Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Cục này vừa có quyết định đình chỉ hoạt động một tháng đối với Trung tâm Đăng kiểm 6004D (Đồng Nai) và 16 đăng kiểm viên vì để xảy ra các vi phạm về sai quy trình, tiêu chuẩn, đánh giá kết quả kiểm định, sử dụng thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn để kiểm tra…
Cụ thể, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (Đồng Nai) bị đình chỉ hoạt động một tháng (từ ngày 19/3-19/4) vì đã có những vi phạm trong công tác tổ chức thực hiện, kiểm soát hoạt động, thiết bị kiểm định tại đơn vị, để cho các đăng kiểm viên thực hiện sai quy trình…
Ngoài ra, Cục này cũng đình chỉ chức danh đăng kiểm viên đối với 16 người tại 6 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong đó một đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ, 7 người bị đình chỉ một tháng còn lại bị đình chỉ ba tháng.
“Khi có báo cáo cũng như phát hiện sai phạm trong đăng kiểm, chúng tôi kiên quyết kỷ luật nghiêm. Việc kiểm tra, kiểm soát này sẽ được duy trì thường xuyên,” ông Trần Kỳ Hình cho biết.
Đề cập đến việc Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện nhiều xe cơ giới không đạt chuẩn nhưng vẫn được cho qua đăng kiểm, ông Hình nhìn nhận, với xe khách giường nằm, nếu có dấu hiệu lắp thêm giường, ghế như ở sàn xe có lỗ ốc vít, hay xe tải có dấu hiệu cơi nới thùng thì yêu cầu phải trả lại về đúng nguyên trạng mới đăng kiểm đồng thời, phải báo cho thanh tra, cảnh sát giao thông biết chiếc xe đó có dấu hiệu cơi nới để lực lượng chức năng nắm được và phối hợp xử lý sau này.
Nhằm chấm dứt tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm, theo ông Hình, sắp tới, Cục Đăng kiểm sẽ thành lập một tổ công tác đặc biệt để thanh tra, hậu kiểm đột xuất từ các phòng đến trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại các địa phương. Cục sẽ cử cán bộ phụ trách vùng, khu vực, người này phải chịu trách nhiệm trước Cục trưởng về tình hình hoạt động của các đơn vị trong khu vực.
Song song các giải pháp đó, Cục Đăng kiểm cũng cũng yêu cầu các đơn vị tự tổ chức kiểm tra chéo trước khi dán tem kiểm định, so sánh dây chuyền của đơn vị này với đơn vị kia để tự đánh giá nâng cao chất lượng.
"Chống tiêu cực, lãnh đạo phải vào cuộc trước, rồi mới đến đăng kiểm viên, ai vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm và công bằng,” ông Hình khẳng định lập trường.