| Hotline: 0983.970.780

Di chuyển cổng đền hơn 200 tuổi để làm đường vành đai 150 tỷ

Chủ Nhật 07/01/2024 , 11:40 (GMT+7)

Sau một thời gian 'đứt đoạn' do vướng cổng đền có tuổi đời hơn 200 năm, Hồng Lĩnh đã giải phóng được mặt bằng thực hiện dự án đường vành đai 150 tỷ đồng.

Dự án đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn) có chiều dài gần 3km, mặt đường thảm nhựa rộng 30m. Công trình có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng với chiều dài khoảng 100m, đoạn qua tổ dân phố Thuận Hòa (phường Đức Thuận).

Nguyên nhân là do trục đường dự án chạy qua vị trí của cổng đền có tuổi đời hơn 200 năm.

Để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ và không ảnh hưởng đến văn hóa tâm linh, thị xã Hồng Lĩnh vừa thuê “thần đèn” Nguyễn Văn Cư di chuyển cổng đền đến vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 63m.

Theo lãnh đạo phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, đơn vị được thuê di chuyển cổng đền đã dùng một xe container chở vật liệu, thiết bị từ TPHCM ra thực hiện.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc di dời cổng đền từ một tháng nay và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 23 tháng Chạp tới đây", vị này thông tin.

Chủ trì thực hiện công tác di dời, ông Nguyễn Văn Cư chia sẻ, trước khi thực hiện, ông đã ra hiện trường khảo sát 3 lần. Sau đó, đơn vị đã chuẩn bị một xe container chở máy móc, thiết bị, vật tư với trọng lượng 15 tấn từ TP.HCM ra Hà Tĩnh.

“Chúng tôi cũng huy động 6 công nhân và một cán bộ kỹ thuật có trình độ giỏi nhất của công ty. Vì đền này đã có từ lâu, xuống cấp, có nhiều vết nứt, nếu làm không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến nguyên trạng”, ông Cư nói.

Việc di chuyển cổng đền cổ kính phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, tuân thủ quy trình và kỹ thuật.

Theo tính toán, một ngày, đơn vị thực hiện sẽ dịch chuyển cổng đền được khoảng 8 đến 10m.

Theo các cụ cao niên, công trình cổ kính nêu trên là dấu tích còn sót lại của ngôi đền có từ thế kỷ 18 (cách đây hơn 220 năm). Trước kia, đền thờ Đức Thánh Trần và các vị danh nhân có công trong làng.

Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ kêu gọi xã hội hóa để trùng tu, xây dựng ngôi đền thành khu di tích nhằm giáo dục truyền thống văn hóa, hiếu học cho các thế hệ.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Xem thêm