| Hotline: 0983.970.780

Danh thắng Yên Tử và 4 giá trị nổi bật toàn cầu

Thứ Tư 29/06/2022 , 20:57 (GMT+7)

QUẢNG NINH Giáo sư Paul R.Dingwall, Chuyên gia UNESCO/IUCN đã nêu ra 4 yếu tố quan trọng để làm nên một Yên Tử với nhiều giá trị nổi bật toàn cầu.

Ngày 29/6, tại thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng tỉnh Bắc Giang và Hải Dương tổ chức Hội thảo khoa học thống nhất tiêu chí xếp hạng quần thể di tích và danh thắng Yên Tử. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo khoa học nhằm làm rõ những giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử. Cùng với việc đảm bảo tiến độ nộp hồ sơ, các địa phương cũng đặc biệt quan tâm tới chất lượng của hồ sơ trình UNESCO xem xét, công nhận quần thể di tích và danh thắng Yên Tử là Di sản Thế giới.

Chùa Đồng Yên Tử

Chùa Đồng Yên Tử

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia trong nước và quốc tế đều đánh giá cao những giá trị về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học, giá trị văn hóa, lịch sử của quần thể di tích và danh thắng Yên Tử.

Để hoàn thiện hồ sơ công nhận Di sản Thế giới, các đại biểu, chuyên gia tập trung thảo luận về việc xác định các tiêu chí xếp hạng, không gian văn hóa, lựa chọn danh mục, hạng mục di tích; mô hình quản lý Di sản mang tính liên tỉnh – một mô hình mới trong quản lý Di sản tại Việt Nam. Trong đó, việc xác định các tiêu chí có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là điều kiện để nhận diện giá trị nổi bật toàn cầu của di sản.

Các chuyên gia đề xuất nên lựa chọn 3 tiêu chí phù hợp nhất theo tuyên bố của UNESCO nhằm tạo thành nền tảng để biện luận cho giá trị toàn cầu của quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, bao gồm: Tiêu chí III: Chứa đựng một minh chứng duy nhất hoặc ít nhất cũng hết sức khác biệt về một truyền thống văn hóa hay một nền văn minh hiện vẫn đang tồn tại hoặc đã diệt vong.

Tiêu chí V: Là thí dụ nổi bật về truyền thống cư trú của loài người, truyền thống sử dụng đất hoặc sử dụng biển, đại diện cho một hay nhiều nền văn hóa, hoặc quá trình tương tác giữa con người với môi trường, đặc biệt khi trở nên dễ bị tổn thương dưới tác động của những thay đổi không thể đảo ngược.

Tiêu chí VI: Có liên hệ trực tiếp hoặc có thể nhận thấy được với những sự kiện hay các truyền thống sinh hoạt, với các tư tưởng, hay các tín ngưỡng, với các công trình nghệ thuật hay văn học có ý nghĩa nổi bật toàn cầu. Cùng với đó, hội thảo cũng đã đề xuất 18 hạng mục di tích để từ đó xây dựng câu chuyện kết nối các tiêu chí trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Giáo sư Paul R.Dingwall, Chuyên gia UNESCO/IUCN đã đưa ra nhận định tại hội thảo. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Giáo sư Paul R.Dingwall, Chuyên gia UNESCO/IUCN đã đưa ra nhận định tại hội thảo. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tại Hội thảo, Giáo sư Paul R.Dingwall, Chuyên gia UNESCO/IUCN đã đưa ra nhận định, cần xây dựng tổng thể 18 hạng mục di tích cụ thể với các chương riêng biệt, rõ ràng để làm rõ được từng hạng mục. Trong đó, cần tập trung thực hiện làm rõ 4 thông điệp về các vấn đề: vị trí địa chất của danh thắng, giá trị văn hóa con người; nguồn gốc của thiền phái văn hóa Trúc lâm Yên Tử; lan tỏa, phát triển văn hóa Trúc lâm Yên Tử gắn liền với cuộc sống của xã hội, tinh thần và bảo vệ lãnh thổ. Đây là những yếu tố quan trọng để làm nên một Yên Tử với nhiều giá trị nổi bật toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc xây dựng hồ sơ công nhận danh thắng Yên Tử là di sản Thế giới được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Đối với 3 tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung quần thể danh thắng Yên Tử được coi như là một ý chí, tinh thần bất diệt. Giá trị của danh thắng Yên Tử được các chuyên gia khẳng định đủ điều kiện để UNESCO công nhận di sản Thế giới là điều hết sức vui mừng.

Bà Hạnh mong muốn các chuyên gia sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị tư vấn và cơ quan chuyên môn Việt Nam chuẩn bị được bộ hồ sơ chi tiết, hoàn thiện để trình UNESCO đảm bảo tiến độ, chất lượng. Nhất là các nội dung liên quan đến danh mục các điểm di tích được lựa chọn đưa vào hồ sơ đề cử; kế hoạch bảo tồn di sản mang tính liên tỉnh; xây dựng hồ sơ theo chuỗi di tích; khuyến nghị về công tác quản lý nhà nước, chỉnh trang, vệ sinh môi trường.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm