| Hotline: 0983.970.780

Lúa gần trạm biến áp bị mất mùa bất thường

Thứ Sáu 17/05/2024 , 06:12 (GMT+7)

HÀ TĨNH Trong khi nông dân toàn tỉnh được mùa thì tại xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) có khoảng 0,5ha lúa ở gần trạm biến áp 110kV của 8 hộ dân bị thất thu.

Hơn 10 sào lúa của người dân xã Tân Lâm Hương ở khu vực gần trạm biến áp 110kV bị lép hạt, giảm năng suất . Ảnh: TN. 

Hơn 10 sào lúa của người dân xã Tân Lâm Hương ở khu vực gần trạm biến áp 110kV bị lép hạt, giảm năng suất . Ảnh: TN. 

Ngày 15/5, Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh của người dân thôn Tân Hòa, xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) về việc một số diện tích lúa vụ xuân của bà con giảm năng suất bất thường, nghi do ảnh hưởng của trạm biến áp 110kV.

Theo người dân, tháng 3/2022, dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Hà Tĩnh được khởi công tại thôn Tân Hòa với tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng, do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư và đến cuối năm thì hoàn thành.

Trước khi dự án này đi vào vận hành, diện tích đất lúa của người dân thôn Tân Hòa hầu như mùa vụ nào cũng đạt năng suất cao. Tuy nhiên vụ xuân năm 2024, hơn 10 sào lúa của 8 hộ dân canh tác gần trạm biến áp phát triển không bình thường, đặc biệt là thời kỳ trổ bông, gây thất thu năng suất.

Ông Lê Văn Thể và các hộ bị thiệt hại cho rằng, nguyên nhân lúa mất mùa có thể do ảnh hưởng của trạm biến áp 110kV. Ảnh: TN.

Ông Lê Văn Thể và các hộ bị thiệt hại cho rằng, nguyên nhân lúa mất mùa có thể do ảnh hưởng của trạm biến áp 110kV. Ảnh: TN.

Ông Lê Văn Thể, 63 tuổi, hộ dân có 1 sào lúa bị giảm năng suất cho hay, vụ đông xuân năm nay thời tiết rất thuận lợi, ít sâu bệnh nên bà con kỳ vọng được mùa lớn. Tuy nhiên, diện tích lúa của gia đình ông và một số hộ gieo cấy gần trạm biến áp 110kV thu hoạch chỉ đạt bình quân 1,5 đến 2 tạ/sào (lúa tươi), trong khi những ruộng lúa cách xa trạm biến áp năng suất đạt tới 3,5 đến 4 tạ/sào (sào 500m2).

“Năng suất giảm do giai đoạn trổ lúa không cúi bông, bị lép hạt. Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân là do ảnh hưởng của trạm biến áp nên đã báo cho chính quyền địa phương vào cuộc làm rõ”, ông Thể nói.

Diện tích lúa càng ở gần trạm biến áp ảnh hưởng càng nặng. Ảnh: TN.

Diện tích lúa càng ở gần trạm biến áp ảnh hưởng càng nặng. Ảnh: TN.

Ngoài ruộng lúa của gia đình ông Thể, còn có 7 hộ dân khác ở thôn Tân Hòa có diện tích lúa gần trạm biến áp cũng bị giảm năng suất. Người dân cho rằng có thể do trạm biến áp bật đèn chiếu sáng công suất lớn vào ban đêm gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa?

Ông Trần Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương cho biết, vụ xuân năm nay toàn xã gieo cấy 887ha lúa, tập trung vào 2 giống chủ lực là Khang dân 18 và Bắc Thịnh, năng suất đánh giá bình quân ước đạt hơn 6 tấn/ha.

“Năm nay lúa được mùa, được giá nên bà con rất phẩn khởi. Tuy nhiên, có khoảng 0,5ha lúa cạnh trạm biến áp 110kV bị giảm năng suất do lúa đứng bông. Qua khảo sát, chúng tôi ghi nhận khu vực lúa ở càng gần trạm biến áp thì bị ảnh hưởng càng nặng”, ông Cường nói.

Lúa bị lép hạt, gây thất thu khoảng 50% năng suất. Ảnh: TN.

Lúa bị lép hạt, gây thất thu khoảng 50% năng suất. Ảnh: TN.

Cũng theo ông Cường, ngày 15/5, xã Tân Lâm Hương đã mời đại diện Công ty Điện lực Hà Tĩnh và ngành chức năng về kiểm tra để xác định nguyên nhân. Trước mắt, phía đơn vị vận hành trạm biến áp cũng đã đồng ý hỗ trợ một phần thiệt hại cho người dân.

Ông Cường cho biết vào ban đêm, trạm biến áp 110kV bật đèn chiếu sáng cả đêm và ánh sáng tỏa ra các ruộng lúa xung quanh. Do vậy, ngành chức năng nhận định năng suất lúa bị sụt giảm có thể do ảnh hưởng từ đèn chiếu sáng của trạm biến áp. Tuy vậy, để có kết luận chính xác thì vẫn phải chờ ngành chức năng theo dõi, đánh giá từ nhiều góc độ.

Trạm biến áp 110kV bật đèn chiếu sáng cả đêm và ánh sáng này tỏa ra các ruộng lúa xung quanh. Ảnh: TN.

Trạm biến áp 110kV bật đèn chiếu sáng cả đêm và ánh sáng này tỏa ra các ruộng lúa xung quanh. Ảnh: TN.

Ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho hay, qua khảo sát, bước đầu ngành chuyên môn cũng nhận định số diện tích lúa của người dân xã Tân Lâm Hương bị lép lửng gây sụt giảm năng suất có thể do đèn điện chiếu sáng vào ban đêm của trạm biến áp 110kV.

Xem thêm
Tây Ninh phát triển bò thịt chất lượng cao: [Bài 1] Nâng tầm vóc, chất lượng nhờ tinh bò ngoại

Nổi tiếng bò thịt, Tây Ninh đã thụ tinh nhân tạo từ giống bò ngoại ưu việt giúp từng bước cải tạo giống, nâng cao tầm vóc, phát triển đàn bò bền vững.

Yêu cầu địa phương đang có dịch không để phát sinh ổ dịch mới

Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương đã và đang có dịch bệnh động vật không để phát sinh ổ dịch mới, không để dịch bệnh dai dẳng kéo dài.

Trẻ hóa vùng bưởi già cỗi

Nhiều vườn bưởi bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ của nông dân tỉnh Vĩnh Long đã phục hồi, phát triển tốt, cho năng suất cao nhờ áp dụng quy trình canh tác hữu cơ.