Theo đó, tỷ lệ được đề xuất giảm là 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và giảm tải cho QL5.
Các phương tiện được áp dụng là xe từ 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn đến dưới 4 tấn, xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng container 20 feet, xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng container 40 feet.
Thời gian được đề xuất thực hiện giảm giá là trong 1 tháng, sau khi Bộ GT-VT có văn bản chấp thuận. Khi hết thời hạn, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như mức trước khi thực hiện giảm giá.
Trong trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.
Còn phần doanh thu thu phí doanh nghiệp bị ảnh hưởng do việc giảm giá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cập nhật vào phương án tài chính của dự án, sẽ được bù đắp bằng cách tăng thời gian thu phí sau này.
Lý do được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra khi có đề xuất này là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương lân cận đã lập các chốt kiểm soát để kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc cục bộ trên một số tuyến quốc lộ, trong đó có QL, đoạn cửa ngõ Hải Phòng.
Việc giảm giá vé dịch vụ này sẽ góp phần giảm ùn tắc trên QL5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.