| Hotline: 0983.970.780

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng ổn định

Thứ Tư 19/06/2024 , 20:22 (GMT+7)

Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam do Ngân hàng Thế giới công bố ngày 19/6 cho thấy, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam vẫn ổn định.

Lắp ráp xe tại nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.

Lắp ráp xe tại nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo World Bank, cam kết FDI đối với Việt Nam đạt 11,07 tỷ USD tính đến cuối tháng 5/2023, cao hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái. WB đánh giá, phần lớn vốn FDI tiếp tục tập trung các ngành chế biến chế tạo và bất động sản. Giải ngân FDI lũy kế cũng đạt 8,3 tỷ USD, cao hơn 7,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng theo báo cáo, trong khi lạm phát toàn phần không thay đổi thì lạm phát cơ bản có giảm nhẹ. Mức tăng CPI so cùng kỳ năm ngoái của tháng 5 duy trì ở mức 4,4%, tương đương với tháng 4. Thực phẩm và nhà ở tiếp tục là tác nhân chính gây ra lạm phát.

Mặc dù doanh số bán lẻ tăng trong tháng 5 so với tháng trước, dữ liệu so với cùng kỳ năm trước cho thấy, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn còn yếu.

Trong tháng 5/2024, doanh số bán lẻ tăng 1,2% so với tháng 4 nhờ doanh số bán lẻ hàng hóa được cải thiện (tháng 4/2024, chỉ số này là -0,3%). So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ tăng 3,3%, trong khi tháng 5/2023 ghi nhận mức tăng 8,1% so với cùng kỳ tháng 5/2022.

Sản xuất công nghiệp tăng mạnh nhờ xuất khẩu cải thiện trong tháng 5. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2024 tăng 2,6% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, IIP tăng 8,9% so với mức 0,5% vào tháng 5/2023, do xuất khẩu tăng và hiệu ứng nền so sánh thấp so với năm ngoái.

Trong khi đó, tỷ giá tiếp tục chịu áp lực, với lãi suất bình quân liên ngân hàng qua đêm duy trì ở mức cao trong tháng 5/2024, phản ánh chính sách tiếp tục thắt chặt thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới cho rằng, trước bối cảnh cầu quốc tế đang phục hồi nhưng cầu trong nước, đặc biệt là tiêu dùng, vẫn còn yếu, cùng thực tế đồng USD mạnh lên, việc giảm lãi suất để hỗ trợ đầu tư có thể làm tăng áp lực lên tỷ giá. Vì thế, Việt Nam cần xem xét tiếp tục hỗ trợ tổng cầu thông qua chi đầu tư.

Xem thêm
Chưa vào vụ, sầu riêng Đắk Lắk đã đối mặt khó khăn

Diện tích cũng như sản lượng sầu riêng Đắk Lắk tăng cao so với năm 2023 và địa phương này đối mặt với nhiều khó khăn dù mùa vụ mới bắt đầu.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Quyết định 216 đang gây khó cho việc dùng tro xỉ làm vật liệu san lấp

TRÀ VINH Dùng tro xỉ làm vật liệu san lấp là phù hợp, tuy nhiên chỉ dẫn kỹ thuật tại Quyết định 216 của Bộ Xây dựng đang gây khó doanh nghiệp, địa phương khi thực hiện.

Hiệu ứng tích cực từ ngành bất động sản TP.HCM

Tăng trưởng tín dụng bất động sản mấy tháng qua cho thấy ngành này đang khởi sắc, và tác động tích cực đến những ngành khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng.