| Hotline: 0983.970.780

Đại biểu quốc tế của Festival lúa gạo 'quẩy' hết mình trên du thuyền Xà No

Thứ Bảy 16/12/2023 , 09:00 (GMT+7)

Gần 1 giờ trên dòng Xà No, các đại biểu quốc tế được tận hưởng cảnh quan yên bình của miền Tây Việt Nam và hòa mình vào các điệu nhạc truyền thống sôi động.

Tàu du lịch Xà No được khai trương vào đầu tháng 12 vừa qua để phục vụ người dân, đặc biệt là du khách, đại biểu các tỉnh, thành về tham gia các sự kiện lớn của Hậu Giang, trong đó có Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, Tết Nguyên đán 2024.

Chiều 13/12, sau khi hội thảo cuối cùng của Festival quốc tế Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 kết thúc, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho hơn 100 đại biểu của Festival, đa phần là đại biểu quốc tế đi tham quan kênh xáng Xà No trên con tàu này.

Từ khoảng 17h, các đại biểu quốc tế bắt đầu lên tàu, tùy theo chương trình của từng đoàn nên các lượt khách trải dài đến khoảng 17h45. Vào thời điểm đó, có hơn 100 đại biểu có mặt trên tầng 2 của tàu du lịch Xà No, sẵn sàng trải nghiệm dòng kênh mang tính biểu tượng của vùng ĐBSCL.

Ngoài tham quan, ngắm cảnh bên dòng kênh, các đại biểu cũng được thưởng thức những sản vật địa phương của ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung. Ví dụ như bưởi non sấy, sữa chua dê sấy, bánh đậu xanh, kẹo lạc, mít... Đa số các đại biểu đều thích thú khi được thưởng thức những món ăn mộc mạc nhưng rất hấp dẫn này.

Thời điểm tàu du lịch Xà No rời bến là 17h50, khi đó mặt trời bắt đầu lặn, hoàng hôn thấp thoáng sau những đám mây dày phía chân trời trong khi 2 bên dòng kênh đèn đã dần được bật sáng. Không khí Hậu Giang vào giữa tháng 12 rất trong lành và dễ chịu, ngay khi mặt trời lặn thời tiết trở nên mát mẻ, khô ráo.

Kênh xáng Xà No là công trình lớn đầu tiên của Nam kỳ về đường thủy, có thể so sánh với việc thiết lập đường xe lửa Sài Gòn, Mỹ Tho về đường bộ. Kênh xáng Xà No từ lâu được xem là con đường lúa gạo của vùng Tây sông Hậu.

Kênh dài khoảng 40km, bắt nguồn từ ngã ba Vàm Xáng, sông Cần Thơ (nhánh lớn sông Hậu), đoạn qua huyện Phong Điền chạy dài tới ngã ba sông Ba Voi (Hậu Giang) trước khi đổ ra sông Cái Lớn (Kiên Giang) chảy ra biển Tây.

Những thông tin này được 2 nữ MC không chuyên là phóng viên của Báo Nông nghiệp Việt Nam truyền tải đến các đại biểu tham gia chương trình với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Ngoài ra, thêm một nữ phóng viên nữa của Báo cũng hỗ trợ các đại biểu dùng tiếng Trung có thể hiểu được các thông tin về kênh xáng Xà No.

Vào cuối thế kỉ XIX, để khai thác Nam Kỳ, người Pháp thấy cần thiết phải mở mang giao thông thủy đạo tiến về phía Tây của Nam Bộ. Đến mùa khô năm 1901, kênh xáng Xà No chính thức được khởi công và tháng 7/1903 thì hoàn thành.

Trong gần 1 giờ đồng hồ trên tàu, ngoài thưởng thức sản vật địa phương, ngắm cảnh và nghe các thông tin về kênh xáng Xà No, các đại biểu cũng không ngần ngại nhờ ban tổ chức mở các bản nhạc dân tộc của đất nước mình và hòa mình vào đó bằng những điệu nhảy rất sôi động. 18h40, chuyến tham quan kênh xáng Xà No kết thúc và hơn 100 đại biểu quay về khu vực sân khấu chính để tham dự Gala dinner của Festival.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Thành cổ Quảng Trị: 'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi...'

Thành cổ Quảng Trị: 'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi...'

Ảnh 06:00

'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi. Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ...' là 2 câu trong bài thơ 'Tấc đất thành cổ' của Phạm Đình Lân nói về thành cổ Quảng Trị.

Xem thêm

Bình luận mới nhất