| Hotline: 0983.970.780

Danh cầm Jean-Yves Thibaudet thăng hoa cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời

Thứ Sáu 25/10/2019 , 14:10 (GMT+7)

Không phụ sự mong mỏi của giới mộ điệu, danh cầm Jean-Yves Thibaudet đã có màn trình diễn đỉnh cao cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời trong đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

“Thibaudet trình diễn Saint-Saëns”- chương trình hòa nhạc lớn thứ hai trong Mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời tiếp tục ghi một dấu ấn đậm nét trong đời sống âm nhạc cổ điển tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

Với sự có mặt của danh cầm Jean-Yves Thibaudet và đặc biệt là màn trình diễn bản Concerto số 5 cung Fa trưởng cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Saint-Saëns mà ông và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã làm sáng bừng khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội, đem tới cho khán thính giả một trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật vô cùng đáng giá.

Nhắc tới âm nhạc mang tinh thần Pháp, chắc chắn nhiều người có sự mặc định về những từ khóa như “lãng mạn”, “nồng nàn” nhưng với buổi gala concert tối 23/10 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, dường như những giá trị đó là chưa đủ để nói về di sản âm nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc Pháp.

Nếu như Khúc mở đầu vở opera Le Corsair của Hector Berlioz (1803-1869) mang đậm dấu ấn biển cả, khơi gợi tinh thần phiêu lưu thì tổ khúc Dolly Suite của Gabriel Fauré lại là những sắc màu âm nhạc thú vị như một bộ tranh “tứ bình” xinh xắn.

Phần đầu của buổi hòa nhạc kết lại với Vũ điệu Bacchanale của Camille Saint-Saëns (1835-1921) cực kỳ hoành tráng và lộng lẫy. Đường dây của nhạc mục tới tác phẩm này như đưa cả dàn nhạc và khán giả đi từ những cung bậc cảm xúc khác nhau đến đỉnh điểm của sự thăng hoa. Có thể nói tác phẩm này dường như đã bộc lộ được hết năng lượng dồi dào của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, nhạc trưởng Olivier Ochanine thăng hoa xuất thần trên bục chỉ huy. Khán giả như được sống trong một không khí cực kỳ rực rỡ và sống động của đất nước Ai Cập cách đây nhiều thế kỷ. Một cái kết đẹp cho nửa đầu của chương trình.

 

Và phần tiếp theo, phần được mong đợi nhất chính là màn trình diễn Concerto số 5 cung Fa trưởng cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Saint-Saëns của nghệ sĩ piano Jean-Yves Thibaudet và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời phối hợp trình diễn.

Đây là một trong những bản concerto độc đáo và đòi hòi trình độ trình diễn cao nhất mà Saint-Saëns từng viết. Lấy cảm hứng từ những chất liệu âm nhạc và đời sống của Ai Cập trong rất nhiều chuyến đi tới đất nước này của nhạc sĩ, tác phẩm còn có cả âm hưởng âm nhạc của đảo Java hay đất nước Tây Ban Nha.

Chương hai mang nhiều âm hưởng của Ai Cập nhất và cũng là chương nhạc thể hiện cao nhất trình độ đỉnh cao của nghệ sĩ độc tấu piano Jean-Yves Thibaudet. Với lối trình diễn đĩnh đạc, sự kiểm soát cao độ từng nốt nhạc phát ra dưới mỗi ngón tay, Jean-Yves Thibaudet thực sự mê hoặc người nghe với màn trình diễn của ông. Cách ông tương tác với Nhạc trưởng Olivier Ochanine hay Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời cũng rất tinh tế và cực kỳ hài hòa. Đây cũng là một minh chứng rõ nét cho đẳng cấp cực kỳ cao của danh cầm khi ông chỉ có 2 ngày tập với dàn nhạc nhưng vẫn có thể tạo được sự kết nối hoàn hảo trong tiết mục biểu diễn.

 

Sau buổi tập đầu tiên với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt  Trời, Jean-Yves Thibaudet đã dành cho dàn nhạc sự  đánh giá rất cao. “Tôi thực sự bị bất ngờ với dàn nhạc này. Các bạn là một dàn nhạc cực kỳ trẻ cả về tuổi đời dàn nhạc cũng như tuổi đời các nhạc công nhưng các bạn rất chuyên nghiệp và tài năng. Các bạn thực sự vượt hơn cả sự kỳ vọng của tôi! Tôi luôn được truyền cảm hứng khi làm việc với những dàn nhạc trẻ nhưng tiềm  năng như thế này.”- nghệ sĩ Jean-Yves Thibaudet chia sẻ.

Có lẽ chính sự truyền cảm hứng đó cùng những tràng pháo tay không ngớt của cả khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội chật kín khán giả đã khiến danh cầm bước ra sân khấu tới 3 lần và chơi 3 bản nhạc ngoài nhạc mục. Cần phải nói rằng đây là điều rất hiếm có với Jean-Yves Thibaudet, ông thường chỉ chơi 1 bản nhạc ngoài nhạc mục tặng khán giả.

 

Buổi hòa nhạc khép lại trong sự thăng hoa của các nghệ sĩ biểu diễn và niềm xúc động khi được thưởng thức một buổi diễn tuyệt vời của khán giả. Có mặt tại đêm diễn, ca sĩ Đăng Dương chia sẻ: “Tôi không biết nói gì vì thực sự rất xúc động và cảm thấy mình may mắn được thưởng thức một buổi diễn tuyệt vời như thế này”. Còn nhạc sĩ Huy Tuấn thì không giấu được sự bất ngờ và thích thú: “Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã khẳng định đẳng cấp khi mời được một nghệ sĩ danh tiếng như Jean-Yves Thibaudet tới biểu diễn và họ thực sự đã trình diễn quá chuyên nghiệp cùng ông. Tôi rất bất ngờ và cả tự hào khi Việt Nam có một dàn nhạc như thế này.”

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm