| Hotline: 0983.970.780

Công bố 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023

Thứ Tư 15/03/2023 , 10:04 (GMT+7)

TP.HCM Ngày 14/3, tại TP HCM diễn ra lễ công bố vinh danh 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn.

Sản phẩm trưng bày triển lãm hàng Việt Nam tại Hội trường Thống Nhất TP HCM. Ảnh: Hữu Đức.

Sản phẩm trưng bày triển lãm hàng Việt Nam tại Hội trường Thống Nhất TP HCM. Ảnh: Hữu Đức.

Tại TP HCM, với chủ đề “27 năm HVNCLC – Hành trình đến nền kinh tế xanh”, lễ công bố các DN có sản phẩm đạt chất lượng cao là sự kiện đặc biệt trong năm của cộng đồng DN HVNCLC. Hơn 500 doanh nhân và 100 khách mời từ các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà mua hàng trong nước và quốc tế tham dự. Ngay trong buổi lễ công bố, chiều cùng ngày diễn ra tọa đàm HVNCLC và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh.

Chương trình HVNCLC 2023 năm thứ 27, do người tiêu dùng bình chọn tiếp tục phát huy những giá trị bền vững vốn có từ Chương trình xúc tiến trọng điểm của TP HCM, tạo động lực thúc thúc đẩy và cổ vũ hiệu quả nhất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời tạo động lực thúc thúc đẩy các DN nâng chất sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững. Chương trình còn là cầu nối sản phẩm của DN với hệ thống các nhà bán lẻ trong và ngoài nước và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2023 do Hội DN HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 9/2022 sau khi dịch bệnh Covid 19 vừa được đẩy lùi. Qua khảo sát hơn 61.000 lượt bình chọn, thông qua trực tiếp tại các điểm bán, khảo sát trực tiếp người tiêu dùng tại những thành phố trực thuộc trung ương là các trung tâm kinh tế của các vùng miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ…) và khảo sát trực tuyến (Online) thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.

Kết quả 519 DN được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu HVNCLC 2023. Trong đó có 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 27 năm liên tiếp – cũng là 27 năm chương trình HVNCLC được tổ chức, có 41 DN lần đầu được bình chọn. 132 DN HVNCLC – Chuẩn hội nhập đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn. Đến nay dấu ấn của cộng đồng DN HVNCLC 2023 đã giải quyết việc làm hơn 341.560 lao động và hơn 28.790 lao động bán thời gian.

Ghi nhận từ cuộc khảo sát, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon. Thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc - xuất xứ, hay công dụng, tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng là các yếu tố rất được người tiêu dùng quan tâm, nhất là đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống.

Bên cạnh đó một số người tiêu dùng còn sẵn sàng chi trả tăng thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môi trường (nhãn xanh),... Nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm “xanh” “sạch” và có tính “bền vững” ít tác động tới môi trường là một xu hướng nổi bật.

Sản phẩm hàng Việt của các DN đạt chứng nhận HVNCLC và DN khởi nghiệp tại lễ công bố HVNCLC 2023. Ảnh: Hữu Đức.

Sản phẩm hàng Việt của các DN đạt chứng nhận HVNCLC và DN khởi nghiệp tại lễ công bố HVNCLC 2023. Ảnh: Hữu Đức.

Điểm nhấn chương trình HVNCLC từ trước đến nay liên tục có những thay đổi, đổi mới, nhằm phục vụ thực sự cho nhu cầu càng ngày càng tăng lên của khối tiêu dùng trong nước, thị trường nội địa, cũng như sức ép ngày càng tăng ở thị trường nước ngoài khi xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, tăng trưởng xanh cũng trở thành một tiêu chí mới của Việt Nam, nhất là sau Đại hội 13, Đảng và Nhà nước đã đưa ra những chủ trương mới về phát triển, nhấn mạnh đến việc phát triển xanh và tăng trưởng bao trùm.

Hiện nay trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu... nên nhiều báo cáo, nghiên cứu có nhận định: Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai.

Cùng với đó, “thói quen tiêu dùng” đã thay đổi lớn sau đại dịch. Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường gần đây chỉ ra rằng phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh”, “sạch” được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Nhiều người cho biết họ ưu tiên mua các thực phẩm Organic, Bio Organic, thực phẩm không biến đổi gen vì áp dụng theo cách nuôi trồng truyền thống, không gây hại đến môi trường. Người tiêu dùng đang ngày càng ý thức hơn sự liên quan giữa sức khỏe và hệ sinh thái xung quanh.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, tất cả những chuyển động, biến động đó, đòi hỏi chúng ta phải có những thay đổi để thích nghi. Thích nghi để phát triển bền vững và đó là lý do để Hội DN HVNCLC tiếp tục thúc đẩy và sẽ kiên trì với chủ đề mới: “Tăng trưởng xanh - Kinh tế xanh – Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hoá – Số hoá – Thương mại hoá”.

Hiện nay vai trò tiêu chuẩn ngày càng trở nên là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn là thị trường xuất khẩu. Trong một cuộc tham khảo từ 197 DN, hầu hết DN nêu lên 2 nhu cầu bức bách nhất: Tư vấn giúp họ chọn tiêu chuẩn phù hợp để được chứng nhận và giúp họ tham gia và bán hàng tốt trên thị trường trong và ngoài nước (Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC)

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm