| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo cấp nước vụ đông xuân

Thứ Năm 15/10/2015 , 19:59 (GMT+7)

Để bảo đảm việc cấp nước phục vụ dân sinh và SX vụ ĐX 2015-2016, vụ HT 2016, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn do tác động của El Nino, đặc biệt là khu vực Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và ĐBSCL, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vừa có công điện yêu cầu:

1. UBND, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố: Tổ chức kiểm tra chặt chẽ nguồn nước, cân đối khả năng cung cấp nước cho các nhu cầu sử dụng trên địa bàn, ưu tiên cho dân sinh và các ngành SXKD chủ lực của địa phương.

Khẩn trương tổ chức xây dựng phương án cấp nước phục vụ SX vụ ĐX 2015 - 2016, trong đó có xét đến biện pháp điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi và các giải pháp đồng bộ đảm bảo SX có hiệu quả, duy trì và nâng cao thu nhập của người dân.

2. Tổ chức nạo vét kênh mương, các cửa vào cống lấy nước, trạm bơm tưới, ao, giếng, khơi thông dòng chảy, đảm bảo đủ điều kiện dẫn nước thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng; đắp đập tạm ngăn mặn, lắp đặt các trạm bơm dã chiến để chủ động vận hành, tận dụng mọi nguồn nước để phục vụ tốt SX, dân sinh. Đẩy mạnh sử dụng các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm.

Trên cơ sở dự báo, diễn biến thời tiết, nguồn nước, chỉ đạo các tổ chức quản lý khai thác công trình thuỷ lợi lập kế hoạch tích nước hồ chứa hợp lý, bảo đảm an toàn công trình và tích nước tối đa.

Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thủy văn, điều chỉnh hợp lý kế hoạch cấp nước, khi xảy ra thiếu hụt nguồn nước hoặc xâm nhập mặn, phải bảo đảm cung cấp theo thứ tự ưu tiên: Nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao.

3. Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NN-PTNT chỉ đạo thực hiện kế hoạch điều tiết nước các hồ chứa nước thủy điện để cung cấp nước cho sinh hoạt và SX nông nghiệp của người dân vùng hạ du. Chỉ đạo ưu tiên bảo đảm việc cấp điện cho các trạm bơm tưới, đặc biệt trong các thời kỳ khô hạn cần tăng cường hoạt động cấp nước.

4. Bộ TN-MT khẩn trương hoàn thành việc xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa vào mùa cạn cho các lưc vực sông trên khu vực Trung bộ, Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.