| Hotline: 0983.970.780

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên bị đề nghị kỉ luật

Thứ Sáu 10/07/2020 , 06:10 (GMT+7)

Dù biết UBND tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi khu đất về công sản nhưng ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, vẫn ký cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ dân.

Mặc dù khu đất đã bị thu hồi về công sản nhưng  ông Nguyễn Công Thịnh Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên vẫn kí cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Mặc dù khu đất đã bị thu hồi về công sản nhưng  ông Nguyễn Công Thịnh Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên vẫn kí cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Liên quan đến việc thẩm định, xét duyệt, quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của nhiều hộ gia đình mua thanh lý tài sản của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch khu dân cư, UBND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã phải thu hồi GCNQSDĐ của những hộ đã cấp và được đề nghị xử lý kỷ luật nhiều cán bộ thực hiện việc làm này.

Khu đất mà 4 hộ gia đình có hồ sơ đề nghị và được UBND thị xã Phổ Yên cấp GCNQSDĐ có diện tích 350 m2 với nguồn gốc là đất Nhà nước cho Xí nghiệp Liên hiệp Dược Bắc Thái (nay đổi tên là Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên) thuê, trả tiền thuê đất hàng năm, nhưng đến năm 2005 đã bị Nhà nước thu hồi. Khu đất tọa lạc ở vị trí trung tâm thị xã Phổ Yên.

Năm1992, Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên tiến hành cấp giấy chứng nhận mua nhà thanh lý cho 4 hộ gồm: Nguyễn Thị Xiêm, Hoàng Thị Hương, Nguyễn Thị Minh, Hoàng Như Hường. Từ năm 1997 đến 2003, doanh nghiệp này liên tục có văn bản đề nghị trả đất cho Nhà nước và xin tiến hành làm quy hoạch dân cư cho cán bộ, công nhân trên khu đất, nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đến tháng  9/2005, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định thu hồi đất của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên để giao cho UBND thị xã Phổ Yên quản lý theo quy hoạch. 

Mặc dù khu đất đã bị thu hồi và giao cho UBND thị xã Phổ Yên quản lý nhưng vào tháng 3/2018, hồ sơ cấp GCNQSDĐ của 4 hộ gia đình trên khu đất bỗng được UBND phường Ba Hàng xác nhận không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch để đề nghị lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên cấp GCNQSDĐ. 

Sau đó, 4 hồ sơ này nhanh chóng được Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thông qua và trình để ông Nguyễn Công Thịnh Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên ra quyết định cấp GCNQSDĐ. 

Tháng 1/2019, thực hiện quá trình giám sát lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc quản lý đất công trên địa bàn thị xã Phổ Yên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên đã phát hiện ra vụ việc sai phạm này. Tại Thông báo số 86 ngày 23/1/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên yêu cầu thực hiện việc kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, quyết định cấp GCNQSDĐ của 4 hộ gia đình mua thanh lý tài sản của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên nói trên. “Nếu đến mức độ phải thi hành kỷ luật thì phải kiểm tra xem xét thi hành kỷ luật theo quy định” - Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên nêu. 

Sau khi sai phạm bị phát hiện, Phòng TN&MT thị xã Phổ Yên lại có văn bản về việc đề nghị thu hồi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho các hộ gia đình được thanh lý nhà trên diện tích đất của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên. UBND thị xã Phổ Yên cũng ra các quyết định để thu hồi và hủy bỏ GCNQSDĐ của 4 chủ sử dụng cũ, với lý do “Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai (do quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 chưa được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt”.

Đến tháng 11/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên tiếp tục có văn bản yêu cầu các tổ chức Đảng được giám sát báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết quả giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng quỹ đất công trên địa bàn thị xã Phổ Yên, trong đó nêu rõ việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm.

Khu đất vốn là đất Nhà nước cho Xí nghiệp Liên hiệp Dược Bắc Thái (nay đổi tên là Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên) thuê, trả tiền thuê đất hàng năm, nhưng đến năm 2005 đã bị Nhà nước thu hồi.

Khu đất vốn là đất Nhà nước cho Xí nghiệp Liên hiệp Dược Bắc Thái (nay đổi tên là Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên) thuê, trả tiền thuê đất hàng năm, nhưng đến năm 2005 đã bị Nhà nước thu hồi.

Thực hiện yêu cầu của cơ quan kiểm tra đảng, UBND thị xã Phổ Yên, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đều đã có các văn bản yêu cầu kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các cán bộ liên quan tới vụ việc nêu trên. Trong đó, các cơ quan này yêu cầu xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm đối với từng cán bộ liên quan tới sự việc để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Được biết, những cán bộ liên quan đến vụ việc nêu trên gồm cán bộ của UBND phường Ba Hàng, Phòng TN&MT, Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Phổ Yên như bà Trương Thị Cúc - cán bộ địa chính, ông Đỗ Hoàng Vân - Chủ tịch UBND phường Ba Hàng; cán bộ tiếp nhận một cửa thị xã Phổ Yên, ông Dương Văn Diễn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phổ Yên. 

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên ghi rõ yêu cầu phải thực hiện kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt và quyết định cấp giấy CNQSDĐ cho 4 hộ gia đình nêu trên. Ông Nguyễn Công Thịnh, với chức trách là Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cũng được xác định là thiếu trách nhiệm trong việc ký cấp GCN cho 4 hồ sơ sai phạm nêu trên. Dù biết rõ về hồ sơ của những lô đất này và biết UBND tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi đất của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên từ năm 2005, nhưng ông Nguyễn Công Thịnh vẫn ký cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ dân để rồi phải thu hồi.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm