| Hotline: 0983.970.780

Điểm mặt bộ giống dứa nổi tiếng của Đài Loan

Thứ Ba 04/05/2021 , 17:32 (GMT+7)

Dù eo biển Đài Loan sở hữu hơn 90 giống dứa khác nhau nhưng chỉ có một số ít loại trái cây nhiệt đới phổ biến có giá trị này được nông dân ưa trồng.

Dứa là loại trái cây có vị chua ngọt có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ như Brazil và Paraguay và được đưa đến trồng ở hòn đảo Đài Loan qua ngả Trung Quốc đại lục từ thời nhà Thanh. Ngoài ra sau này còn một số giống dứa khác được di thực từ Hawaii và Đông Nam Á đến trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng hòn đảo.

Theo nhà nghiên cứu dứa nổi tiếng Kuan Ching-Shan đến nay, Đài Loan đã phát triển, lai tạo được nhiều giống dứa vừa có năng suất cao vừa có giá trị kinh tế như bộ giống Tainung đã chiếm lĩnh nhiều thị trường quốc tế. Dưới đây là một số giống dứa phổ biến ở Đài Loan.

Dứa kim cương vàng

 

Có tên chính thức là Tainung 17, dứa kim cương vàng là giống được trồng và xuất khẩu nhiều nhất ở Đài Loan, với “phần lớn các sản phẩm đều được sử dụng cho cả tiêu dùng trực tiếp và chế biến”.

Ông Kuan cho biết, các yếu tố góp phần vào sự phổ biến giống dứa kim cương vàng là chất lượng ngon, độ ngọt cao, ít chua, sợi mỏng và không có cảm giác bị rát lưỡi khi ăn trực tiếp. Ngoài ra, lớp vỏ rất mỏng của giống dứa kim cương vàng khiến nó dễ bóc gọt.

Không giống như hầu hết các giống dứa đều được trồng vào mùa hè, dứa kim cương vàng được trồng vào mùa xuân, với thời gian sản xuất tối ưu từ tháng 3 đến tháng 6.

Dứa mật vụ đông

 

Có tên chính thức là Tainung 13, dứa mật được trồng vào mùa đông- điều được cho là rất hiếm bởi thông thường loại trái cây nhiệt đới phải cần nhiệt độ cao để tăng vị ngọt và dứa chủ yếu được trồng vào mùa hè để giảm bớt vị chua.

Dứa mật nổi bật với lượng thịt cùi ít hơn nên cũng thường ít tốn công trồng và chăm sóc hơn.

Dứa sữa

 

Không giống như hầu hết các loại dứa có màu vàng, dứa sữa được đặt tên là Tainung 20 vì thịt nó có màu trắng sữa độc đáo. Giống dứa sữa cũng khác với hầu hết các giống ở chỗ có bộ lá nhẵn nhụi và không có gai. Thời gian sản xuất tối ưu của dứa sữa là sau tháng 5 và trong mùa hè.

Dứa táo đường  

 

Theo chuyên gia Kuan, giống dứa Tainung 4 hay còn được gọi là dứa táo đường, từng được mệnh danh là “vua dứa xuất khẩu” của Đài Loan. Sở dĩ nó có tên gọi như vậy là vì cùi quả bên trong của nó sau khi gọt vỏ là có thể ăn được luôn mà không cần phải cắt mắt, giống y như ăn quả táo.

Tuy nhiên giống dứa này lại có nhiều gai trên lá, cho nên đây có thể là lý do hiện nó không còn được trồng rộng rãi nữa.

Dứa Cayenne mịn

 

Giống dứa này lần đầu tiên được giới thiệu ở Đài Loan và trở thành giống được trồng nhiều nhất trong thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản, chủ yếu được sử dụng trong thực phẩm chế biến, đóng hộp. Theo ông Kuan, đây là giống dứa không có nguồn gốc Đài Loan.

Dứa thơm

 

Được đặt tên là Tainung 11 hay còn được gọi là dứa thơm vì mùi rất mạnh khi chín. Với sản lượng tối ưu từ tháng 5 đến tháng 6, giống dứa thơm cũng không có gai nên dễ trồng hơn các loại khác.

(TWN)

Xem thêm
Xả 7 triệu m3 nước từ hồ Dầu Tiếng về Long An chống hạn mặn

Xả 7 triệu m3 nước từ hồ Dầu Tiếng về Long An chống hạn mặn. 675ha ngô, lúa của huyện Thọ Xuân gãy đổ do mưa đá. Hồ chứa nước ngọt rộng 102ha chuẩn bị đưa vào sử dụng. Khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Phòng, chống bệnh dại cho hơn 58.000 con chó, mèo mùa nắng nóng

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng tăng cường tuyên truyền đến người nuôi, đồng thời tiêm vacxin cho hơn 58.000 con chó mèo phòng ngừa bệnh dại mùa nắng nóng.

Trạm bơm Tân Mỹ: Cứu cánh hiệu quả mùa nắng hạn

Bình Dương Việc đưa vào vận hành, khai thác các trạm bơm thủy lợi đã giúp cho nông dân huyện Bắc Tân Uyên không phải gồng mình chống chọi trước nắng hạn.

Bình luận mới nhất