thanh Bình cho rằng trong hoàn cảnh kinh doanh khó khăn, gánh trên vai trọng trách lớn nên phải có quyết định nhanh, dẫn đến những sai sót.

>> Cựu chủ tịch Vinashin bình thản hầu tòa

“Tuy nhiên, cái sai này là do hoàn cảnh khách quan đưa lại”, người từng nhiều năm đứng đầu tập đoàn Vinashin nói.

Một trong những quyết định sai lầm khiến ông Bình bị truy cứu trách nhiệm hình sự là việc mua tàu Hoa Sen. Đầu năm 2007, qua môi giới, ông Bình đã giao cho bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin) mua tàu Cartour (Hoa Sen) cũ của Italy. Ông Bình ký công văn gửi Thủ tướng đề nghị cho Vinashin được đóng mới 6 tàu biển cao tốc chở khách, song trước mắt là mua - thuê 2 tàu của nước ngoài.


Cựu tổng giám đốc Vinashin: “Tôi là người duy nhất trong một tập đoàn Nhà nước kiêm nhiệm nhiều chức vụ nên phải có quyết định nhanh chóng, dẫn đến sai sót”

Trong khi Thủ tướng chưa có ý kiến, ông Bình đã ban hành nghị quyết về việc đầu tư tuyến vận tải cao tốc Bắc - Nam trên biển. Khi Văn phòng Chính phủ có công văn đồng ý chủ trương đóng mới tàu biển, ông Bình không thông báo ý kiến Thủ tướng cho các thành viên HĐQT mà tiếp tục giao cho ông Liêm xúc tiến mua tàu Hoa Sen với giá gần 1.300 tỷ đồng.

Ông Bình cho rằng, mua con tàu vào thời điểm đó là phù hợp nhất. Việc ký một loạt các quyết định để xúc tiến hợp đồng được cựu chủ tịch Vinashin này tiến hành khẩn trương. Mua tàu về, kinh doanh không hiệu quả, giai đoạn đầu bị lỗ, sau đó mới dần có lãi. “Việc lỗ là do khủng hoảng kinh tế”, ông Bình trình bày trước HĐXX phúc thẩm.

Bị cáo thừa nhận trong dự án mua tàu Hoa Sen, khi ra quyết định đã không hiểu đúng ý kiến chỉ đạo của Chính phủ “đóng mới tàu biển chở khách Bắc - Nam”. “Tôi là người duy nhất trong một tập đoàn Nhà nước kiêm nhiệm nhiều chức vụ nên phải có quyết định nhanh chóng, dẫn đến sai sót”, ông Bình khai.


Tàu Hoa Sen ế khách, nợ lương nhân viên hàng tỷ đồng

Tiếp đó, ông Trần Văn Liêm (án sơ thẩm phạt 19 năm tù) trình bày về lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, mức bồi thường. “Mức án và bồi thường quá lớn, quá nặng với tôi”, ông Liêm trình bày.

Bị cáo thừa nhận mới chỉ nhìn con tàu qua hình ảnh nhưng vẫn ký hợp đồng mua vì "Vinashin đã có quyết định nên buộc phải làm". Dù thấy mua con tàu là "sai lầm", nhưng ông Liêm vẫn làm vì sợ bị cấp trên kỷ luật. “Tôi bị thụ động”, ông Liêm nói.

Như ông Bình, ông Liêm cho rằng việc tàu cũ mua về hoạt động không hiệu quả, lại gánh thêm chi phí sửa chữa lớn là do điều kiện khách quan. "Bản thân bị cáo không tự mình làm bất cứ việc gì, đều thừa hành theo lệnh cấp trên", nguyên giám đốc công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin trình bày.


8 bị cáo tại phiên phúc thẩm đều mong được xét giảm nhẹ tiền bồi thường

Đề cập đến việc bồi thường, cựu giám đốc này “nghĩ” chỉ chịu trách nhiệm một phần hậu quả, vì ông chỉ là một thành viên trong công ty nên phía công ty cũng phải có trách nhiệm.

Theo bản án sơ thẩm, thiệt hại từ việc mua con tàu là 991 tỷ đồng, ông Bình và Liêm chia đều để bồi thường.

Chiều nay, phiên xử tiếp tục làm việc.

Tại phiên sơ thẩm, TAND Hải Phòng tuyên bị cáo Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm phải liên đới bồi thường cho Công ty TNHH MTV vận tải Viễn Dương Vinashin mỗi bị cáo hơn 490 tỷ đồng.

Ông Bình và Nguyễn Văn Tuyên (nguyên Giám đốc Công ty Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh. Án sơ thẩm 16 năm) và Đỗ Đình Côn (nguyên Kế toán trưởng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, 10 năm tù) phải liên đới bồi thường cho Công ty Cổ phần CNTT Hoàng Anh. Bị cáo Bình và Tuyên mỗi người gần 14 tỷ đồng; bị cáo Côn gần 7 tỷ.

Ông Bình và Côn liên đới bồi thường cho Công ty TNHH Một thành viên CNTT Cái Lân, chia phần mỗi bị cáo gần 17 tỷ đồng.

Bị cáo Bình và Côn phải bồi thường cho Công ty nhiệt điện Cái Lân hơn 16 tỷ đồng. Bị cáo Trần Quang Vũ (nguyên Tổng giám đốc Vinashin, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nam Triệu. Án sơ thẩm phạt 11 năm tù) bồi thường cho Tổng Công ty CNTT Nam Triệu hơn 25 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Dương (không kháng cáo) phải bồi thường cho Công ty đầu tư Cửu Long gần 30 tỷ đồng.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.