Quảng Ninh có cả cửa khẩu đường biển, đường bộ cùng với cơ sở hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ và hiện đại, cơ chế chính sách thông thoáng, hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn theo hướng ngày càng thuận lợi cho DN. Đặc biệt, cùng với cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hệ thống cảng biển, Quảng Ninh còn có 3 khu kinh tế (KKT) cửa khẩu giáp biên giới với Trung Quốc.
Trong những năm qua, hoạt động XNK qua các cửa khẩu biên giới đường bộ của Quảng Ninh diễn ra sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh biên giới, đời sống nhân dân được cải thiện. Kết quả xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh đều có sự tăng trưởng cao.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Cùng với KKT Vân Đồn thì KKT cửa khẩu Móng Cái là một trong hai mũi đột phá trong chiến lược phát triển của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo lộ trình, KKT cửa khẩu Móng Cái sẽ trở thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động, bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là khu kinh tế cần phải có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại...
“Để hiện thực hóa chiến lược trên, thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển khu vực này, nhất là đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng KKT mà trọng tâm là kết nối hạ tầng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động báo cáo, đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, ban hành những cơ chế, chính sách riêng biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn”, ông Long nói.
Tại hội nghị, đại diện các DN và lãnh đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng đã làm rõ những ưu, lợi thế của Quảng Ninh trong hoạt động kinh tế cửa khẩu biên giới; đồng thời thẳng thắn chỉ ra một số bất cập cần kịp thời tháo gỡ để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh hiện có của tỉnh Quảng Ninh.