| Hotline: 0983.970.780

Tiếp bài “Khuất tất thành lập Cụm công nghiệp Thiện Tân”:

Đi ngược chủ trương của tỉnh

Thứ Tư 03/10/2018 , 08:50 (GMT+7)

NNVN đăng bài "Khuất tất thành lập Cụm công nghiệp Thiện Tân” phản ánh hành động mờ ám, có động cơ trục lợi cá nhân của ông Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ tỉnh Đồng Nai. PV tiếp tục tìm hiểu thông tin để làm sáng tỏ vụ việc.

10-13-00_khoi_cong_cum_cong_nghiep_thien_tn_dnh_cho_ngnh_go
Lễ khởi công Cụm công nghiệp Thiện Tân

Ngay từ khi có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, năm 2014 Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWOOHA) thành lập Cụm công nghiệp Thiện Tân. Tại tất cả các văn bản kết luận, chỉ đạo sau này, UBND tỉnh Đồng Nai đều nhắc lại nhiều lần nội dung “Chấp nhận chủ trương cho đơn vị kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Thiện Tân, trước hết là đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong Hiệp hội". Thế nhưng trên thực tế lại hoàn hoàn khác với chủ trương của tỉnh.

Các thành viên chủ chốt của DOWOOHA khẳng định, đến thời điểm hiện tại họ không được biết doanh nghiệp nào đã góp vốn và doanh nghiệp nào đang được thuê mặt bằng tại Cụm công nghiệp Thiện Tân.

Hơn nữa, bản thân các doanh nghiệp cũng chưa nhận được bất cứ thông tin hay văn bản giấy tờ nào cho biết họ được quyền góp vốn hoặc thuê mặt bằng tại Cụm công nghiệp Thiện Tân hay không? Mọi thông tin, các đơn vị thành viên chỉ biết qua các cơ quan báo chí hoặc qua lời nhắn của ông Chủ tịch Hiệp hội Phan Văn Bình.

Trong khi đó, mặc dù chưa có sự thống nhất thành lập pháp nhân doanh nghiệp đại diện cho DOWOOHA, chưa họp Ban Chấp hành, nhưng ngày 16/3/2018, Công ty TNHH Đại Vĩnh Phát do ông Phan Văn Bình đại diện pháp nhân đã phối hợp với các cơ quan ban ngành tỉnh Đồng Nai và huyện Vĩnh Cửu cho tiến hành khởi công Cụm công nghiệp Thiện Tân trước sự ngỡ ngàng bức xúc của Ban chấp hành và các thành viên trong Hiệp hội.

Và tại lễ khởi công này, trước sự có mặt của các quan khách là các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và một số cơ quan thông tấn báo chí, Công ty TNHH Đại Vĩnh Phát cho biết, dù chưa đi vào hoạt động nhưng đã có 8 doanh nghiệp trong Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai đăng ký lấp đầy 100% diện tích đất của giai đoạn 1 (?).

Vậy, 8 doanh nghiệp này là doanh nghiệp nào, có đúng là thành viên của DOWOOHA từ những ngày đầu hay không mà tại sao hơn 14 doanh nghiệp của DOWOOHA đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xin được góp vốn đầu tư và có nhu cầu thuê lại mặt bằng trong cụm công nghiệp để sản xuất không hề hay biết?

Trong văn bản số 9352/UBND-ĐT ban hành ngày 18/9/2017 về xử lý đơn kiến nghị lần 2 của đại diện doanh nghiệp vừa và nhỏ, thành viên DOWOOHA, UBND tỉnh Đồng Nai một lần nữa đề nghị chủ đầu tư phải chấp hành đúng chủ trương của tỉnh khi hỗ trợ đầu tư Cụm công nghiệp Thiện Tân, trước hết phải ưu tiên nhu cầu các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong Hiệp hội.

10-13-00_20180629_111900
Công ty TNHH Đại Vĩnh Phát và các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành khởi công Cụm công nghiệp Thiện Tân khi vẫn còn tranh cãi khiếu kiện về việc thành lập pháp nhân đại diện cho DOWOOHA

Trước đó, trong buổi họp lần thứ nhất ngày 9/5/2016, dưới sự chủ trì của Sở Công thương Đồng Nai và các sở, ngành liên quan đã cùng DOWOOHA và các thành viên có buổi họp để cùng làm rõ một số nội dung, trong đó cũng đã chỉ ra rất nhiều thiếu sót của chủ đầu tư được lưu lại tại công văn số 1338/SCT-CN.

Tại công văn số 1338, Sở Tài chính Đồng Nai cho rằng, việc chủ đầu tư chưa ước tính được khoảng tiền cho thuê đất trong Cụm công nghiệp Thiện Tân khi các thành viên trong Hiệp hội yêu cầu là không đúng. Vì khi triển khai dự án phải lập được bảng dự toán tổng kinh phí đầu tư do các quy định về mức giá giải phóng mặt bằng và đến bù trên địa bàn đều đã có khung quy định rất rõ ràng.

Đồng thời, Sở Tài chính tiếp tục đề nghị chủ đầu tư Cụm công nghiệp Thiện Tân là Công ty TNHH Đại Vĩnh Phát triển khai theo đúng chủ trương của tỉnh tại văn bản số 10721/UBND-ĐT ngày 12/11/2014, trong đó nêu rõ ưu tiên đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho các thành viên trong Hiệp hội.

Đại diện Sở Nội vụ Đồng Nai cũng khẳng định, việc thành lập pháp nhân để trở thành chủ đầu tư cụm công nghiệp Thiện Tân theo văn bản số 10721 của UBND tỉnh Đồng Nai của DOWOOHA phải được thông qua các thành viên và Ban Chấp hành Hiệp hội, sau cuộc họp phải có Nghị quyết thông tin về việc này nên Sở Nội vụ yêu cầu Hiệp hội phải rà soát, làm rõ việc có thực hiện đúng các bước và quy trình như vậy hay không?

Tuy nhiên, trao đổi với PV, đa số các thành viên của DOWOOHA khẳng định lại, lúc đầu họ thậm chí còn không được biết về chủ trương đầu tư cụm công nghiệp Thiện Tân, đến lúc vỡ lở ra họ mới biết và bản thân lãnh đạo Hiệp hội cũng không thông báo, không tổ chức họp Ban Chấp hành lấy ý kiến rộng rãi. Hơn nữa, nếu Hiệp hội có ban hành Nghị quyết trình Sở Công thương và UBND tỉnh thì chắc chỉ có ông Chủ tịch Hiệp hội Phan Văn Bình tự ban hành chứ các thành viên không biết nội dung công văn đó như thế nào vì không được thảo luận, góp ý.

Về việc các doanh nghiệp thuộc DOWOOHA kiến nghị việc thành lập pháp nhân đại diện cho DOWOOHA làm chủ đầu tư Cụm công nghiệp Thiện Tân không đúng chủ trương của tỉnh, không đại diện cho nguyện vọng của đa số các thành viên trong Hiệp hội, có dấu hiệu khuất tất, thiếu công khai, minh bạch và dân chủ, ngày 18/7/2017, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp với Ban Chấp hành Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai giải quyết dứt điểm vấn đề chưa thống nhất trong việc góp vốn. Song đã hơn 1 năm trôi qua các thành viên thuộc DOWOOHA chưa thấy có động tĩnh gì mà ông Chủ tịch Hiệp hội và Cty Đại Vĩnh Phát vẫn cho khởi công dự án.

 

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.