Theo thông tin mới nhất sau khi chiến dịch “giải cứu dứa Đài Loan” được người đứng đầu cơ quan Ngoại giao eo biển Ngô Chiêu Tiếp phát động hôm 26/2, đến nay đã thu được những thành công ngoài mong đợi.
Chiến dịch “giải cứu dứa Đài Loan” không chỉ có cộng đồng doanh nghiệp và người dân hòn đảo vào cuộc ủng hộ mà các đại sứ quán Mỹ, Nhật Bản và Canada tại Đài Loan đều đã hưởng ứng chiến dịch, giúp quảng bá trái dứa Đài Loan, đáp lại lệnh cấm nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục.
Hồi tuần trước, ngay sau khi lệnh cấm nhập khẩu dứa được Trung Quốc đưa ra có hiệu lực từ tháng 3, ông Ngô Chiêu Tiếp đã phát động chiến dịch "Dứa tự do” trên Twitter của cơ quan Ngoại giao Đài Loan.
Cùng ngày, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng đăng đàn kêu gọi người dân tăng cường mua dứa do nông dân hòn đảo này tự sản xuất. Hôm Chủ nhật, bà Thái còn thân chinh xuống tận ruộng dứa của nông dân để quảng bá nông sản đang gặp thách thức.
Trong ngày 2/3, đại diện cơ quan ngoại giao Mỹ tại eo biển đã đăng nhiều hình ảnh về quả dứa Đài Loan cả ở trong và bên ngoài khu phức hợp trên các nền tảng truyền thông xã hội, có gắn các thẻ haghtag bắt đầu bằng dấu # kèm theo các khẩu hiệu quảng bá trái dứa của Đài Loan.
Trong khi đó, Hiệp hội Hữu nghị Nhật Bản - Đài Loan cũng kêu gọi ủng hộ sản phẩm trái cây nhiệt đới của hòn đảo trên trang Facebook, bên cạnh hình ảnh vị đại diện cơ quan này- ông Izumi Hiroyasu và đội ngũ nhân viên đang thưởng thức dứa được chuyển đến từ Đài Nam.
Văn phòng Thương mại Canada tại Đài Bắc cũng hưởng ứng chiến dịch “giải cứu dứa” Đài Loan, nổi bật bằng bức ảnh trên Facebook cho thấy vị trưởng đại diện Jordan Reeves cùng các nhân viên bên hai chiếc pizza và những trái dứa với thông điệp “chúng tôi đặc biệt yêu thích dứa Đài Loan!”.
Trung bình, mỗi năm Đài Loan sản xuất khoảng 420.000 tấn dứa, trong đó lượng xuất khẩu chiếm khoảng 12% tổng sản lượng vào năm 2019 và 10,8% vào năm 2020.
Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, năm 2020, 97% lượng dứa xuất khẩu của eo biến là thị trường đại lục, 2% đi Nhật Bản và 1% đi Hồng Kông.
Báo giới phương Tây mô tả chiến thuật cứng rắn của Đài Loan với Bắc Kinh trong cuộc chiến dứa lần này đã đạt được những thành công bước đầu, khi các đơn đặt hàng đặt mua dứa liên tục tăng.