| Hotline: 0983.970.780

Dám nghĩ lại để sống tích cực trong thời đại nhiều biến động

Thứ Tư 28/12/2022 , 11:39 (GMT+7)

Dám nghĩ lại là một cách đối diện với sự cố chấp để đồng hành tốt hơn cùng xã hội nhiều biến động thách thức giữa kỷ nguyên hội nhập toàn cầu.

Cuốn sách 'Dám nghĩ lại' vừa được xuất bản tại Việt Nam.

Cuốn sách "Dám nghĩ lại" vừa được xuất bản tại Việt Nam.

“Dám nghĩ lại” (Think Again) là cuốn sách mới nhất của nhà tâm lý học Adam Grant. Dám nghĩ lại có thể xem như kỹ năng tái tư duy để liên tục cân nhắc, suy xét lại tất cả mọi thứ, đặc biệt là kiến thức, quan điểm và niềm tin của bản thân. Nói cách khác, dám nghĩ lại sự can đảm thường xuyên xoá những điều đã biết để đối mặt với điều không biết.

Tác giả của sách “Dám nghĩ lại” cho rằng, khi đại dịch corona bùng bổ, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã quá chậm trễ trong việc tái tư duy những niềm tin cố chấp của mình. Nhà tâm lý học Adam Grant tập trung khám phá nguyên nhân của những “vòng lặp tư duy cố chấp”, hay lý do vì sao chúng ta thường tự đóng khung suy nghĩ của chính mình, trung thành với những hiểu biết, thói quen và niềm tin già cỗi.

Về bản năng, con người thường gắn chặt những điều đã biết với cái tôi và căn tính của bản thân. Chúng ta hay kháng cự với việc tái tư duy vì nó khiến chúng ta cảm thấy bản ngã bị lung lay. Điều này dẫn chúng ta sa lầy vào thiên kiến xác nhận (chỉ nhìn thấy những gì mình tin) hoặc thiên kiến mong chờ (chỉ nhìn thấy những gì mình muốn thấy), và thường tự tin quá mức về hiểu biết của mình.

Còn xét rộng hơn, trong bối cảnh xã hội, con người tìm thấy “cảm giác thuộc về” với nhóm người đồng tình với mình, vì thế có xu hướng tiếp tục ở yên trong nhóm đó. Công nghệ cũng góp một phần nguyên do, bởi “bong bóng lọc” là hiện tượng mà mạng xã hội chỉ đề xuất các nội dung phù hợp với mối quan tâm sẵn có của người dùng.

Cứ thế, cuộc sống của chúng ta rất dễ mắc kẹt vào một vòng lặp tư duy cố chấp: Chúng ta tin tưởng quá mức một điều, rồi chỉ nhìn thấy những gì củng cố niềm tin đó, và chúng ta tiếp tục tự phụ, khư khư ôm lấy những quan điểm, niềm tin cũ kỹ, huyễn hoặc.

Trong “Dám nghĩ lại”, bằng ngòi bút sắc sảo, hài hước và nồng nhiệt, dẫn chứng từ nhiều nghiên cứu khoa học đáng tin cậy cùng năng lực kể chuyện tuyệt vời, Adam Grant dắt tay độc giả đi qua một hành trình lý thú và nhiều ngạc nhiên, giúp ta chủ động “bẻ gãy” vòng lặp cố chấp và không ngừng kích thích “vòng lặp tái tư duy”. Nó bắt đầu bằng tâm thế khiêm nhường. Nhận diện những thiếu sót của bản thân giúp chúng ta mở toang cánh cửa hoài nghi”. Khi chất vấn những hiểu biết hiện tại, chúng ta sẽ phát triển óc tò mò, và cuộc hành trình tìm kiếm tri thức đưa chúng ta đến những khám phá mới, rồi nhờ đó ta tiếp tục nuôi dưỡng tính khiêm nhường.

Dám nghĩ lại giúp con người cải thiện chất lượng tư duy; trở nên khiêm nhường hơn, hiếu kỳ hơn, thoải mái với sai lầm hơn; cũng như biết cách “cài đặt” năng lực tái tư duy vào cuộc sống hằng ngày.

Bởi vậy, dám nghĩ lại sẽ xây dựng văn hoá tái tư duy trong các tập thể, như trường học và công sở, để tạo nên những cộng đồng có văn hoá học tập suốt đời. Chúng ta không việc gì phải tự trói buộc mình với những hình mẫu cũ kỹ về nơi chúng ta muốn đến hay con người mà ta muốn trở thành. Việc làm chủ nghệ thuật tư duy này có thể giúp mỗi cá nhân đưa ra nhiều lựa chọn thông thái hơn, từ đó thành công hơn trong công việc và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Đây là hành trình học hỏi nhiều hơn từ những người xung quanh và sống với ít tiếc nuối hơn.

Tác giả Adam Grant.

Tác giả Adam Grant.

Với một thông điệp cấp thiết cùng lối trình bày cuốn hút khó chối từ, “Dám nghĩ lại” được The Washington Post bình chọn là cuốn sách phi hư cấu hay nhất năm 2021. Sách cũng giữ vị trí top đầu trong nhóm sách Tâm lý học Nhận thức và lọt vào nhiều danh sách bình chọn uy tín, như The New York Times, Wall Street Journal, và Bloomberg. Cuốn sách này cũng nhận được hơn 12 nghìn lượt bình luận cùng mức đánh giá trung bình 4,6/5 sao trên Amazon.

Tác giả Adam Grant (sinh năm 1981) là cây viết tâm lý học được yêu mến bậc nhất hiện nay, anh hiện chủ trì podcast WorkLife của TED và đóng góp cho chuyên mục “Công việc và Tâm lý” của The New York Times. 

Nhà tâm lý học Adam Grant đồng thời là một giáo sư nghiên cứu và giảng dạy tại đại học Wharton; trước đó anh tốt nghiệp đại học Harvard và hoàn thành chương trình tiến sĩ tại đại học Michigan. Adam Grant nằm trong danh sách 10 nhà tư tưởng về quản lý có tầm ảnh hưởng nhất và 40 giáo sư kinh doanh tài giỏi nhất thế giới dưới 40 tuổi.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất