| Hotline: 0983.970.780

Độc đáo kiểng nấm linh chi bonsai

Thứ Hai 25/01/2016 , 07:35 (GMT+7)

Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường cây Tết những năm gần đây nhưng nấm linh chi bonsai với kiểu dáng độc đáo đang được nhiều người Sài Gòn săn lùng.

Nấm linh chi bonsai là một loại cây kiểng còn khá mới lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, loại kiểng này đã được nhiều người chơi mua về trưng bày trong những ngày Tết. Với hình thù độc đáo, nấm linh chi tạo dáng bonsai được nhiều người chọn làm cây chơi, quà tặng Tết năm nay. Giá có thể lên đến cả chục triệu đồng và thường xuyên thiếu hàng.

Chị Bàng Mai Phương, chủ cửa hàng cây kiểng linh chi bonsai trên đường Hồng Bàng, quận 6, TP.HCM, cho biết, đây là mặt hàng bán rất chạy của năm nay. Giá của những cây nấm linh chi bonsai dao động từ 200 ngàn cho đến 10 triệu đồng. Để có được nguồn hàng độc đáo này chị đã phải đặt đơn vị sản xuất từ hơn 6 tháng nay.

Giá của những chậu nấm linh chi bonsai phụ thuộc vào số lượng cây, hình dáng, ý nghĩa của những hình dáng ấy. Theo chị Phương, nấm linh chi là một trong những loại cây phong thủy "hot" của Tết năm nay. Điểm độc đáo khiến nhiều người chọn nấm linh chi bonsai tươi làm vật trang trí hoặc quà biếu trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới là vì nấm có mệnh mộc, sắc đỏ, mang đến cho chủ nhân sự may mắn, trường tồn. Khi trang trí trong phòng khách, bàn làm việc sẽ mang niềm vui, bình an cho gia chủ.

10-37-11_nh-1-linh-chi
Kiểng nấm linh chi bon sai, thú chơi mới được nhiều người ưa chuộng

Anh Lê Anh Tuấn, chủ cơ sở nuôi trồng và cung ứng nấm linh chi Việt Hương ở ấp Trà Cổ, xã Bình Minh (Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết, từ giữa năm 2015, cơ sở đã chuẩn bị làm hàng cho dịp Tết. "Năm nay tôi chuẩn bị ít nhất 5.000 bịch nấm linh chi, tăng 2.000 bịch so với năm ngoái", anh Tuấn nói. Được biết, mỗi bịch sẽ cho ra từ 1 - 3 gốc nấm.

Những cây nấm này được nuôi cấy mô công phu từ phòng thí nghiệm, qua bí quyết chăm sóc riêng, tai nấm linh chi sẽ phân tầng, phân nhánh theo nhiều thế kiểng đẹp mắt. Theo đó, tối thiểu phải có 5 gốc nấm thì sẽ cho ra được 1 chậu bonsai loại nhỏ.

Để có được một chậu nấm linh chi bonsai, nghệ nhân phải trải qua một thời gian dài nuôi và chế tác nấm trong điều kiện vô cùng đặc biệt, kéo dài hơn nửa năm. Tỷ lệ tạo được cây đẹp tùy thuộc vào tay nghề của nghệ nhân. "Trung bình cứ 100 gốc nấm linh chi phát triển thì có 20 gốc hỏng, không đủ tiêu chuẩn để chế tác thành linh chi bonsai", anh Tuấn cho biết.

10-37-11_nh-3-linh-chi
Càng nhiều nhánh, mắt ghép thì chậu linh chi càng có giá cao

10-37-11_nh-4-linh-chi
Ngoài nấm linh chi, chậu kiểng còn được bài trí thêm các tiểu cảnh cho thêm sinh động

10-37-11_nh-5-linh-chi
Các chậu này có giá thấp nhất cũng trên 2 triệu đồng

10-37-11_nh-6-linh-chi
Gốc kiểng có giá trên 6 triệu đồng

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.