| Hotline: 0983.970.780

Đậu ve leo trên ruộng cao

Thứ Hai 11/03/2019 , 10:10 (GMT+7)

Đậu ve leo (đậu cô ve) khá dễ trồng, cho thu hoạch liên tục  2 - 3 tháng, với năng suất trung bình từ 1 - 1,5 tấn/sào, sau khi trừ chi phí, được lãi từ 4 - 5 triệu đồng/sào.

Xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, Nghệ An có một số vùng đất cao cưỡng trồng lúa, năng suất thấp, không mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Đặc biệt sản xuất lúa vụ Hè Thu luôn gặp hạn, có khi mất trắng. Chính quyền địa phương đã khuyến khích bà con chuyển đổi sang trồng rau an toàn.

Năm 2018, nông dân xã Nam Anh mạnh dạn triển khai mô hình “Chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng đậu ve leo (đậu cô ve) vụ Thu Đông” với quy mô 2ha. Mục tiêu của mô hình là thực hiện chuyển đổi các loại cây trồng ngắn ngày phù hợp và cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với ngô, lúa.

Đến nay, mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả, đầu ra rất thuận lợi khi thương lái đến tận ruộng thu mua với giá 6.500 đồng/kg. Nông dân nơi đây phấn khởi chia sẻ: Đậu ve leo khá dễ trồng và thích hợp với vùng đất này, cả quá trình từ khi trồng cho đến khi được thu hoạch chỉ mất từ 50 - 55 ngày. Đậu ve cho thu hoạch liên tục  2 - 3 tháng, với năng suất trung bình từ 1 - 1,5 tấn/sào, sau khi trừ chi phí, được lãi từ 4 - 5 triệu đồng/sào.

Thành công của mô hình là cơ sở để bà con xã Nam Anh nói riêng và huyện Nam Đàn nói chung xây dựng cơ cấu chuyển đổi cây trồng hàng năm hợp lý,để nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác, từ đó phát huy thế mạnh sẵn có của vùng; đặc biệt là giảm được thiệt hại do sâu bệnh, thời tiết.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.