| Hotline: 0983.970.780

Khô hạn kỷ lục, ngành rượu vang Tây Ban Nha lo thất thu lớn

Thứ Sáu 04/08/2023 , 12:38 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng sản xuất, mà còn làm thay đổi tâm lí nghề trồng nho tại Tây Ban Nha, nơi sản xuất rượu sủi bọt lớn thứ hai thế giới.

Các chùm nho khô héo được nhìn thấy tại vườn cava Vilarnau, tại nơi sản xuất cava Penedes, phía Nam Barcelona, Tây Ban Nha. 

Các chùm nho khô héo được nhìn thấy tại vườn cava Vilarnau, tại nơi sản xuất cava Penedes, phía Nam Barcelona, Tây Ban Nha. 

Sự khô cằn của các vườn nho xung quanh khu vực làm rượu vang sủi (rượu cava) Penedes của Catalonia đã khiến rễ của các cây nho 30 năm tuổi chết, để lại những trái nho héo úa dưới ánh nắng mặt trời gay gắt. 

Khu vực đông bắc Tây Ban Nha là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn hán kéo dài. Năm 2023 có bốn tháng đầu năm khô nhất, đánh bại kỉ lục của năm 1961.

Ông Quim Tossas - chủ tịch của AE CAVA, nhóm kinh doanh đại diện cho 75% nhà sản xuất loại rượu này chia sẻ, ngành trồng nho có thể mất đi 35% đến 55% lượng nho so với mức thu hoạch trung bình khi thời tiết thiếu mưa. Ông nói thêm: “Tình trạng này rất nghiêm trọng”.

Hầu hết rượu cava sẽ được Tây Ban Nha xuất khẩu, đây là nơi sản xuất rượu sủi bọt lớn thứ hai thế giới sau Pháp. Năm ngoái, ngành này sản xuất được 249 triệu chai rượu, tăng 4,6% so với năm 2021. 

Do biến đổi khí hậu, tình hình hạn hán và nhiệt độ cao bất thường sẽ còn nghiêm trọng hơn. Vì vậy, một số nhà sản xuất đang tìm kiếm những giải pháp sáng tạo, với mong muốn giảm lượng nước cần dùng.

Nhà máy rượu Vilarnau đang tái sử dụng nước được dùng để dọn rửa cho công việc tưới vườn nho, tách riêng các dây nho để chúng giảm bớt sự “căng thẳng do nước” và dùng các loại hạt giống chống hạn hán.

Evan Plazas, nhà nghiên cứu rượu vang tại Vilarnau, cho biết: “Biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất, mà còn làm thay đổi tâm lí của nghề trồng nho. Tôi nghĩ những điều này sẽ xảy ra trong tương lai: đa dạng hạt giống, xây dựng khoảng cách rộng hơn giữa các trụ trồng và tái sử dụng nước. Những điều này kết hợp với nhau sẽ giúp khu vực chúng ta có được nho chất lượng cao”.

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.