| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất lùi lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu, đồ uống

Thứ Hai 18/03/2024 , 14:01 (GMT+7)

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp trong ngành đang chịu tác động kép và cần thêm thời gian để thích ứng và phục hồi.

Các đại biểu tham dự hội nghị thống nhất, rằng doanh nghiệp ngành đồ uống đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Các đại biểu tham dự hội nghị thống nhất, rằng doanh nghiệp ngành đồ uống đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Theo dự kiến của Chính phủ, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2024. Sau đó, dự thảo sẽ được xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2024 và thông qua luật tại kỳ họp thứ 9 tháng 5/2025.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, ngành bia rượu sẽ chịu ảnh hưởng khi phải tăng thuế theo lộ trình, bao gồm cả sản phẩm nước giải khát có đường, khi luật được thông qua.

Theo đại diện VCCI, doanh nghiệp ngành đồ uống đang chịu tác động tiêu cực kép từ dịch Covid-19, cũng như ảnh hưởng từ xung đột chính trị, biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Những chính sách này khiến doanh nghiệp "khó chồng khó", theo ông Đậu Anh Tuấn. Do đó, ông đề xuất nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ, cũng như giảm thuế VAT cho doanh nghiệp ngành bia rượu.

Ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt, ngành đồ uống hiện còn chịu một số chính sách liên quan như Nghị định 100 về xử phạt giao thông, quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR)…

Ý kiến của ông Tuấn tại Hội nghị Gặp mặt các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát (VBA) được bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đồng tình.

Dựa trên những báo cáo đánh giá tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống, bà Thảo nhấn mạnh: "Doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vực nước giải khát nói riêng đang rất khó khăn. Các chính sách ban hành cần đảm bảo nhất quán với định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ phục hồi và phát triển doanh nghiệp".

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) dự kiến được thông qua vào tháng 5/2025.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) dự kiến được thông qua vào tháng 5/2025.

Trước khi mở rộng đối tượng chịu thuế và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, bà Thảo kiến nghị cơ quan soạn thảo nên đánh giá tác động một cách toàn diện. Bên cạnh đó, đại diện CIEM đề xuất lùi thời hạn hoặc có lộ trình đối với việc áp dụng sắc thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Vị này coi đây là một bước đệm để doanh nghiệp, ngành hàng xây dựng chiến lược thích ứng, kế hoạch cải tiến sản phẩm, đồng thời có thể khấu hao dây chuyền công nghệ cũ.

Ngành đồ uống đang đóng góp khoảng 60 nghìn tỉ đồng vào ngân sách Nhà nước hàng năm, đồng thời tạo ra hàng triệu công ăn việc làm.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch VBA thừa nhận, mấy năm gần đây, ngành đồ uống ghi nhận sự giảm sụt mạnh từ doanh thu, lợi nhuận. Kéo theo đó là hệ thống thương mại, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, chuỗi cung ứng đầu vào đều chịu tác động, với mức giảm từ 15-20%. Một số chỉ tiêu thậm chí giảm tới 30-40%.

Lãnh đạo VBA mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành cân nhắc và đánh giá các chính sách một cách hài hòa, phù hợp với điều kiện thực tế, nhằm nhanh chóng đi vào cuộc sống.

VBA cũng kiến nghị xem xét lùi lộ trình sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), ít nhất từ năm 2025 trở đi, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phục hồi, ổn định và dần phát triển trở lại.

“Ngành đồ uống và các doanh nghiệp luôn cam kết đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế xã hội, đóng góp ngân sách, bảo vệ môi trường, ổn định an sinh xã hội, công ăn việc làm cho người lao động”, ông Hưng chia sẻ.

Ông Lâm Du An, Phó Tổng giám đốc SABECO thống kê, năm 2021, tăng trưởng của doanh nghiệp giảm 10 - 15% so với năm 2019; năm 2022 giảm 7% và năm 2023 doanh thu giảm 11%; Lợi nhuận trước thuế giảm 23; Giá đầu vào tăng 20 - 40%, trong khi giá bán không thể tăng.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm