
Kỳ họp đã thông qua 11 nghị quyết quan trọng. Ảnh: Đinh Mười.
Chiều 20/2, HĐND thành phố Hải Phòng khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 23 để xem xét, quyết nghị những nội dung theo luật định. Đây là kỳ họp đầu tiên của HĐND thành phố trong năm 2025, được triển khai ngay sau Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa 15.
Tại kỳ họp HĐND thành phố Hải Phòng, các đại biểu đã thống nhất thông qua 11 nghị quyết quan trọng. Các nghị quyết bao gồm: chủ trương đóng góp ngân sách cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; sửa đổi quy định về phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025; điều chỉnh danh mục khu đất đấu thầu giai đoạn 2025 - 2026; quy định mức chi cho nhiệm vụ khoa học và công nghệ; ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; quy định mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; thành lập 6 sở, ngành mới; chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức; sửa đổi nghị quyết về xây dựng nông thôn mới và thành lập Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố.
Đáng lưu ý, về việc hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức dư thừa, thôi việc, theo kế hoạch, cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc theo Nghị định 178 sẽ nhận thêm khoản hỗ trợ tương đương 100% tổng kinh phí quy định tại Nghị định này. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thôi chức hoặc được bổ nhiệm vào vị trí thấp hơn sẽ được hỗ trợ thêm, tùy thuộc từng trường hợp cụ thể.
Dự báo, giai đoạn 2025-2030, Hải Phòng sẽ giảm khoảng 6.500 cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đạt mức giảm tối thiểu 20% theo kế hoạch tinh giản bộ máy hành chính. Tổng kinh phí hỗ trợ cán bộ dôi dư, thôi việc trong giai đoạn này ước tính hơn 6.000 tỷ đồng, trong đó, lĩnh vực giáo dục và y tế chiếm khoảng 4.524 tỷ đồng, các lĩnh vực khác khoảng 1.462 tỷ đồng. Riêng khoản hỗ trợ cán bộ lãnh đạo, quản lý thôi chức hoặc giữ chức vụ thấp hơn dự kiến khoảng 75 tỷ đồng.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng khảo sát đoạn dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đi qua địa bàn thành phố. Ảnh: CTV.
Trước khi kỳ họp diễn ra, UBND thành phố Hải Phòng đã có tờ trình gửi HĐND thành phố Hải Phòng để thông qua và dự trù ngân sách bổ sung 6.000 tỷ đồng để hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức dư thừa, thôi việc.
Về việc thành lập một số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, kỳ họp đã thông qua kế hoạch tinh giản tổ chức, giảm 11 đảng bộ trực thuộc, 1 cơ quan tham mưu, 11 đảng đoàn/ban cán sự đảng, 8 ban chỉ đạo. Về phía chính quyền, kế hoạch này bao gồm việc giảm 6 sở ngành; 105 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố và các sở, ngành, UBND cấp huyện; 50 đầu mối phòng ban, chi cục và tương đương; và 27 phòng trực thuộc UBND cấp huyện.
Cụ thể, Sở Tài chính được thành lập từ việc hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tài chính, gồm 11 phòng và 152 biên chế công chức. Sở Văn hóa - Thể thao hợp nhất với Sở Du lịch thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giảm 4 phòng và 7 đơn vị sự nghiệp. Sở Giao thông - Vận tải hợp nhất với Sở Xây dựng thành Sở Xây dựng, giảm 7 phòng và 3 đơn vị sự nghiệp. Sở Nông nghiệp hợp nhất với Sở Tài nguyên thành Sở Nông nghiệp và Môi trường, giảm 11 phòng và 2 đơn vị. Các sở khác cũng thực hiện hợp nhất tương tự.
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (đoạn qua TP Hải Phòng), kỳ họp thứ 23 thông qua phương án đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện
Trong đó có 5.860 tỉ đồng phục vụ công tác GPMB bao gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (nhánh Nam Đình Vũ – Đình Vũ; nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn). Còn lại khoảng 5.100 tỉ đồng thực hiện đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn, dài 12km và ga Nam Đồ Sơn (tuyến nhánh kết nối, không nằm trong dự án, Hải Phòng xin xây thêm để kết nối với dự án).