| Hotline: 0983.970.780

Dấu mốc mới trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Tây Ban Nha

Thứ Bảy 23/09/2023 , 07:05 (GMT+7)

Ngày 20-22/9, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT thăm và làm việc với ông Luis Planas Puchades, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Luis Planas Puchades.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Luis Planas Puchades.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Luis Planas Puchades, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã bày tỏ sự cám ơn đối với Chính phủ Tây Ban Nha nói chung và Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm nói riêng trong những năm vừa qua, đã hợp tác và hỗ trợ với Bộ NN-PTNT Việt Nam trong các lĩnh vực gồm: phát triển nông thôn, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; chế biến thủy sản; chính sách phát triển và nâng cao nhận thực trong lĩnh vực bảo vệ rừng.

Đặc biệt, trong năm 2021, Công ty Hipra của Tây Ban Nha đã trao tặng 5 triệu liều vacxin cúm gia cầm nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tới EU, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha và Việt Nam có tính tương đồng đều là nước có nền sản xuất nông nghiệp và thủy sản phát triển, tuy vậy các mặt hàng nông sản của hai nước có thể bổ sung cho nhau.

Tây Ban Nha sản xuất các sản phẩm tại các vùng khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới, Việt Nam sản xuất các sản phẩm từ vùng nhiệt đới, đó là một trong những ưu thế để hai bên thúc đẩy hợp tác thương mại.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha Đoàn Thanh Song và đoàn công tác Việt Nam đến thăm và làm việc tại Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha Đoàn Thanh Song và đoàn công tác Việt Nam đến thăm và làm việc tại Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đánh giá cao việc Tây Ban Nha là một trong những quốc gia châu Âu tích cực trong hợp tác, hỗ trợ Việt Nam nâng cao hệ thống quản lý nghề cá và chống các hoạt động khai thác IUU theo Quy định 1005/2008 của EU.

Từ năm 2017 tới nay Việt Nam đang nỗ lực để gỡ thẻ vàng của EU về chống khai thác IUU, đồng thời xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành, không chỉ là yêu cầu cấp thiết của Việt Nam, giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững mà còn thể hiện trách nhiệm của Việt Nam, giữ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng thông báo với Bộ trưởng Luis Planas Puchades về kết quả cuộc gặp với Cao ủy Môi trường, Biển và Nghề cá EU, theo đó hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ để đưa Việt Nam trở thành hình mẫu trong phát triển nghề cá bền vững và kinh tế biển xanh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho bà Isabel Artime Garcia, Tổng Thư ký phụ trách Thủy sản, Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho bà Isabel Artime Garcia, Tổng Thư ký phụ trách Thủy sản, Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Luis Planas Puchades đánh giá cao những thành tựu của nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp mà hai nước đều có những thế mạnh bổ sung cho nhau.

Bộ trưởng Luis Planas Puchades chia sẻ thành tựu của nông nghiệp Tây Ban Nha trong thời gian qua, từ nước nhập khẩu ròng thực phẩm trong cuối thế kỷ thì ngày nay đã là quốc gia xuất khẩu nông sản lớn thứ 7 trên thế giới, thứ 4 tại EU với thặng dư thương mại nông sản trên 15 tỷ USD/năm.

Đặc biệt, Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu EU về phát triển thủy hải sản với hệ thống giám sát tàu cá cực kỳ hiện đại, đảm bảo phát triển nghề cá bền vững, Bộ trưởng Luis Planas Puchades đề xuất hai bên dự thảo và ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó tập trung vào các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như thú y, phát triển nghề cá bền vững, công nghệ sơ chế và bảo quản thủy hải sản, phát triển nghề muối, phát triển kinh tế Biển xanh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác thăm Chợ đầu mối Madrid.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác thăm Chợ đầu mối Madrid.

Hai Bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường cho các mặt hàng hai bên có thể mạnh và đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan chuyên môn hai nước để hỗ trợ thương mại nông lâm thủy sản. Hai Bộ trưởng cũng thống nhất khuyến khích doanh nghiệp mỗi nước sang tìm hiểu và tham dự các hội chợ thương mại hàng nông lâm thủy sản tại Hội chợ Thủy sản tại Tây Ban Nha và tại Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm thúc đẩy và mở rộng xuất khẩu hàng có thế mạnh của Việt Nam vào Tây Ban Nha và ngược lại.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mời Bộ trưởng Luis Planas Puchades tham dự Festival Lúa gạo quốc tế tổ chức tại Hậu Giang, Việt Nam vào trung tuần tháng 12/2023 và làm việc với Bộ NN-PTNT Việt Nam để ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bên. Bộ trưởng Luis Planas Puchades ghi nhận đề xuất của phía Việt Nam và giao cho các cơ quan chuyên môn nhanh chóng triển khai các hoạt động hợp tác hiệu quả và đi vào thực chất.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác làm việc với Hiệp hội thực phẩm và đồ uống Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác làm việc với Hiệp hội thực phẩm và đồ uống Tây Ban Nha.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Tây Ban Nha, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có dịp làm việc với các Hiệp hội thực phẩm và đồ uống Tây Ban Nha, Hiệp hội cà phê Tây Ban Nha, Chợ đầu mối Madrid và thăm các mô hình hiện đại trong quản lý nghề cá và chế biến thực phẩm của Tây Ban Nha.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.