| Hotline: 0983.970.780

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

Thứ Sáu 17/05/2024 , 09:27 (GMT+7)

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cây giống sầu riêng đang có giá khoảng 100 nghìn đồng/cây. Ảnh: Minh Đảm.

Cây giống sầu riêng đang có giá khoảng 100 nghìn đồng/cây. Ảnh: Minh Đảm.

Tỉnh Bến Tre được mệnh danh là “vương quốc” cây giống và hoa kiểng của cả nước. Hiện đang vào đầu mùa mưa, bà con nông dân đang tích cực xuống giống nên nhu cầu các mặt hàng cây giống tăng cao, kéo theo nghề sản xuất cây giống tại địa phương này trở nên sôi động. Sản phẩm cây giống hút hàng, bán được giá cao nên nông dân rất phấn khởi.

Năm nay, nhờ ứng phó quyết liệt nên qua mùa hạn mặn, nghề sản xuất cây giống của tỉnh Bến Tre thiệt hại không nhiều. Hiện đang vào đầu mùa mưa, khoảng 70% hộ sản xuất cây giống có sản phẩm phục vụ khách hàng.

Do nhu cầu mua cây giống của nông dân các nơi khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chủ lực là sầu sầu riêng giá xoay quanh 100 nghìn đồng/cây giống. Ngoài ra, giống mít cũng được bà con nông dân lựa chọn.

Ông Trần Thanh Thanh, chủ cơ sở sản xuất cây giống Thanh Thanh ở xã Hòa Nghĩa (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cho biết: Thời gian qua, giá mít ruột đỏ ổn định ở mức cao từ 30 - 40 nghìn đồng/kg, cá biệt có thời điểm đến 120 nghìn/kg nên năm nay bà con mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, tăng diện tích trồng mít, kéo theo giá các loại mít giống cũng đang ở mức khá cao.

Cụ thể, giá cây giống mít Thái từ 20 - 30 nghìn đồng/cây, mít In-đô ruột đỏ lá bầu từ 30 - 60 nghìn đồng/cây (tùy kích cỡ gốc), mít ruột đỏ cam đào Thanh Thanh có giá duy nhất 60 nghìn đồng/cây. Đối với mít ruột đỏ, giá cây giống tăng từ 8 - 20 nghìn đồng/cây so với năm ngoái.

Cũng theo ông Thanh, do nhu cầu mít giống tăng nên kéo theo giá gốc ghép cũng tăng mạnh. Hiện mỗi công (1.000m2) mít làm gốc ghép có giá từ 70 - 80 triệu đồng, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Giống mít ruột đỏ lá bầu được nông dân quan tâm lựa chọn. Ảnh: Minh Đảm.

Giống mít ruột đỏ lá bầu được nông dân quan tâm lựa chọn. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Huỳnh Trần Quốc Phi, chủ trại cây giống tại xã Hòa Nghĩa (huyện Chợ Lách) cho biết, năm nay giá cây giống khá cao và số lượng cây giống sản xuất ra hạn chế. Bên cạnh đó, ở một vài nơi, người dân không có dự trữ đủ nước tưới nên việc sản xuất cây giống bị thiệt hại một phần.

"Đầu mùa mưa này, nắng nóng rồi mưa xuống, nhiều người ở Tây Nguyên, Miền Trung cũng vô mua trồng cùng lúc. Trại của tôi năm nay có hơn 70 nghìn cây giống, số lượng này cũng tương đương các năm trước”, ông Phi cho biết thêm.

Tỉnh Bến Tre có nghề sản xuất cây giống lâu đời và ngày càng phát triển, chủ lực vẫn là tại huyện Chợ Lách với tổng diện tích sản xuất cây giống hơn 1.500ha, gồm trên 8 nghìn hộ tham gia sản xuất. Mỗi năm, huyện Chợ Lách cung ứng cho thị trường từ 17 - 20 triệu cây giống các loại. Hiệu quả của nghề sản xuất, kinh doanh cây giống cao gấp 10 lần so với trồng cây ăn trái trên cùng đơn vị diện tích.

Xem thêm
Hiện đại hóa trong chăn nuôi: [Bài 2] Công nghệ giúp trang trại bò sữa bội thu

BÌNH DƯƠNG Những thành công của Công ty Anova Agri Bình Dương đang tạo động lực cho ngành chăn nuôi địa phương chuyển dịch từ chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi hiện đại.

Tỷ lệ tiêm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi rất thấp

Hiện nay, dù đã có vacxin dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vacxin tại các địa phương như Quảng Ninh, Lạng Sơn rất thấp.

Sinh viên cũng là những nhà nghiên cứu khoa học

Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ dành 500 đề tài cho sinh viên nghiên cứu khoa học và hàng tháng, hàng quý sẽ tổ chức cho các em đăng ký, thi các ý tưởng.