| Hotline: 0983.970.780

Ngành dầu ô liu gặp khủng hoảng trong đợt nắng nóng tại châu Âu

Thứ Tư 19/07/2023 , 21:28 (GMT+7)

Tây Ban Nha, nhà sản xuất ô liu lớn nhất thế giới, cảnh báo vụ thu hoạch kém, làm dấy lên lo ngại về lượng hàng sụt giảm và giá tăng cao.

Walter Zanre, Giám đốc điều hành của Filippo Berio chi nhánh tại Anh, cho biết: 'Ngay cả khi Tây Ban Nha sản xuất được 850.000 tấn như dự định, tình hình giá cả vẫn không có dấu hiệu khả quan'. Ảnh: agsaz/Alamy.

Walter Zanre, Giám đốc điều hành của Filippo Berio chi nhánh tại Anh, cho biết: “Ngay cả khi Tây Ban Nha sản xuất được 850.000 tấn như dự định, tình hình giá cả vẫn không có dấu hiệu khả quan”. Ảnh: agsaz/Alamy.

Do đợt nắng nóng mùa xuân gây ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, Tây Ban Nha, nơi sản xuất khoảng một nửa sản lượng ô liu toàn cầu, dự báo sản lượng thu hoạch chỉ tăng 28% so với năm ngoái, mức thấp nhất trong gần một thập kỷ qua.

Hội đồng dầu ô liu quốc tế dự đoán vụ sắp tới sẽ sản xuất 850.000 tấn, giảm mạnh so với con số 1,3 triệu tấn trong một năm sản xuất bình ổn.

Ngành công nghiệp dầu ô liu lo ngại rằng sản lượng cuối cùng có thể còn thấp hơn khi một số vùng phía nam của Tây Ban Nha phải hứng chịu hai đợt nắng nóng trong một tuần, đẩy nhiệt độ lên tới 43 độ C trong tuần này, khiến cây trồng thả rụng trái non để giữ ẩm.

“Chúng tôi biết rằng đây sẽ lại là một năm tồi tệ nữa tại Tây Ban Nha, nhưng không ai có thể nắm bắt hoàn toàn những gì đang diễn ra. Ngay cả khi Tây Ban Nha sản xuất 850.000 tấn như dự đoán, tình hình giá cả vẫn sẽ ngày một trầm trọng hơn”, Walter Zanre, Giám đốc điều hành của Filippo Berio chi nhánh tại Anh, nhà sản xuất dầu ô liu lớn nhất thế giới, chia sẻ.

Sản lượng dầu ô liu của Tây Ban Nha được dự báo sẽ giảm đáng kể (Sản lượng dầu ô liu, triệu tấn). Ảnh: Guardian/IOOC.

Sản lượng dầu ô liu của Tây Ban Nha được dự báo sẽ giảm đáng kể (Sản lượng dầu ô liu, triệu tấn). Ảnh: Guardian/IOOC.

Theo ông Walter Zanre, việc hàng hóa thiếu hụt đồng nghĩa với việc giá có thể sẽ tăng hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh Ý và Bồ Đào Nha cũng có vụ thu hoạch kém tương tự. Giá bán buôn đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2022. Tính đến tháng 5/2023, giá bán lẻ dầu ô liu tại Vương quốc Anh đã tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức trung bình 6,16 bảng Anh cho 500 ml.

Theo các nhà phân tích tại Kantar, những người mua sắm ở Anh đã hạn chế chi tiêu cho dầu ô liu do giá tăng cao. Tiêu thụ đã giảm 20% ở Anh, nhưng mức giảm đó dường như không đủ để bù đắp sự thiếu hụt trong tương lai.

Vụ thu hoạch mùa thu khó có thể sản xuất dầu mới cho đến tháng 11 và nguồn cung của năm ngoái dự kiến sẽ cạn kiệt vào tháng 9, với tốc độ tiêu thụ hiện tại, có thể các siêu thị sẽ thiếu hụt dầu ô liu vào mùa thu.

Ông Zanre cho biết, do chi phí năng lượng, lao động và đóng gói khiến chi phí sản xuất dầu ô liu đóng chai tăng với tốc độ không tưởng, các nhà sản xuất nhỏ có khả năng ngừng kinh doanh. “Không quá cực đoan khi nói rằng dầu ô liu là ngành hàng đang gặp khủng hoảng. Mặc dù giá đã tăng rất cao, không doanh nghiệp nào có thể thu được lợi nhuận”.

(Theo The Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.