| Hotline: 0983.970.780

Điều trị thành công polyp trực tràng không cần phẫu thuật

Thứ Năm 28/05/2020 , 11:36 (GMT+7)

Nam bệnh nhân 68 tuổi, đau quặn bụng kèm tiêu ra máu tươi, được các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn phát hiện một polyp trực tràng kích thước 5x8cm.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Ông H.V.G (sinh năm 1952, ngụ tỉnh Đăk Lăk) thường hay đau bụng âm ỉ vùng hạ vị kèm rối loạn đi tiêu. Gần đây, khi bụng đau quặn nhiều kèm tiêu ra máu tươi, ông mới đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám.

Tại đây, ông được chỉ định nội soi đại – trực tràng, phát hiện một polyp trực tràng dạng phẳng có kích thước 5x8cm. Đánh giá dưới chế độ dải tần ánh sáng hẹp, tổn thương có màu nâu, ranh giới rõ, tăng sinh mạch máu. Tổn tưởng thuộc type 2 theo bảng phân độ NICE.

Sau khi hổi chẩn, các bác sĩ BV Hoàn Mỹ Sài Gòn quyết định điều trị cho người bệnh bằng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi thay vì phải thực hiện phẫu thuật. Ưu điểm của phương pháp này là chỉ cắt tách lấy khối niêm mạc bị tổn thương, để lại lớp cơ của ống tiêu hóa mà không cần phải cắt bỏ một đoạn ruột, không cần phẫu thuật, bảo tồn được toàn bộ đại - trực tràng, tránh những biến chứng của phẫu thuật, nâng cao chất lượng sống.

Hình ảnh tổn thương đại trực tràng được phóng đại nội soi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh tổn thương đại trực tràng được phóng đại nội soi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau 90 phút thực hiện thủ thuật, polyp lớn ở trực tràng được cắt hoàn toàn, không xảy ra các tai biến hay biến chứng do thủ thuật. Kết quả giải phẫu bệnh lý là u tuyến ống kèm nghịch sản độ cao. Sau khi xuất viện, tình trạng sức khỏe ông G tốt.

Bác sĩ Cao Hùng Phong, Trưởng đơn vị Nội soi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, để phát hiện và điều trị sớm ung thư đại – trực tràng, phương pháp có giá trị nhất hiện nay là nội soi ống mềm, vì thực hiện được đồng bộ từ chẩn đoán đến điều trị. Ngoài quan sát được tổn thương, qua nội soi còn lấy được mẫu làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý.

Hiện nay, với hệ thống máy nội soi thế hệ mới có chức năng phóng đại và nhuộm màu bằng ánh sáng, cho hình ảnh sắc nét, giúp bác sĩ phân tích vi cấu trúc và vi mạch máu của tổn thương nhằm đưa ra nhận định ban đầu về nguy cơ ác tính, thực hiện sinh thiết đúng vị trí, góp phần chẩn đoán sớm tổn thương ngay cả giai đoạn tiền ung thư.

Đoạn trực tràng của người bệnh sau cắt polyp bằng kỹ thuật ESD. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đoạn trực tràng của người bệnh sau cắt polyp bằng kỹ thuật ESD. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Từ đó, với những tổn thương có chỉ định, có thể thực hiện điều trị qua nội soi. Với những tổn thương nhỏ, có thể tiến hành cắt bỏ bằng thòng lọng. Đối với những tổn thương lớn hơn, có thể áp dụng kỹ thuật mới như cắt niêm mạc qua nội soi hay cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi có thể lấy trọn khối niêm mạc chưa tổn thương mà không cần phẫu thuật.

Theo Bác sĩ Cao Hùng Phong, ung thư đại - trực tràng đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng nhanh chóng, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến tắc ruột, chảy máu, di căn đến gan, phổi và dẫn đến tử vong. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh, bác sĩ Phong khuyến cáo, cần có chế độ ăn uống hợp lý, nhiều chất xơ, ít chất béo và thịt, hạn chế thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động bằng việc chơi các môn thể thao, thể dục.

Theo y văn, khám sàng lọc và nội soi đại tràng sớm giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư, cắt polyp qua nội soi giúp giảm 80% tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, những người tiền căn gia đình có polyp đại - trực tràng hay ung thư đại - trực tràng cần đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và tầm soát sớm. Người bệnh trên 50 tuổi hay có các yếu tố nguy cơ cần được nội soi đại tràng tầm soát polyp và ung thư đại - trực tràng. 

Polyp đại - trực tràng là những tổn thương xuất phát từ niêm mạc đại - trực tràng và nhu lòng ruột. Polyp hình thành do những chất bất thường trong quá trình phát triển, biệt hóa và chết theo chu trình của tế bào trong niệm mạc đại trực tràng gây ung thư đại trực tràng.

Tại Việt Nam, ung thư đại – trực tràng là một trong 10 loại ưng thư thường gặp với tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư đứng hàng thứ 5 ở cả hai giới. Việc phát hiện ung thu đại – trực tràng sớm sẽ có tỷ lệ sống sau 5 năm và tỉ lệ chữa trị thành công cao.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.