| Hotline: 0983.970.780

Đạo diễn Lê Cung Bắc đã giã biệt ‘dòng đời’ xa vắng

Chủ Nhật 13/06/2021 , 10:33 (GMT+7)

Đạo diễn Lê Cung Bắc vừa qua đời lúc rạng sáng 13/6 tại nhà riêng ở quận 10 - TPHCM vì căn bệnh ung thư phổi, hưởng thọ 76 tuổi.

Đạo diễn Lê Cung Bắc (1946-2021).

Đạo diễn Lê Cung Bắc (1946-2021).

Đạo diễn Lê Cung Bắc sinh năm 1946 tại Triệu Phong - Quảng Trị. Đạo diễn Lê Cung Bắc được đào tạo ngành kinh tế trước năm 1975, nhưng lại đam mê nghệ thuật và viết báo.

Sau năm 1975, đạo diễn Lê Cung Bắc tham gia Đoàn kịch nói Bông Hồng. Năm 1982, được đạo diễn Lê Dân mời  đảm nhận một vai trong bộ phim “Pho tượng”, sự nghiệp của Lê Cung Bắc chuyển hẳn sang điện ảnh.

Sau 10 năm làm diễn viên điện ảnh, đạo diễn Lê Cung Bắc bắt đầu dàn dựng các bộ phim “Trên cả hận thù”, “Ta tắm ao ta”, “Nhịp đập trái tim”, “Giọt lệ chưa khô”… Và khi phim truyền hình nhiều tập được dịp bùng nổ, thì đạo diễn Lê Cung Bắc mới có cơ hội thỏa chí sáng tạo.

Từ bộ phim truyền hình dài tập “Người đẹp Tây Đô” sản xuất năm 1995 được khán giả yêu thích, đạo diễn Lê Cung Bắc tiếp tục làm tiếp các bộ phim truyền hình dài tập khác như “Những đóa hoa tình yêu”, “Nơi trái tim ở lại”, “Ngược sóng”, “Vó ngựa trời Nam”… Trong số đó, bộ phim truyền hình dài tập nhất là “Dòng đời” sản xuất năm 2001 với 52 tập, đã gây ra nhiều tranh luận khen chê khác nhau.

Bộ phim truyền hình dài tập cuối cùng của đạo diễn Lê Cung Bắc là “Mỹ nhân Sài thành” với 49 tập. Bộ phim “Mỹ nhân Sài thành” miêu tả lại cuộc đời sóng gió của ba người đẹp nức danh Nam bộ đầu thế kỷ 20 là Bạch Trà, Thanh Trà và Hồng Trà. Đạo diễn Lê Cung Bắc đã mời ba nữ nghệ sĩ Khánh My, Dương Mỹ Linh và Ngân Khánh rong ruổi cùng bộ phim “Mỹ nhân Sài Gòn” suốt cả năm 2014. Tuy nhiên, mãi đến cuối năm 2018 thì bộ phim “Mỹ nhân Sài Gòn” mới chính thức được phát sóng.

'Mỹ nhân Sài thành' là tác phẩm cuối cùng của đạo diễn Lê Cung Bắc.

"Mỹ nhân Sài thành" là tác phẩm cuối cùng của đạo diễn Lê Cung Bắc.

Đạo diễn Lê Cung Bắc luôn tự tin về trình độ hiểu biết và trình độ thẩm mỹ của mình khi tác nghiệp. Vì vậy, ông từng khảng khái: “Theo tôi, một bộ phim cần ba yếu tố: kịch tính, sáng tạo, chất văn học. Phần lớn phim truyền hình hiện chưa đáp ứng được ba yếu tố này. Phim Việt cũng chưa thật sự phản chiếu vấn đề xã hội nóng bỏng, chưa chạm tâm thức người xem. Một nhà biên kịch nổi tiếng của Pháp từng nói trên màn ảnh cứ hai phút có sự kiện mới mới thu hút khán giả. Còn ở phim Việt có cảnh dài 5 phút mà không có gì lạ, cứ nói tới nói lui, bối cảnh chỉ có một, hỏi sao khán giả không chán”.

Đạo diễn Lê Cung Bắc có hai người con khá thành đạt. Những năm trước khi đau yếu, đạo diễn Lê Cung Bắc cùng vợ mở nhà hàng “Nhà tôi” rất đông khách. Ông chủ “Nhà tôi” ít khi nói đến bia rượu hay nhan sắc, mà thích tranh luận. Đạo diễn Lê Cung Bắc có cách nói chuyện tương đối khúc chiết và hùng biện, và thường xuyên trích dẫn danh ngôn hoặc cổ ngữ để thuyết phục người khác.

Đạo diễn Lê Cung Bắc được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 2001. Ngoài ra, đạo diễn Lê Cung Bắc còn được giao nhiều giải thưởng điện ảnh. Tuy nhiên, đạo diễn Lê Cung Bắc thổ lộ: “Làm bất cứ bộ phim nào, khi xem lại, tôi cũng hài lòng ở mức 60-70% thôi. Tôi có may mắn được nhận nhiều giải thưởng trong nước, nhưng điều đầu tiên tôi nghĩ khi nhận giải là mình có xứng đáng nhận vinh dự này chưa? Vì mình làm phim có phải vì mục đích đoạt giải đâu, nên sau đó tôi tập cho mình trở về không, buông hết. Tôi thích nhất câu “Sự lai tâm thể hiện, sự khứ tâm tùy không”, nghĩa là “Việc đến thì làm, việc qua rồi thì đừng vướng bận nữa.” Với những giải thưởng được trao, tôi luôn cám ơn sự ưu ái và tình cảm của mọi người dành cho mình rất nhiều”.

Linh cữu của đạo diễn - Nghệ sĩ Ưu tú Lê Cung Bắc sẽ được an táng tại Nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phước vào chiều 15/6.

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.