| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị UBND tỉnh Phú Yên dừng dự án 'phá rừng nuôi bò'

Thứ Hai 31/07/2017 , 08:51 (GMT+7)

Tổng cục Lâm nghiệp vừa có kiến nghị lên Bộ NN-PTNT xem xét đề nghị UBND tỉnh Phú Yên dừng triển khai thực hiện dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên.

Trước đó, sau quá trình thanh tra, Tổng cục lâm nghiệp đã phanh phui hành loạt sai phạm về việc chấp hành các quy định pháp luật của dự án này.

Cụ thể, dự án này được đầu tư trên tổng diện tích là 392,9747 ha tại Tiểu khu 310 và 311 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) với tổng mức đầu tư 626.774 triệu đồng.

13-59-28_img_3184
Việc thực hiện dự án sẽ tác động trực tiếp đến Hồ thủy điện Sông Hinh

Điều đáng nói ở chỗ, địa điểm thực hiện dự án nằm trọn trong Tiểu khu 310 và 311. Theo khảo sát, đây là khu vực tiếp giáp và trải dài hơn 20 km chạy dọc theo đập chính hồ thủy điện và “ôm trọn” vành đai bán ngập bảo vệ lòng hồ thủy điện Sông Hinh. Hiện trạng chủ yếu rừng tự nhiên và diện tích liền vùng với diện tích rừng phòng hộ lưu vực Sông Hinh (liền vùng với 13 tiểu khu có tổng diện tích rừng là 19.963,3 ha, trong đó rừng tự nhiên là 19.818,7 ha) và rừng trồng (là diện tích rừng trồng thay thế của dự án thủy điện sông Ba Hạ). Chính vì vậy, cơ quan chuyên môn đánh giá khu vực này có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng hộ trực tiếp cho lòng hồ thủy điện Sông Hinh, việc thực hiện dự án sẽ có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến đảm bảo an toàn, an ninh Hồ thủy điện Sông Hinh…

Mặc dù dự án nằm trong khu vực rừng tự nhiên và có những tác động trực tiếp đến Hồ thủy điện Sông Hinh nhưng UBND tỉnh Phú Yên đã không rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Tổng cục Lâm nghiệp kết luận: UBND tỉnh Phú Yên chưa chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nêu tại điểm b, Khoản 1, Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27/9/2011. Quyết định của UBND tỉnh này chưa phù hợp với nội dung Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Ngoài ra, quá trình thẩm định, phê duyệt dự án, phương án trồng rừng thay thế, UBND tỉnh Phú Yên và Công ty Thảo Nguyên Phú Yên cũng đã có những vi phạm, không chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, trái với quy định tại Nghị định Chính phủ.

Việc thẩm định, phê duyệt dự án khi chưa có phương án trồng rừng thay thế được phê duyệt là chưa chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nêu tại điểm c, Khoản 1, Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 24/01/2014.

Theo đó, ngày 18/1/2017, UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng rừng, nhưng đến ngày 5/4/2017 mới ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án đầu tư trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang thực hiện dự án. Việc làm này là trái quy định tại Nghị định Chính phủ.

Ngoài ra, vấn đề khai thác tận dụng gỗ và lâm sản, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã có những quyết định làm trái với quy định.

Từ những sai phạm tại dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên, Tổng cục Lâm nghiệp đề xuất xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm và kiến nghị Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên dừng dự án này.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm