| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường sự tham gia của nông dân trong các dự án của WB

Thứ Bảy 01/06/2024 , 12:03 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các dự án hợp tác tiếp theo với Ngân hàng Thế giới (WB) làm sâu đậm hơn nữa sự tham gia của nông dân hay các nhóm nông dân.

Chiều 31/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Linh Linh.

Chiều 31/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Linh Linh.

Chiều 31/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với bà Mona Sur, Giám đốc ngành Môi trường, tài nguyên và Kinh tế biển của Ngân hàng Thế giới (WB) và bà Kathy Whimp, Giám đốc Điều hành Hoạt động Dự án WB tại Việt Nam, Đông Á và Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ cảm kích trước sự hợp tác và tình cảm của bà Mona Sur. Với trọng trách của mình tại WB, trong thời gian qua, bà đã đóng góp vào việc chuyển đổi nền nông nghiệp, thay đổi sinh kế nông dân và nâng cao đời sống nông thôn Việt Nam.

Về phía WB, bà Kathy Whimp cho biết, WB trân trọng và đánh giá cao hợp tác với Bộ NN-PTNT trong thời gian qua.

Bà Kathy Whimp (bên phải) mong muốn chia sẻ về dự án Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (WB9). 

Bà Kathy Whimp (bên phải) mong muốn chia sẻ về dự án Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (WB9). 

Bà Kathy chia sẻ về Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (WB9) chuẩn bị đóng lại đã có những thành công nhất định và Dự án “Chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng Đồng bằng sông Cửu Long” (WB11) đang trong quá trình chuẩn bị triển khai.

Cũng tại cuộc làm việc, bà Mona Sur thông tin thêm những kết quả triển khai tích cực của dự án WB9 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

“Dự án triển khai từ hơn 1 thập kỷ trước thực sự là một dự án tiên phong trong những ý tưởng về cuộc sống giữa thiên nhiên, về thích ứng với biến đổi khí hậu. Và cá nhân tôi rất ấn tượng với sự thay đổi sinh kế ở ĐBSCL thông qua dự án này. Chúng tôi nhận thấy nhiều ví dụ về việc nông dân được hỗ trợ chuyển đổi từ lúa sang lúa và tôm, hay các hoạt động trồng trọt ở vùng rừng ngập mặn kết hợp với nuôi tôm, cua. Sự hỗ trợ cũng được mở rộng để có cơ sở hạ tầng bền vững hơn. Đây sẽ là nền tảng tốt để triển khai dự án WB11 tới đây”, bà Mona phát biểu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ cảm kích trước sự hợp tác và tình cảm của bà Mona Sur.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ cảm kích trước sự hợp tác và tình cảm của bà Mona Sur.

Theo đại diện WB, dự án WB9 dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 6 với 98,6% số tiền từ vốn vay IDA, tương đương 208 triệu USD được giải ngân. Khoảng 1,2 triệu nông dân hưởng lợi từ dự án và dự án giúp cải thiện các biện pháp thực hành nông nghiệp, thực hành quản lý nước trên 200.000ha. WB đề nghị có sự đánh giá từ phía Bộ NN-PTNT để dự án được kết thúc một cách trọn vẹn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, các địa phương và chuyên gia Bộ đã đánh giá cao sự thành công của dự án WB9. Để đóng dự án vào ngày 30/6, cần hoàn thành một số công việc liên quan đến kỹ thuật. Bộ đã giao các đơn vị có báo cáo, đưa ra kịch bản truyền thông để thúc đẩy sức lan tỏa và hiệu quả từ dự án WB9 mang lại cho ĐBSCL theo đúng tinh thần Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đây là khởi đầu để tiếp nối các giá trị từ dự án, lan tỏa ra các dự án khác hay nhận ra cách tiếp cận để thay đổi, chuyển đổi nông nghiệp ĐBSCL.

Chia sẻ với đại diện WB về cách tiếp cận các dự án đầu tư tại ĐBSCL và các vùng miền khác, người đứng đầu Bộ NN-PTNT nhấn mạnh ưu tiên về mặt con người, lấy nông dân làm trung tâm. Bộ trưởng mong muốn nông dân duy trì hưởng lợi từ các cơ sở hạ tầng, đê bao, kè chống sạt lở, trạm bơm… ngay cả khi các dự án kết thúc.

“Những mô hình sinh kế lúa - tôm, lúa - cá và mô hình nông nghiệp thuận thiên khác đã cho nông dân thấy rằng dù gặp phải thách thức của biến đổi khí hậu, họ vẫn có cách để sinh tồn và làm giàu trên mảnh đất của mình, với sự hỗ trợ, nguồn lực, tư vấn kỹ thuật của các thể chế quốc tế, trong đó có WB”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết.

Trên cơ sở này, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đề nghị các dự án tiếp theo giữa Bộ và WB làm sâu đậm hơn nữa sự tham gia của nông dân hay các nhóm nông dân nhằm đạt được sự lan tỏa hiệu quả. Điều này cũng gắn với chủ trương của Bộ về tri thức hóa nông dân, nâng cao năng lực của nông dân trong vùng dự án với các giải pháp công trình và phi công trình.

Xem thêm
Đồng Tháp xây dựng Đề án tiên phong về 'tam nông'

Mục tiêu đề án nhằm đưa Đồng Tháp trở thành tỉnh tiên phong kiểu mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đến năm 2030.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Xe đầu kéo tự gây tai nạn, đầu xe rớt xuống sông Bồ

THỪA THIÊN - HUẾ Sau tai nạn, phần đầu xe đầu kéo bị rơi ra khỏi sơ-mi rơ-moóc và rớt xuống sông Bồ. Phần thân xe nằm mắc kẹt ở thành cầu.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.

Bình luận mới nhất