| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất xây tuyến tàu điện trên cao ở Hà Nội để giảm ùn tắc

Thứ Ba 22/06/2010 , 09:08 (GMT+7)

Tàu điện sẽ đi trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường Văn Cao - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng - Hòa Lạc với chiều dài 38 km.

Tàu điện sẽ đi trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường Văn Cao - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng - Hòa Lạc với chiều dài 38 km.

Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vừa trình Thủ tướng đề xuất phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray theo hình thức BOT nhằm giải quyết ách tắc giao thông phía tây thành phố Hà Nội.

Theo đó, tàu điện sẽ chạy trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường từ nút giao Hoàng Hoa Thám đến cuối đường Láng - Hòa Lạc. Tại dải phân cách giữa của đường sẽ xây dựng những trụ cột với đường kính một m, cao khoảng 45 m, cách nhau 30 m. Bên trên là dầm bê tông dự ứng lực làm đường ray cho tàu điện. Tàu chạy bằng bánh lốp với tốc độ trung bình 60-70 km/h.

Tàu một ray ở thành phố Inchoen, Hàn Quốc

Trên tuyến sẽ bố trí 14 ga. Các ga này được xây dựng nổi trên mặt đất để không phải giải phóng mặt bằng. Các đoàn tàu sẽ chuyên chở khoảng 60.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Theo ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai (thuộc Vinaconex), tàu điện một ray khá thích hợp với không gian đô thị bởi ít tốn đất. Tàu có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, vượt lên trên cầu vượt hay hạ xuống ngầm tùy theo từng khu vực.

Ông Huy cho rằng, giá vé của tàu một ray sẽ phù hợp với cán bộ công chức, sinh viên, học sinh. Vì giá vé thấp nên thời gian hoàn vốn đầu tư có thể phải kéo dài hàng chục năm.

Cũng theo lãnh đạo Vinaconex Xuân Mai, suất đầu tư của tàu điện một ray khoảng 8 triệu USD cho một km đường, trong khi suất đầu tư của tàu điện 2 ray là 40-50 triệu USD. Vấn đề e ngại của nhiều chuyên gia với loại hình vận tải này là khả năng vận chuyển khách thấp hơn tàu 2 ray. Tuy nhiên, loại tàu một ray có thể nối thêm toa khi muốn tăng công suất bởi mỗi toa được vận hành tách biệt nhau.

"Nếu dự án được triển khai, Vinaconex sẽ nhân rộng để khớp nối tàu điện một ray sang nhiều tuyến đường khác trên địa bàn", ông Đặng Hoàng Huy nói.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông của Hà Nội, tuyến đường Láng - Hòa Lạc và Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai sẽ có đường tàu điện trên cao.

Hiện Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, lập báo cáo khả thi của dự án tàu một ray.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm