| Hotline: 0983.970.780

Đài Loan phát động chiến dịch 'Dứa tự do' chống Trung Quốc

Thứ Bảy 27/02/2021 , 16:47 (GMT+7)

Chiến dịch “Dứa tự do” được người đứng đầu ngành ngoại giao Đài Loan Joseph Wu phát động, nhằm chống lại lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc có hiệu lực từ tháng 3.

Nhiều nhà lãnh đạo Đài Loan phản đối lệnh cấm nhập khẩu dứa bất ngờ từ Trung Quốc, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ. Ảnh: CNA

Nhiều nhà lãnh đạo Đài Loan phản đối lệnh cấm nhập khẩu dứa bất ngờ từ Trung Quốc, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ. Ảnh: CNA

Ngay lập tức cộng đồng mạng tại nhiều quốc gia cũng vào cuộc ủng hộ nông sản Đài Loan và phản đối lệnh cấm của Bắc Kinh.

Trên Facebook cá nhân, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng kêu gọi người dân hãy ăn nhiều dứa hơn để ủng hộ nông dân, đồng thời mô tả hành động của đại lục là 'đánh úp' eo biển khi đơn phương ngừng nhập khẩu dứa của Đài Loan.

Trước đó ngày 26/2/2021, người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu (Ngô Chiêu Tiếp) đã phát động chiến dịch "Dứa tự do" trên mạng xã hội Twitter để lên án lệnh cấm nhập khẩu dứa của Đài Loan là có mục đích chính trị của Bắc Kinh.

Trong một bài đăng trên nền tảng Twitter của ngành Ngoại giao Đài Loan (MOFA), ông Ngô Chiêu Tiếp đã tố cáo Bắc Kinh cố tình trừng phạt nông dân Đài Loan bằng lệnh cấm bất ngờ.

Động thái của Đài Loan được mô phỏng theo phong trào "Rượu tự do" do Australia phát động nhằm phản đối các lệnh trừng phạt thương mại của Trung Quốc nhắm vào nước này hồi tháng 11 năm ngoái. Đồng thời ông Ngô cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ sản phẩm dứa của eo biển.

Trước đó, hôm qua (26/2), Tổng cục Hải quan Trung Quốc bất ngờ thông báo nước này sẽ ngừng nhập khẩu dứa từ Đài Loan, bắt đầu từ ngày 1 tháng 3, với lý do "nhiễm vi sinh vật gây hại" được tìm thấy trong trái dứa nhập từ eo biển.

Đáp lại, chính quyền Đài Loan cho rằng, động thái này là "hăm dọa kinh tế", đồng thời trưng ra các bằng chứng rằng các thủ tục xuất khẩu dứa đều đã vượt qua các thủ tục kiểm tra an toàn của đại lục, tỷ lệ đạt chuẩn gần 100%.

Trên Facebook cá nhân, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi đẩy mạnh tiêu thụ dứa để ủng hộ nông dân và coi lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc là 'trái với thông lệ thương mại'. Ảnh: TWN

Trên Facebook cá nhân, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi đẩy mạnh tiêu thụ dứa để ủng hộ nông dân và coi lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc là "trái với thông lệ thương mại". Ảnh: TWN

Kể từ khi chiến dịch “Dứa tự do” của ông Ngô được đăng tải, nó đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ cư dân mạng trên toàn thế giới và dòng hashtag "Freedom Pineapple" cũng được lan truyền mạnh mẽ.

Một số bài đăng kêu gọi phổ biến trên Twitter đã sử dụng hashtag bao gồm: "Ấn Độ nên thể hiện tình đoàn kết với Đài Loan"; "Chúng tôi rất muốn mua dứa Đài Loan ở Mỹ"; "Hãy giúp nông dân Đài Loan chống lại việc ‘vũ khí hóa thương mại’ của Trung Quốc"; "Bánh dứa ngon từ Đài Loan" hay "Dứa Đài Loan ngon nhất trên thế giới" và "Dứa của nền dân chủ"...

Một số nhà chính trị ở Đài Loan cũng tham gia phong trào "Dứa tự do", bao gồm đại diện thương mại Mỹ Hsiao Bi-khim và Người phát ngôn của Văn phòng Lãnh đạo Đài Loan Kolas Yotaka. Bà Hsiao còn chia sẻ hình ảnh đang cầm một trái dứa Đài Loan, trong khi Yotaka viết: "Dứa Đài Loan quá ngọt so với vị đắng của Bắc Kinh".

Trong ngày hôm qua, nhiều nhà lãnh đạo chính quyền địa phương và người dân trồng dứa nói riêng và nông dân Đài Loan đều bày tỏ sự tức giận và thất vọng trước quyết định đình chỉ nhập khẩu dứa của Trung Quốc.

Lệnh cấm nhập khẩu dứa Đài Loan có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 được Bắc Kinh cho là bị nhiễm bệnh rệp sáp- được tìm thấy trong một số lô dứa tươi vào năm 2020.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp Đài Loan, có tới hơn 90% sản lượng dứa của Đài Loan sản xuất trong năm 2020 được xuất sang Trung Quốc và đạt giá trị 1,49 tỷ Đài tệ (53,39 triệu USD).

Trong một bài đăng trên Facebook, thẩm phán quận Pingtung Pan Men-an cho biết, việc áp lệnh cấm nhập khẩu dứa Đài Loan của Trung Quốc đã không hề có sự tham vấn nào trước là “vi phạm các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại Thế giới”.

CNA

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.