| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp Việt đầu tư phát triển kinh tế xanh

Thứ Năm 23/03/2023 , 09:07 (GMT+7)

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp tiên phong trong Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao mở hướng đầu tư phát triển kinh tế xanh, tìm cơ hội vượt lên.

Canh tác lúa, nuôi cá đồng bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, an toàn. Ảnh: Hữu Đức.

Canh tác lúa, nuôi cá đồng bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, an toàn. Ảnh: Hữu Đức.

Nhiều doanh nghiệp nhận diện kinh tế xanh là xu hướng phát triển mới đáp ứng theo yêu cầu thị trường. Ông Lê Trường Sơn - Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho biết đang xúc tiến chương trình phát triển vùng nguyên liệu bền vững với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, miền Đông Nam bộ… Theo đó, chủ động tham gia sâu vào quá trình thúc đẩy đổi mới, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm phù hợp, góp phần chuyển đổi tư duy kinh tế nông nghiệp cho nông dân.

Saigon Co.op hiện có hệ thống siêu thị trải rộng trên nhiều đô thị, thành phố trên cả nước. Trong đó 90% sản phẩm kinh doanh trong chuỗi hệ thống là hàng sản xuất trong nước và nguồn cung chiếm tỷ trọng lớn từ các mặt hàng nông - thủy sản. Vừa qua Saigon Co.op được TP.HCM giao triển khai hoạt động liên kết với Sở Công thương các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên thực hiện “Chương trình phát triển vùng nguyên liệu bền vững”. Theo đó, 800 dự án liên kết với các đối tác DN, HTX và tổ hợp tác nông dân sản xuất.

Ông Sơn cho rằng: Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững không thể bỏ qua khâu thương mại hóa, cụ thể là các hệ thống phân phối, bán lẻ, tạo luồng cho các sản phẩm xanh, sạch của doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng trong xã hội. Trong năm 2023, Saigon Co.op phối hợp với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) triển khai chương trình trọng điểm là Bàn Ăn Xanh, nhằm nâng cao nhận thức và thực hành tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tiêu dùng, có phân phối qua hệ thống của Saigon Coop. Dự kiến chương trình Bàn Ăn Xanh sẽ chính thức ra mắt vào tháng 4/2023.

Công ty Nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tan Recycle) là trong số các doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế xanh với điểm nhấn sản xuất về bảo vệ môi trường. Từ một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm từ nhựa nay chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới: nhựa tái chế. Ông Lê Anh, Giám đốc Phát triển Bền vững Duy Tân Recycle, cho biết quy trình sản xuất từ thu gom chai nhựa, phân loại, làm sạch… đến sản xuất thành hạt nhựa tái sinh đạt 15 tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Đặt dấu ấn vì môi trường xanh sạch, đẹp, năm 2022 Duy Tân Recycle thu gom và tái sinh hơn 1,3 tỷ chai nhựa. Hiện tại nhà máy Duy Tân Recycle đạt công suất xử lý 30.000 tấn nhựa PET/năm và kế hoạch nâng lên 60.000 tấn/năm.

Trồng dưa lưới có kiểm soát tạo sản phẩm an toàn, chất lượng. Ảnh: Hữu Đức.

Trồng dưa lưới có kiểm soát tạo sản phẩm an toàn, chất lượng. Ảnh: Hữu Đức.

Bà Phạm Chi Lan, Cố vấn cao cấp Hội HVNCLC nhận định: Một số nước rất quan tâm đến nghị quyết của Liên hợp quốc về phát triển bền vững bao gồm chuẩn xanh, bao trùm việc không gây hại cho các tác nhân khác và mang lại lợi ích cho những người bị thua thiệt. Đó là những tiêu chuẩn đang thực hiện, làm được rồi nhưng vẫn rất cần ý thức làm kinh tế xanh và thúc đây làm xanh hóa hoạt động của mình. Thực tế cho thấy, Công ty Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) đã chứng minh rõ ràng không chỉ thực hiện theo các tiêu chuẩn mà thực hành kinh tế tuần hoàn. Kinh tế tuần hoàn là một phần trong kinh tế xanh, một cách làm xanh để chứng minh giá trị sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Theo bà Lan, đối với các sản phẩm nông nghiệp rất cần có chuẩn xanh, nhất là nhắm vào thị trường xuất khẩu như EU, Mỹ, Nhật và cả Trung Quốc. Nếu không đạt yêu cầu về chuẩn xanh thì họ sẽ không mua, khi đó sản lượng có thể sẽ rất dư thừa. Một số mặt hàng nông sản nước ta có lợi thế nhất để cạnh tranh, muốn tăng giá trị hơn là để bán sản phẩm thô, bán rẻ so với một số nước trong khu vực trong cùng ngành hàng, nhất thiết cần làm đạt theo chuẩn xanh và chứng minh được một cách nghiêm túc trong chuỗi giá trị.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.