| Hotline: 0983.970.780

‘Dàn hợp xướng’ ve sầu sắp tái xuất tại Mỹ sau hơn 2 thế kỷ

Thứ Hai 22/01/2024 , 16:37 (GMT+7)

Nước Mỹ sẽ chứng kiến sự trở lại của ‘dàn hợp xướng ve sầu'. Truyền thông Mỹ cho biết, sự trở lại này ‘không giống bất kỳ lần xuất hiện nào trước đó’. 

Hai quần thể ve sầu Brood XIX và XIII sẽ đồng loạt trồi lên mặt đất sau hơn hai thập kỷ ẩn sâu dưới lòng đất hấp thụ thức ăn để trưởng thành. 

Hai quần thể ve sầu Brood XIX và XIII sẽ đồng loạt trồi lên mặt đất sau hơn hai thập kỷ ẩn sâu dưới lòng đất hấp thụ thức ăn để trưởng thành. 

Theo CBS News, lần đầu tiên kể từ năm 1803, khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn Hiệp ước ký với Pháp để mua lại lãnh thổ Louisiana, hai quần thể ve sầu Brood XIX và XIII sẽ đồng loạt trồi lên mặt đất sau hơn hai thập kỷ ẩn sâu dưới lòng đất hấp thụ thức ăn để trưởng thành. 

Có 7 loại loài ve xuất hiện theo định kỳ - ba loài sẽ xuất hiện một lần sau 17 năm và 4 loài còn lại xuất hiện sau mỗi 13 năm. Những loài này sẽ dành khoảng thời gian tương đương 13 năm và 17 năm dưới lòng đất để ăn và lớn lên trước khi bò lên mặt đất để trở thành ve trưởng thành. 

Trên thực thế, rất ít khi có thể bắt gặp loài côn trùng này mỗi mùa xuân nhưng điều khiến năm nay trở nên khác biệt là cả Brood XIII và XIX sẽ cùng xuất hiện, trang web theo dõi ve sầu Cicada Safari cho biết. 

Dấu hiệu nhận biết của mùa ve sầu là tiếng ồn - con đực tạo ra những âm thanh vo ve lớn để thu hút bạn đời, theo công ty kiểm soát dịch hại Orkin. 

Theo Cicada Safari, quần thể ve sầu dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Loài côn trùng này sẽ bò lên khỏi mặt đất khi cách bề mặt khoảng 0,2cm và đạt tới nhiệt độ khoảng 17,8 độ C - nhiệt độ làm ấm thân nhiệt của chúng. 

Ve sầu thường xuất hiện vào ban đêm. Con đực sẽ tìm đường ra ngoài trong vài ngày đầu tiên, trèo lên cây và con cái sau đó sẽ đi theo. Những ngày đầu tiên sau khi vươn mình ra khỏi mặt đất là rũ bỏ bộ xương ngoài cũ kỹ và "tôi luyện" bộ cánh ngoài mới để trưởng thành hoàn toàn. Sau đó là thời gian để giao phối.

Trong quá trình đó, chúng phát ra tiếng kêu lên tới 100 decibel, ồn ngang với âm thanh máy bay phản lực khi cất cánh. Ve sầu Brood có màu sắc đặc trưng là vạch sọc màu cam dọc cơ thể và mảng màu cam giữa hai mắt.

Theo Cicada Mania, Brood XIII xuất hiện lần gần đây nhất vào năm 2007, dự kiến ​​sẽ trở lại tại các bang Iowa, Wisconsin và có thể là Michigan. Trong khi đó, loài Brood XIX, được nhìn thấy lần cuối vào năm 2011, dự kiến ​​sẽ xuất hiện ở Alabama, Arkansas, Georgia, Kentucky, Louisiana, Missouri, Mississippi, North Carolina, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Virginia.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất