| Hotline: 0983.970.780

Đi đường xấu sẽ vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ

Thứ Sáu 11/01/2013 , 09:47 (GMT+7)

"Quỹ bảo trì đường bộ chỉ thực hiện bảo trì, sửa chữa khi đã có đường sá rồi để đảm bảo đi lại êm thuận, tốt hơn", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường trao đổi sáng 10/1.

"Quỹ bảo trì đường bộ chỉ thực hiện bảo trì, sửa chữa khi đã có đường sá rồi để đảm bảo đi lại êm thuận, tốt hơn", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường trao đổi sáng 10/1.

- Theo quy định ngày 1/1 bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ, nhưng nhiều địa phương cho biết chưa có hướng dẫn thu phí đối với xe máy, Thứ trưởng cho biết ý kiến?

- Thông tư 197 triển khai nghị định về quỹ bảo trì đường bộ đã nêu rõ, giao cho UBND các phường, xã trực tiếp thu phí bảo trì đối với xe máy. Toàn bộ nguồn thu sẽ để lại cho địa phương để duy tu, bảo dưỡng đường bộ của địa phương. Việc triển khai thu phí xe máy có thể chậm hơn do phải chờ mức thu được phê duyệt từ HĐND cấp tỉnh, nhưng thời điểm thu vẫn tính từ 1/1/2013.

Có ý kiến cho rằng Bộ Giao thông đẩy cái khó thu phí xe máy về địa phương, trong khi Bộ đảm nhiệm thu của ôtô qua đăng kiểm, hiểu như vậy là không đúng. Phí của xe máy để cho địa phương thì địa phương phải trực tiếp thu. Khi nghiên cứu vấn đề này chúng tôi đã tính đến quyền lợi cho các tổ chức thu. Bộ Tài chính đã đề nghị Thủ tướng, đối với cấp phường được để lại 10%, cấp xã 20%. Đây là một cách động viên, khuyến khích để tổ chức, cá nhân đó thực hiện tốt việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

- Thưa ông, làm thế nào để thu phí xe máy khi người dân kê khai không đúng?

- Lâu nay phường xã vẫn thu các loại thuế như thuế đất thông qua hộ dân. Hiện nay, giao thêm cho họ nhiệm vụ thống kê chính xác số xe máy của các hộ để họ thu phí. Thời gian đầu có thể lúng túng, nhưng tôi tin chắc vài ba tháng nữa, phí thu qua xe máy sẽ thực hiện tốt khi ý thức của người dân được nâng lên.

Về ý kiến số xe máy của mỗi gia đình không cố định, khó kiểm soát, người dân kê khai không đúng... thì phải dựa vào tinh thần tự giác của người dân đồng thời có sự kiểm soát của nhà nước. Tương lai sẽ có cách để kiểm soát toàn bộ số xe máy vì thông qua hệ thống đăng ký, chúng ta biết được xe đó của ai, đã đóng phí chưa. Nhưng cơ bản hiện nay vẫn dựa trên tinh thần tự giác của người dân.

- Bộ Giao thông Vận tải đã lường trước khả năng thất thu phí bảo trì từ xe máy như thế nào?

- Chúng tôi đánh giá, khả năng 2013 thu được khoảng 50-70% đối với xe máy là rất tốt. Tuy nhiên, đối với bất kỳ xe máy nào nếu chưa thu thì vẫn truy thu từ ngày 1/1/2013 sau khi phát hiện ra chưa nộp phí.

Hiện chưa có chế tài xử lý đối với người không nộp phí, tuy nhiên bất cứ quy định ban hành ra rồi nếu không chấp hành thì sẽ bị xử phạt. Chúng tôi sẽ từng bước nghiên cứu để đưa ra chế tài.

- Nhiều người dân không muốn đóng quỹ vì họ cho rằng thường phải đi lại trong điều kiện đường sá kém chất lượng, ông nghĩ sao?

- Bất kỳ người dân nào trong cuộc đời đều phải đi rất nhiều trên nhiều tuyến đường. Việc đóng phí không những giúp cho bản thân mà còn góp phần phát triển đất nước. Nếu đưa ra một giải pháp công bằng cho tất cả thì sẽ không có. Cần tính đến lợi ích của phần đông người dân và đồng thời người dân cũng phải có trách nhiệm đóng quỹ.

- Vậy lộ trình cải thiện đường sá ở những khu vực hạ tầng kém phát triển sẽ như thế nào?

- Việc phát triển hạ tầng giao thông, Chính phủ đưa ra rất nhiều chương trình. Ví như các huyện nghèo có chương trình 30a để phục vụ đi lại tốt hơn cho đồng bào vùng sâu. Ngoài ra, nhà nước cũng ưu tiên phát triển kinh tế ở những khu vực khó khăn, nên việc ưu tiên nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng là một mục tiêu trước mắt và lâu dài. Còn Quỹ bảo trì đường bộ chỉ thực hiện bảo trì, sửa chữa khi đã có đường sá rồi để đảm bảo đi lại êm thuận, tốt hơn.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm