| Hotline: 0983.970.780

Đào nở sớm, nhiều người phải bỏ tiền mua cây mới chơi Tết

Thứ Ba 06/02/2024 , 09:56 (GMT+7)

Mua đào sớm nên nhiều người tại Hải Phòng phải bỏ tiền lần nữa để mua cây mới chơi Tết vì mới ngoài 25 tháng Chạp mà hoa đã nở hết.

Một vườn đào gần như không bán được cây nào vì hoa đã nở hết tại xã Đặng Cương. Ảnh: Đinh Mười.

Một vườn đào gần như không bán được cây nào vì hoa đã nở hết tại xã Đặng Cương. Ảnh: Đinh Mười.

Dịp cận Tết Nguyên đán 2024, do thời tiết nồm rồi bất ngờ nắng ấm nên các loại hoa, cây cảnh như hoa đào, hoa mai, hoa lay ơn… đều bung nở rực rỡ sớm hơn so với tính toán của các chủ vườn. Hầu hết đào tại các vườn ở Hải Phòng đều đã bung nở từ 80-90%.

Tại xã Đặng Cương, xã Đồng Thái, xã Đại Bản,… huyện An Dương, các vườn đào, quất, hoa lay ơn… đến ngày 27 tháng Chạp (6/2), việc buôn bán hoa, cây cảnh gần như đã xong xuôi, chỉ còn các hộ trồng hoa lay ơn là còn nhiều.

Với những hộ trồng đào gốc thì cơ bản đào vẫn còn nhiều, có những vườn gần như còn nguyên do hoa đã nở hết, không bán được. Với các hộ dân trồng đào ghép, hầu hết đã được khách hàng đặt mua từ sớm, các nhà vườn trồng đào ghép, đến thời điểm hiện tại, nhiều gia đình đã cải tạo đất và trồng những gốc đào mới, phục vụ cho năm sau.

Các hộ trồng đào ghép cơ bản đã bán hết vườn và bắt đầu cải tạo đất, chuẩn bị cho năm mới. Ảnh: Đinh Mười.

Các hộ trồng đào ghép cơ bản đã bán hết vườn và bắt đầu cải tạo đất, chuẩn bị cho năm mới. Ảnh: Đinh Mười.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, trú tại xã Đặng Cương cho biết, gia đình anh trồng đào cây, năm nay mới được 2 năm, hoa đã nở hết và hầu như chưa bán được bao nhiêu. Bình thường nếu hoa đẹp, đúng thời điểm, dịp Tết mỗi năm gia đình anh Tuấn sẽ thu về được hơn 100 triệu đồng đã trừ chi phí nhưng năm nay đó là điều không tưởng.

“Năm nay nhuận, thêm thời tiết nắng ấm, đợt giáp Tết nồm rồi lại nắng nên đào đã nở sạch, không còn nụ để đón xuân nên khách hàng từ chối mua”, anh Tuấn buồn bã cho hay.

Còn với những hộ trồng hoa lay ơn, nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán năm 2024 cũng giảm hẳn. Tại vườn của anh Mai Văn Phong ở xã Đại Bản, huyện An Dương, với diện tích trồng hoa là 1ha, thông thường như mọi năm, ngoài 25 tháng Chạp là thương lái và người dân đã đặt mua hết 2/3 nhưng năm nay mới chỉ được 1 nửa, lượng hoa còn lại gia đình anh cũng chưa biết sẽ xử lí thế nào.

Sức mua hoa cây cảnh giảm, người dân chủ yếu mua những cành đào bé để cắm lọ. Ảnh: Đinh Mười.

Sức mua hoa cây cảnh giảm, người dân chủ yếu mua những cành đào bé để cắm lọ. Ảnh: Đinh Mười.

Ở các nhà vườn thì vậy còn tại các khu vực bán hoa, cây cảnh rầm rộ nhất Hải Phòng dịp Tết Nguyên đán như đường Lê Hồng Phong, đường Hồ Sen,… lượng cây bán đi so với mọi năm cũng không nhiều.

Ghi nhận của PV cho thấy, đào đá Tây Bắc năm nay rất được giá, có cành được hét giá hơn 10 triệu đồng, tuy vậy, người dân đến xem là nhiều còn lượng người mua không đáng kể. Các loại hoa, cây cảnh khác, người dân chủ yếu chỉ mua những cây cỡ nhở để trên bàn cho có không khí “Tết đến xuân về”.

Về giá cả, so với những năm gần đây có tăng nhẹ nhưng không đáng kể, với quất cảnh giao động từ 100.000 nghìn đồng đến 6 triệu đồng/cây, hoa mai giá dao động từ 800 nghìn đến vài triệu đồng mỗi cây, hoa lan cắm chậu bình quân từ 180.000 - 250.000/cành, tuỳ theo loại hoa lan và màu sắc.

Người dân đi xem nhiều nhưng lượng mua ít. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân đi xem nhiều nhưng lượng mua ít. Ảnh: Đinh Mười.

Với cây đào, đào vườn cây thế dao động từ 500.000 - 1.500.000 cây, còn đào đá được cái thương lái mang về từ Tây Bắc, hoa nở muộn hơn nên giá khá cao, dao đồng từ 1 - 3 triệu đồng/cành tuỳ theo thế, dáng.

“Năm nay nắng ấm, những cây đào vừa tầm ở Đặng Cương và Đồng Thái đều đã nở hết rồi còn đào đá thì giá hơi cao nên tôi đi xem cả chục lần rồi mà chưa tìm được cành đào ưng ý. Cành có giá hợp túi tiền thì bé quá còn cành to thì giá lại cao”, anh Hào – một khách mua đào chia sẻ.

Một đơn vị đã phải mua cánh đào đá để thay thế cây đào ghép đã nở hết hoa. Ảnh: Đinh Mười.

Một đơn vị đã phải mua cánh đào đá để thay thế cây đào ghép đã nở hết hoa. Ảnh: Đinh Mười.

Việc đào nở sớm không chỉ ảnh hưởng đến các chủ vườn mà người mua cũng dở khóc dở cười bởi năm nay, nhiều đơn vị, cá nhân đã mua sắm cây cảnh về trang trí nhà cửa từ rất sớm. Thậm chí, có nhiều trường hợp đã đưa cây về từ trước rằm tháng Chạp, đến nay hoa đã nở hết, nhiều bông hoa đã rụng cánh, không còn đẹp để đón Tết nên phải tìm mua đào đá để thay thế với giá không hề rẻ.

“Cũng như mọi khi, năm nay đơn vị chúng tôi mua một gốc đào ghép khá to từ 15 tháng Chạp để trước cơ quan, tạo không khí vui vẻ đón xuân nhưng đến 26 Tết thì hoa đã nở hết, cánh hoa rụng đỏ rực cả gốc cây nên chúng tôi phải bố trí mua một cành đào đá Tây Bắc để thay. Rất tốn kém nhưng không còn cách nào khác”. anh H,. Chánh Văn phòng một đơn vị tại Hải Phòng cho biết.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng nhận nhiều tình cảm từ nông dân

Chương trình Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng 2024 do Phân bón Cà Mau tổ chức nhận được nhiều tình cảm và sự tham gia của gần 1.700 nông dân.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.