| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp 'bắt tay' nhau cùng tiêu thụ vải thiều, nông sản

Thứ Hai 14/06/2021 , 14:49 (GMT+7)

Để giúp tiêu thụ vải thiều, nông sản gặp khó về đầu ra do dịch bệnh, đã xuất hiện một mô hình liên kết giữa các doanh nghiệp có thế mạnh khác nhau.

3 doanh nghiệp nảy sinh ý tưởng liên kết khi cùng tham gia một chương trình tặng quà cho những người ở tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Grove Group.

3 doanh nghiệp nảy sinh ý tưởng liên kết khi cùng tham gia một chương trình tặng quà cho những người ở tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Grove Group.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết Bộ NN-PTNT luôn ủng hộ các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ nông sản. Bộ đang tập trung khuyến khích xây dựng các mô hình liên kết để hình thành các chuỗi cung ứng nông sản trong nước và xuất khẩu.

Thông qua các chuỗi sẽ góp phần định hướng sản xuất gắn với tiêu thụ, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho bà con nông dân.

Nhóm doanh nghiệp gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Grove (Grove Group), Công ty Cổ phần Lavifood và Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) đã tạo liên kết tiêu thụ nông sản theo mô hình mới, nhiều điều thú vị.

Theo ông Hồ Mai Hồ, Phó Tổng Giám đốc Grove Group, ý tưởng liên kết doanh nghiệp để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản nảy sinh trong cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo của 3 đơn vị khi đồng hành cùng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. HCM  gửi tặng 20.000 phần quà gồm suất ăn và trái cây đến những người đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Ngoài việc hỗ trợ công tác chống dịch, lãnh đạo 3 doanh nghiệp đều quan tâm tới việc làm sao có thể giúp cho nông dân tiêu thụ được nông sản đang gặp khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như vải thiều Bắc Giang, khoai lang tím Vĩnh Long...

Là một doanh nghiệp, chuyên kinh doanh, phân phối trái cây, Grove Group nhận thấy, nếu chỉ mình công ty tham gia giúp nông dân tiêu thụ nông sản, trái cây tươi thì sản lượng tươi có thể tiêu thụ được sẽ không nhiều.

Do đó, công ty phải liên kết với những doanh nghiệp chuyên chế biến nông sản, thực phẩm thì mới tăng mạnh được lượng nông sản tiêu thụ.

Chế biến nông sản, thực phẩm lại là thế mạnh của Lavifood và ABC Bakery. Đây cũng là 2 doanh nghiệp đã tích cực tham gia tiêu thụ nông sản gặp khó khăn về đầu ra do dịch Covid-19 năm 2020.

Lavifood là một doanh nghiệp chuyên chế biến nước uống từ rau củ, trái cây sấy… Năm ngoái, khi thanh long gặp khó khăn lớn về đầu ra do thị trường Trung Quốc hạn chế giao thương để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Lavifood đã thu mua một lượng lớn thanh long đưa vào chế biến với các sản phẩm như nước trái cây 100% thanh long tự nhiên; thanh long tươi sấy dẻo; thanh long cắt nhỏ, đông lạnh và đóng gói xuất khẩu.

ABC Bakery là một doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh mì, bánh ngọt, bánh kem... Năm 2020, khi nông sản Việt Nam gặp khó khăn vì tình trạng hạn chế giao thương với Trung Quốc do Covid-19, với mong muốn chia sẽ khó khăn với những người nông dân, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc ABC Bakery đã tạo ra chiếc bánh mì thanh long đầu tiên trên thế giới.

Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc ABC Bakery đã tạo ra chiếc bánh mì thanh long đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Nhân Mã.

Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc ABC Bakery đã tạo ra chiếc bánh mì thanh long đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Nhân Mã.

Chỉ tính nửa đầu năm 2020, bánh mì thanh long đã bán ra thị trường hơn 400.000 ổ, với giá bán 6000 đồng/ổ.

Sáng kiến của ABC Bakery đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều sản phẩm khác như pizza thanh long, bún dưa hấu, bánh tráng thanh long... kết hợp nông sản, được nhiều báo quốc tế dành lời khen tặng cho sự sáng tạo, tinh thần tương trợ của người Việt trong khó khăn.

Với những thế mạnh riêng như trên, 3 công ty đã quyết định liên kết lại với nhau để nâng cao lượng nông sản tiêu thụ, mà trước hết là vải thiều. Theo đó, nhóm doanh nghiệp liên kết này sẽ cùng chung tay cam kết tiêu thụ 400 tấn vải thiều Bắc Giang.

Theo kế hoạch, container vải đầu tiên tải trọng 24 tấn đã lăn bánh từ Bắc Giang vào ngày 13/6, dự kiến đến nhà máy của Lavifood tại Tây Ninh vào ngày 15/6.

Grove Distribution (công ty thành viên Grove Group) sẽ đảm nhận việc vận chuyển và phân phối 400 tấn vải thiều này từ Bắc vào Nam.

Bánh mì khoai lang tím vừa được ABC Bakery nghiên cứu và thực hiện thành công. Ảnh. ABC Bakery.

Bánh mì khoai lang tím vừa được ABC Bakery nghiên cứu và thực hiện thành công. Ảnh. ABC Bakery.

Ông Hồ Mai Hồ chia sẻ “Grove Distribution sẽ vận chuyển và phân phối vải thiều tươi đến các kênh sỉ, lẻ thuộc hệ thống mạng lưới kinh doanh của Grove Group.

Song song với đó, Lavifood và ABC Bakery sẽ cùng tham gia vào công tác nghiên cứu chế biến thành các sản phẩm đặc trưng mang lại giá trị gia tăng cao cho trái vải và cung cấp nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng”.

Thông qua hoạt động lần này, nhóm doanh nghiệp liên kết còn muốn nêu cao tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam khi đồng hành cùng nông dân trồng vải thiều ở Bắc Giang vượt qua ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Không dừng ở đó, nhóm doanh nghiệp liên kết sẽ mở rộng ra các loại nông sản khác đang gặp khó khăn về đầu ra như khoai lang tím…

Được biết, ABC Bakery vừa nghiên cứu và thực hiện thành công bánh mì khoai lang tím, với nhiều giá trị dinh dưỡng từ loại nông sản này.

Hoạt động ý nghĩa của nhóm doanh nghiệp này không những giúp gia tăng lượng tiêu thụ nông sản qua bán lẻ, bán buôn mà còn gia tăng giá trị nông sản qua chế biến sâu. Đây cũng là sáng kiến được lãnh Bộ NN-PTNT hoan nghênh và tạo điều kiện nhân rộng mô hình.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.