| Hotline: 0983.970.780

Đăk Lăk: 49.000 ha cây trồng bị hạn

Thứ Sáu 24/04/2015 , 09:17 (GMT+7)

Ông Trang Quang Thành, GĐ Sở NN-PTNT Đăk Lăk cho biết, tính đến ngày 21/4 trên địa bàn có gần 49.000 ha cây trồng bị hạn.

Do nắng hạn kéo dài, đến nay nhiều con suối trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk không còn dòng chảy, sông Krông Năng, Krông Păh… đã khô nước từ tháng 2, nước ngầm suy giảm nên nhu cầu nước để phục vụ SX và sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Gia Dậu, GĐ Cty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đăk Lăk cho biết, Cty đã chi hơn 10 tỷ đồng để nạo vét kênh mương, xây các trạm bơm dã chiến. Đồng thời đề nghị Trung ương hỗ trợ đợt 1 hơn 30 tỷ đồng để Cty mua máy bơm, xây dựng 5 trạm bơm dã chiến, đắp 2 đập dâng trên sông Krông Păh để giữ nước.

Ngoài ra tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để chống hạn như tăng cường giữ nước, nạo vét kênh mương và tu sửa các công trình bị rò rỉ thất thoát nước, sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm, phân bổ nguồn nước tưới cho các loại cây trồng phù hợp, tránh tình trạng tranh chấp nước tưới...

Hiện tại có 136/550 công trình thủy lợi của Cty quản lý đã cạn kiệt nước. Ngay cả những hồ đập có sức chứa khá như hồ Ea Tur, hồ Cây Sung ở huyện Ea H’Leo cũng cạn trơ đáy. Một số hồ thủy lợi, sông ngòi có sức chứa trung bình khá mực nước cũng đang trong tình trạng sụt giảm nghiêm trọng (mực nước cao hơn mực nước chết từ 0,1 - 1,5m).

Ông Trang Quang Thành, GĐ Sở NN-PTNT Đăk Lăk cho biết, tính đến ngày 21/4 trên địa bàn có gần 49.000 ha cây trồng bị hạn gồm 9.319 ha lúa, 327 ha ngô, 38.274 ha cà phê và một số cây trồng khác. Trong đó có 3.104 ha bị mất trắng, ước thiệt hại 1.572 tỷ đồng.

Để khắc phục tình hình hạn hán, ngành nông nghiệp tỉnh đã thường xuyên khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, vừa có hiệu quả chống hạn trong mùa khô vừa đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hàng trăm ha lúa có nguy cơ thiệt hại hoàn toàn do hạn mặn

SÓC TRĂNG Xâm nhập mặn thời gian qua khiến hàng trăm ha lúa hè thu 2024 đã xuống giống ở xã Vĩnh Quới (thị xã Ngã Năm) không có nước tưới, nguy cơ thiệt hại hoàn toàn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.