| Hotline: 0983.970.780

Đặng Nhật Minh gửi ‘hoa nhài’ đến Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Thứ Năm 10/11/2022 , 08:46 (GMT+7)

Đặng Nhật Minh, tên tuổi hàng đầu của điện ảnh Việt Nam, đã gửi bộ phim mới nhất có tên gọi ‘Hoa nhài’ tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội.

Đạo diễn - Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh.

Đạo diễn - Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh.

Đặng Nhật Minh là một đạo diễn có sức lan tỏa ra khỏi biên giới Việt Nam. Nhắc đến Đặng Nhật Minh thì công chúng nhớ ngay đến những bộ phim “Thị xã trong tầm tay”, “Cô gái trên sông”, “Bao giờ cho đến tháng mười”, “Thương nhớ đồng quê”, “Mùa ổi”, “Đừng đốt”...

Đạo diễn Đặng Nhật Minh sinh năm 1938. Khi khởi quay bộ phim “Hoa nhài” thì ông đã 81 tuổi. Và bộ phim “Hoa nhài” thực hiện hơn 3 năm.

Bộ phim “Hoa nhài” được đạo diễn Đặng Nhật Minh triển khai từ một truyện ngắn cùng tên của chính ông. Đạo diễn Đặng Nhật Minh thổ lộ: “Đó là những câu chuyện xuất phát từ những trải nghiệm của tôi trong cuộc sống ở Hà Nội, nơi tôi gắn bó gần 60 năm; là những câu chuyện ở xung quanh tôi thôi, ở ngay phố Lò Đúc nơi tôi sống, ngồi quán nước là thấy, chẳng đâu xa cả. Những trải nghiệm đó khiến tôi rung động, chín muồi, rồi bật ra trên trang giấy, rồi trên hình ảnh”.

Bộ phim “Hoa nhài” khắc họa cuộc sống của người Hà Nội những năm 2000. Bộ phim “Hoa nhài” phản ánh sự hàn gắn bởi lòng tốt của con người trong đời sống thị thành vốn luôn sôi động, làm thay đổi môi trường sống, làm rạn nứt những mối quan hệ giữa con người với con người. Chỉ có lòng nhân ái, sự quan tâm sẻ chia mới có thể là chất keo gắn kết cuộc sống để nó trở nên bền vững, ý nghĩa.

Bộ phim “Hoa nhài” là những mảng lắp ghép chân thực, với mảnh đời của một chú bé đánh giày hoặc một ông thợ cắt tóc vỉa hè, một ông giáo già dạy hát cho dàn đồng ca học sinh khiếm thị, hoặc một chị nông dân lên Hà Nội làm nghề chăm sóc người bệnh...

Bộ phim “Hoa nhài” được đạo diễn Đặng Nhật Minh gửi gắm cho Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An ở Huế đứng vai trò sản xuất. Vì đây là một đơn vị nhỏ vừa được thành lập từ năm 2015, nên đạo diễn Đặng Nhật Minh “chọn truyện “Hoa nhài” đưa lên phim vì đơn giản, phim không có chiến tranh, bom rơi, đạn nổ, tốn kém. Phim có bối cảnh nhỏ, nhân vật ít, phù hợp với phim có kinh phí khiêm tốn”.

Bộ phim 'Hoa nhài' của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Bộ phim "Hoa nhài" của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Bộ phim “Hoa nhài” là ứng viên điện ảnh quan trọng nhất của Việt Nam ở Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6. Với khẩu hiệu “Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển”, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 diễn ra từ ngày 8/11 đến ngày 12/11 là cơ hội để các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và thế giới mở rộng giao lưu, hợp tác, trao đổi nghề nghiệp, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nền điện ảnh Việt Nam, khu vực và quốc tế.

Đồng thời, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 cũng là sự kiện tôn vinh những tài năng của nghệ thuật điện ảnh, đồng thời quảng bá hình ảnh về một Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa, an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển tới bạn bè quốc tế.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội quy tụ 123 bộ phim của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với sự đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, thủ pháp thể hiện độc đáo, các bộ phim mang tới cho người xem những trải nghiệm sâu sắc, thú vị về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên, đất nước, con người của mỗi xứ sở.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 cũng có các hoạt động sôi nổi như “Chợ dự án làm phim”, triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”, hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc”, hội thảo “Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa”...

Đặc biệt, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 tiếp tục có chương trình chiếu phim rộng rãi phục vụ khán giả tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình), BHD Phạm Ngọc Thạch (tầng 8, Trung tâm Thương mại Vincom, số 2 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa), CGV Nguyễn Chí Thanh (số 54A Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa) và chương trình chiếu phim ngoài trời, giao lưu với các ngôi sao điện ảnh tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (quận Hoàn Kiếm).

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Mbappe sẽ thi đấu ở vị trí nào khi gia nhập Real Madrid?

Tiền đạo Mbappe vừa đăng tải bài viết chia tay CLB PSG vào rạng sáng nay, bến đỗ tiếp theo của anh nhiều khả năng sẽ là CLB Real Madrid.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm