| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 27/05/2020 , 08:45 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:45 - 27/05/2020

Điệp khúc lạ lùng

Cái điệp khúc dùng để biện hộ cho nguyên nhân phạm tội của các quan chức "dính chàm", đó là “thiếu hiểu biết, không có trình độ, chưa được đào tạo...”.

Điệp khúc này rất lạ lùng, luôn luôn được cất lên từ những phiên tòa xét xử các đại án tham nhũng, gây thất thoát của nhà nước ngàn tỷ, mà bị cáo nguyên là những người từng giữ các chức vụ rất lớn, như Văn Hữu Chiến, Trần Văn Minh (nguyên chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng), Nguyễn Hữu Tín (nguyên phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh) và mới đây nhất là Nguyễn Văn Hiến (nguyên đô đốc hải quân, nguyên thứ trưởng bộ quốc phòng)...

Chính vì “không có trình độ, không được đào tạo...” mà giống như những kẻ mù lòa, họ đã vung tay, chuyển hàng ngàn tỷ của nhà nước vào túi tư nhân.

Nhìn những bị cáo đó, ai cũng hình dung ra một thời họ từng ngất ngưởng ngôi cao. Mỗi câu họ nói ra, có hàng ngàn người răm rắp vâng lệnh.

Xung quanh họ luôn luôn có một đội ngũ tham mưu rất đông đảo, tất cả đều là những chuyên gia, vây quanh, sẵn sàng tư vấn những gì mà họ cần.

Bất cứ một quyết định nào, về một lĩnh vực gì, cũng đều do đội ngũ chuyên gia soạn thảo sẵn, duyệt đi duyệt lại trước khi đặt lên bàn của họ,và họ chỉ việc ký.

Ấy vậy mà bỗng nhiên họ bị tra tay vào còng, và hiện nguyên hình là những kẻ “thiếu hiểu biết, không có trình độ, chưa được đào tạo...”.

Ơ hay, có phải sinh ra, lớn lên một cái là họ được đặt ngay vào cái ghế quyền lực “nghiêng cả một vùng” ấy đâu.

Trước khi được ngồi vào cái ghế đó, họ đã phải trải qua một quá trình phấn đấu, rèn luyện hàng chục năm trời, thăng tiến từ thấp lên cao, và qua mỗi nấc thăng tiến, đề bạt, đều phải qua một quy trình hết sức chặt chẽ, bài bản.

Cái “điệp khúc” ấy, tuy được các bị cáo nại ra dể đổ lỗi cho việc phạm tội của mình. Nhưng tiếc thay, với không ít bị cáo. Đó lại là sự thật.

Như Nguyễn Văn Hiến chẳng hạn. Là một đô đốc, một tướng lĩnh, thì ông ta dược đào tạo về chỉ huy, về binh thư binh pháp,về trận mạc chứ không được đào tạo về quản lý kinh tế, quản lý đất đai.

Vậy ai đã quyết định giao cho ông ta quản lý nhiều khu “đất vàng”, để đến nỗi tài sản nhà nước bị thất thoát, còn người quản lý thì vướng vòng tù tội? Và từ đó cũng hé lộ một mảng tối trong công tác cán bộ của ta.

Có một quan điểm đang tồn tại, rằng đã là đảng viên, đã giữ những cương vị cao cấp thì làm gì cũng được.

Thế nên mới có chuyện người chưa từng công tác trong ngành công an một ngày nào bỗng nhiên thành tướng công an. Hay kỹ sư cơ khí làm chủ tịch UBND tỉnh, và hậu quả là hàng đống vàng thì bị gánh đi đổ sông Ngô.

Con người là yếu tố quan trọng nhất, là linh hồn của công việc. Mọi thành công đều sinh ra từ việc chọn đúng người để giao đúng việc.

Bình luận mới nhất